Nhóm sinh viên Nghệ An sáng chế công nghệ tự động ngăn chặn..."con ruồi"

(Baonghean.vn) – Vụ án dị vật “con ruồi” của Công ty Tân Hiệp Phát đã gây xôn xao dư luận. Tuy vậy, những vụ việc tương tự khó có thể xảy ra khi đề tài tự động phân loại sản phẩm của thầy và trò Khoa Điện tử, Trường Cao đẳng nghề Kỹ thuật công nghiệp Việt Nam - Hàn Quốc được ứng dụng vào thực tế sản xuất.

Đề tài tự động phân loại sản phẩm của thầy và trò lớp cơ điện 2A, trường Cao đẳng nghề Kỹ thuật công nghiệp Việt Nam - Hàn Quốc đã được nghiên cứu thực hiện suốt 2 năm nay. 

Thầy và trò lớp Cơ điện 2A, Trường Cao Đẳng KTCN Việt Nam - Hàn Quốc với mô hình hệ thống sắp xếp và phân loại sản phẩm tự động. Hệ thống tuy không mới ở các nước phát triển nhưng là tiên tiến ở Việt Nam, đặc biệt là Nghệ An, khẳng định sự
Thầy và trò lớp Cơ điện 2A, Trường Cao Đẳng KTCN Việt Nam - Hàn Quốc với mô hình hệ thống sắp xếp và phân loại sản phẩm tự động. Hệ thống tuy không mới ở các nước phát triển nhưng là tiên tiến ở Việt Nam, đặc biệt là Nghệ An, khẳng định sự "nội địa hóa" công nghệ.

Đây là một hệ thống phân loại sản phẩm thông minh. Ví dụ với những chai nước giải khát, khi máy vận hành, các tay máy hoạt động bằng khí nén nhanh chóng gắp những chai nước vào băng tải. Băng tải chạy qua những máy cảm ứng, máy sẽ nhận biết, phát hiện những chai nước không đúng kích cỡ, dung tích chuẩn, không đúng chất liệu quy định hay có màu sắc lạ hay vẩn đục để loại bỏ.

Đối với những chai nước giải khát có dị vật (như con ruồi chẳng hạn...) cũng được hệ thống phân loại phát hiện dễ dàng bằng hệ thống camera chụp tự động. Hình ảnh mỗi sản phẩm là chai nước giải khát đi qua sẽ được máy tính tự động so sánh với hình ảnh chuẩn “chai nước không có di vật”. Nếu chai nước có sự khác biệt so với hình ảnh chuẩn thì cũng được loại bỏ.

Tay máy hoạt động bằng khí nén gặp sản phẩm vào băng tải.
Tay máy hoạt động bằng khí nén gặp sản phẩm vào băng tải.

Thực tế, đề tài tự động phân loại sản phẩm của thầy và trò lớp cơ điện 2A không chỉ có thể ứng dụng trong công nghiệp sản xuất nước giải khát mà có thể áp dụng rộng rãi ở nhiều lĩnh vực sản xuất khác nhau như dược phẩm, hóa chất nói chung..., nơi ít có sự can thiệp bàn tay của con người.

Để hoàn thiện đề tài này, các sinh viên lớp Cơ điện 2A đã bỏ rất nhiều công sức. Sinh viên Nguyễn Văn Nam - Lớp cơ điện 2A, thành viên nhóm nghiên cứu cho biết: "Đây chính là đề tài tốt nghiệp của nhóm em. Nhóm em tiếp nhận, ấp ủ đề tài từ năm thứ 2, nhưng đến năm thứ 3, cuối năm 2015 mới bắt tay vào làm do trước đó kiến thức còn thiếu"

Hệ thống cảm ứng sẽ nhận biết giúp sắp xếp các sản phẩm, loại bỏ các sản phẩm lỗi.
Hệ thống cảm ứng sẽ nhận biết giúp sắp xếp các sản phẩm, loại bỏ các sản phẩm lỗi.

Thầy giáo Vương Đạo Nhân - Phó trưởng khoa Điện tử Trường Cao đẳng nghề KT-CN Việt Nam - Hàn Quốc, người hướng dẫn đề tài sắp xếp và phân loại sản phẩm cho các em sinh viên lớp cơ điện 2 A cho biết: "Đến thời điểm này, đề tài đã thành công, có thể hoạt động tốt và đang được hoàn thiện trong tháng tới. Đây là một đề tài hay, khi đi vào sản xuất sẽ giúp cho nhà sản xuất nâng cao chất lượng sản phẩm, năng suất, giảm nhân công, giảm giá thành sản phẩm, an toàn cho người vận hành. Đề tài này đã được nhà trường đăng kí tham gia Giải thưởng Sáng tạo khoa học công nghệ tỉnh Nghệ An năm 2016 – một giải thưởng dành cho các công trình có tính ứng dụng thực tế lớn"./.

Giờ học của thầy và trò lớpCơ điện, Khoa điện tử.
Giờ học của thầy và trò lớp Cơ điện, Khoa điện tử.

Là trường đào công nhân kỹ thuật ở trình độ cao đẳng, trung cấp về các các ngành nghề áp dụng nhiều trong thực tế sản xuất hiện nay như điện tử, công nghệ thông tin, cơ điện, ô tô, điện lạnh, hàn.., nhiều năm qua, phong trào nghiên cứu, sáng tạo khoa học công nghệ ở Trường Cao đẳng nghề Kỹ thuật công nghiệp Việt Nam - Hàn Quốc diễn ra rất sôi nổi, với sự tham gia của các cán bộ, giáo viên, học sinh, sinh viên. 

Thầy giáo Nguyễn Duy Nam, Hiệu trưởng Trường Cao đẳng nghề Kỹ thuật công nghiệp Việt Nam - Hàn Quốc cho biết: "Những đề tài của nhà trường không mang tính chất hàn lâm mà là những đề tài nghiên cứu để áp dụng vào quá trình sản xuất và đào tạo. Trong nhiều năm, các đề tài nghiên cứu thành công đã được trao giải thưởng ở những kỳ thi cấp tỉnh, quốc gia. Và quan trong hơn, nhiều đề tài đã có hợp đồng ứng dụng sản xuất với các doanh nghiệp".

Thanh Sơn

TIN LIÊN QUAN

Tin mới