Apple sử dụng máy chủ của Google để lưu trữ dữ liệu iCloud

Đây là một quyết định lạ lùng khi mà thực tế Apple và Google được xem là hai đối thủ đáng gờm trên đấu trường công nghệ thế giới.

Hiện nay cả Apple và Google đều chưa đưa ra bình luận về vụ việc, mặc dù trang BBC của Anh khẳng định họ đã xác minh được việc Apple lưu trữ dữ liệu iCloud trên dịch vụ Google Cloud Platform là có thật. Trước đây, Apple từng thừa nhận việc sử dụng hai nền tảng Amazon Web Services và Microsoft Azure để lưu trữ dữ liệu của khách hàng.

apple-su-dung-may-chu-cua-google-de-luu-tru-du-lieu-icloud
 

Tuy nhiên, Google, Amazon hay Microsoft sẽ chỉ là nơi lưu trữ thông tin liên quan đến khách hàng Apple sử dụng iCloud, chứ không thể truy cập trực tiếp vào dữ liệu của người dùng. “Dữ liệu iCloud sẽ không thể tiếp cận bởi nhà cung cấp dịch vụ lưu trữ vì Apple đã sử dụng công nghệ mã hóa hiện đại”, chuyên gia công nghệ Chris Green đánh giá.

Hiện nay trên thị trường dịch vụ dữ liệu và máy tính online, Google bị hai đối thủ Amazon và Microsoft bỏ xa về thị phần và doanh số. Doanh thu từ Google Cloud Platform trong quý IV/2015 chỉ bằng một phần bảy doanh thu kiếm được từ Amazon Web Services. Sự hợp tác với Apple lần này là tiền đề để Google tăng cường cung cấp dịch vụ web và lưu trữ cho những công ty khác. CRN, trang tin lần đầu đưa tin về thương vụ giữa Apple và Google, cho hay Apple đã đạt được thỏa thuận với Google Cloud Platform về việc lưu trữ dữ liệu iCloud hồi cuối năm ngoái.

Nhiều người có thể cho rằng việc Apple sử dụng dịch vụ của Google là một quyết định lạ khi đây là hai công ty đối thủ. Nhưng theo CRN, bức tranh giá cả của thị trường mới là nhân tố quyết định. Apple đang muốn giảm sự phụ thuộc của mình vào Amazon Web Services, khi mà trong tháng 2, hãng được cho là đã dành khoảng 1 tỷ USD cho dịch vụ web này. Trong khi đó, nếu sử dụng Google Cloud Platform, Apple sẽ chỉ phải trả từ 400 đến 600 triệu USD, mặc dù mức giá này chưa được chính thức xác nhận.

Trao đổi với CRN, chuyên gia công nghệ Michael Freaser cho rằng mặc dù vẫn là một cái tên chưa mạnh trong thị trường cung cấp dịch vụ lưu trữ, Google lại cung cấp dịch vụ ở mức giá rẻ nhất và với chất lượng tốt nhất. Sở dĩ Amazon nắm 31% thị phần trong khi Google chỉ nắm 4% thị phần là vì rất nhiều doanh nghiệp chọn Amazon Web Services với lý do không muốn hoặc không có đủ kinh phí tự xây dựng hệ thống cơ sở dữ liệu cho mình. Tuy vậy, Google Cloud Platform đang thu hút được nhiều khách hàng tiềm năng như Coca Cola, HTC và Best Buy.

Về phía Apple, việc đạt được thỏa thuận với Google sẽ giúp hãng đặt áp lực giảm giá dịch vụ lên Amazon và Microsoft. Một sự giảm giá dịch vụ iCloud cho khách hàng Apple, theo nhiều chuyên gia, là hoàn toàn có thể xảy ra.

Theo VNE

TIN LIÊN QUAN

Tin mới