Robot tiên cá tìm kho báu trong xác tàu đắm của vua Louis XIV

Robot tiên cá có thể lặn tới độ sâu mà con người không đạt đến nhằm tìm kiếm những báu vật mắc kẹt trong xác tàu dẫn đường của vua Pháp Louis XIV.

robot-tien-ca-tim-kho-bau-trong-xac-tau-dam-cua-vua-louis-xiv

Robot tiên cá OceanOne tìm kiếm kho báu trên xác tàu đắm của vua Louis XIV. Ảnh: Teddy Seguin.

Theo Guardian, và giữa tháng 4/2016, các nhà nghiên cứu robot ở Đại học Stanford, Mỹ, đưa thành công robot tiên cá xuống nơi có xác tàu đắm để thu thập một chiếc bình quý có kích thước bằng chùm nho. Năm 1664, tàu dẫn đường La Lune của vua Louis XIV chìm ở vùng biển cách thành phố Toulon, Pháp, 32 km về phía nam. Từ đó tới nay, xác tàu vẫn nằm ở độ sâu 100 m.

Trước đó, robot tiên cá OceanOne được đưa vào thử nghiệm thông qua công nghệ thực tế ảo. Oussama Khatib, giáo sư khoa học máy tính tại Đại học Stanford là người trực tiếp điều khiển con robot. Khatib cho biết việc kết hợp các kỹ năng của con người với cấu trúc chắc chắn của robot tiên cá sẽ làm thay đổi những cuộc thám hiểm dưới biển.

"Con người có thể trang bị cho robot trực giác, chuyên môn và khả năng nhận thức. Robot có thể hoạt động trong môi trường nguy hiểm với con người", Khatib chia sẻ. Các thợ lặn tìm xác tàu đắm và sinh vật biển sâu thường gặp khó khăn với nguồn cung cấp dưỡng khí và áp lực nước. Thành công của lần thử nghiệm này cho thấy OceanOne có thể mở rộng những cuộc thám hiểm dưới nước trong thời gian lâu hơn, ở độ sâu lớn hơn.

Mục đích ban đầu của nhóm kỹ sư chế tạo OceanOne là nghiên cứu các rặng san hô ở sâu dưới Biển Đỏ. Dự án của Đại học Stanford hướng đến kết hợp kỹ năng của con người với sự bền chắc của tàu ngầm tự động.

Robot OceanOne có hình dạng rất giống con người. Nó có tầm nhìn như con người nhờ hai camera hướng về phía trước. Cổ tay của nó có các khớp cử động nối liền với cảm biến lực. Những cảm biến này tác động trực tiếp lên tay của Khatib thông qua quá trình mang tên phản hồi cảm giác. Nhờ đó, người điều khiển cảm nhận được vật thể mà robot đang cầm. Khatib cho biết trong tương lai, con robot sẽ được bổ sung thêm cảm biến xúc giác.

Theo VNE

TIN LIÊN QUAN

Tin mới