Hàng trăm xác cá voi có thể phát nổ trên bãi biển New Zealand

Chính quyền địa phương cảnh báo hàng trăm xác cá voi đang phân hủy có thể phát nổ trên bãi biển mũi Farewell thuộc đảo Nam, New Zealand.

Herb Christophers, phát ngôn viên Cục Bảo tồn New Zealand (DOC) cho biết khu vực bãi biển mũi Farewell đang được phong tỏa để tránh những mối nguy hiểm tiềm ẩn cho người dân và các tình nguyện viên giải cứu cá voi, tờ Herald của New Zealand hôm 12/2 đưa tin.

DOC khuyến cáo người dân giữ khoảng cách an toàn với xác cá voi đang phân hủy nếu không muốn bị trúng "bom ruột" một khi dạ dày cá voi nổ tung.

Christophers giải thích do thời tiết ấm áp, quá trình phân hủy cơ thể cá voi xảy ra với tốc độ nhanh hơn, dẫn đến xác cá có thể nổ tung bất cứ lúc nào.

Thời tiết ấm khiến xác cá voi đang phân hủy có thể mắc cạn bất cứ lúc nào. Ảnh: Reuters.
Thời tiết ấm khiến xác cá voi đang phân hủy có thể mắc cạn bất cứ lúc nào. Ảnh: Reuters.

"Chúng tôi chưa bao giờ phải đối mặt với thảm cảnh khi có hơn 250 xác cá voi nằm phân hủy trên bãi biển. Hầu hết mỗi con có trọng lượng hơn một tấn", Mike Ogle, làm việc tại DOC chia sẻ.

Hiện tại, DOC đang khẩn trương sử dụng các biện pháp xử lý xác cá voi để làm sạch bãi biển mũi Farewell.

Hôm 10/2, có hơn 400 con cá voi hoa tiêu mắc cạn trên bãi biển mũi Farewell. Dù các tình nguyện viên đã nỗ lực tát nước làm mát cơ thể và đẩy chúng trở lại biển, họ chỉ cứu được 100 con. Trong ngày 11/2, khoảng 200 con cá voi hoa tiêu khác tiếp tục dạt vào bờ và tương tự, chỉ 100 con được cứu sống.

Theo BBC, New Zealand là một trong những nơi có tỷ lệ cá voi và cá heo mắc cạn cao nhất thế giới, với khoảng 300 con mắc cạn hàng năm.

Theo VNE

TIN LIÊN QUAN

Tin mới