Giáo phận Vinh hướng dẫn sinh hoạt tôn giáo sau cách ly xã hội

(Baonghean.vn) - Để đảm bảo an toàn trong quá trình tổ chức các lễ nghi, sinh hoạt tôn giáo, tín ngưỡng sau thời gian cách ly xã hội, ngày 24/4, Tòa Giám mục Giáo phận Vinh đã ban hành thông báo số 1120/TB-TGM về việc hướng dẫn cử hành thánh lễ và các sinh hoạt mục vụ phòng, chống lây nhiễm Covid-19.

Thông báo được ban hành để thống nhất thực hiện trong toàn Giáo phận Vinh sau khi UBND tỉnh Nghệ An có công văn số 2518/UBND-VX ngày 24/4/2020 về việc cho phép tổ chức các lễ nghi, sinh hoạt tôn giáo, tín ngưỡng sau thời gian cách ly xã hội và triển khai các biện pháp phòng, chống dịch Covid-19.

Tại Thông báo, Tòa Giám mục Giáo phận Vinh đã cho phép các Linh mục trong Giáo phận được tái cử hành thánh lễ cho giáo dân kể từ ngày 24/4/2020 sau gần 1 tháng tạm dừng các thánh lễ cộng đồng. Đồng thời nhấn mạnh các Giáo xứ, giáo họ và các cơ sở tôn giáo trực thuộc phải nghiêm túc thực hiện các biện pháp phòng, chống dịch bệnh.

Cụ thể, các thánh lễ phải cử hành ngắn gọn với số ít giáo dân tham dự; giảm bớt đọc kinh trước thánh lễ. Người tham dự thánh lễ phải rửa tay sát khuẩn, mang khẩu trang y tế và ngồi cách nhau tối thiểu 2m. Đồng thời, nhằm giảm bớt số người tham dự, mỗi Linh mục chỉ được dâng 2 thánh lễ trong ngày thường và 4 thánh lễ ngày Chúa nhật; sắp xếp dâng lễ tại các giáo họ, tránh tập trung đông người về giáo xứ; có thể xếp ghế ở khuôn viên nhà thờ cho giáo dân ngồi tham dự thánh lễ, miễn là đảm bảo sự tôn nghiêm khi tham dự.

Toàn văn thông báo hướng dẫn về việc thực hiện các thánh lễ sau giãn cách xã hội phòng chống Covid19 1
Toàn văn thông báo hướng dẫn về việc thực hiện các thánh lễ sau giãn cách xã hội phòng chống Covid- 19. Ảnh: Phương Nam
Toàn văn thông báo hướng dẫn về việc thực hiện các thánh lễ sau giãn cách xã hội phòng chống Covid- 19. Ảnh: Phương Nam
Những người đi xa về, người già, trẻ em chưa xưng tội rước lễ lần đầu; người đi làm hàng ngày ngoài địa bàn giáo xứ và người có biểu hiện bệnh lý về hô hấp như ho, sốt, khó thở hoặc hiện đang bị các bệnh nặng khác không tham dự thánh lễ; chỉ ở nhà đọc kinh, lần hạt hiệp thông hoặc làm các việc lành thay thế.
Đối với các sinh hoạt mục vụ khác như lễ chầu lượt chỉ tổ chức trong phạm vi nội bộ giáo xứ, với sự tham dự của các Linh mục trong giáo hạt; các Linh mục ngoài giáo hạt và giáo dân ngoài giáo xứ không được tham dự. Việc thực hiện các bí tích như hòa giải và xức dầu bệnh nhân phải có màn che, Linh mục và các thành phần tham dự phải đeo khẩu trang. Tiếp tục hoãn các cuộc lễ lớn và các dịp quy tụ đông người, như: Lễ khởi công, làm phép nhà thờ, nhà xứ, trường giáo lý, lễ tạ ơn, các cuộc hành hương, tĩnh tâm dài ngày, sinh hoạt hội đoàn có người ngoài địa bàn giáo xứ tham dự…
Ngoài ra, thông báo còn yêu cầu các giáo xứ, giáo họ cần phun thuốc tẩy trùng định kỳ khu vực trong và ngoài nhà thờ cũng như ý thức áp dụng các biện pháp khác về phòng tránh dịch bệnh.
Cuối bản thông báo, Tòa Giám mục Giáo phận Vinh kêu gọi: “Với trách nhiệm cộng đồng, xin mọi người tuân theo những hướng dẫn về phòng tránh dịch bệnh, ý thức bảo vệ sức khỏe cho mình và cho mọi người. Xin quý cha và anh chị em tiếp tục cầu nguyện cho cơn đại dịch sớm chấm dứt, và đừng quên nghĩa vụ bác ái Kitô giáo bằng việc sẵn sàng chia sẻ vật chất, nâng đỡ tinh thần cho những anh chị em nghèo khổ, bị ảnh hưởng bởi đại dịch này”.

Tin mới