Giáo viên, học sinh Nghệ An lo lắng về Kỳ thi tốt nghiệp THPT năm 2020

(Baonghean.vn) -Theo phương án đã trình Chính phủ, năm nay Kỳ thi THPT Quốc gia sẽ có nhiều thay đổi và sẽ được đổi tên thành Kỳ thi tốt nghiệp THPT năm 2020. Trước những điều chỉnh này, giáo viên và học sinh Nghệ An cũng đã có nhiều băn khoăn bởi từ nay đến khi thi học sinh chỉ có hơn 3 tháng chuẩn bị.


Báo Nghệ An đã ghi lại ý kiến của một số giáo viên và học sinh về vấn đề này.

Em Nguyễn Văn An – học sinh lớp 12 C1 – Trường THPT Kim Liên (Nam Đàn) 

Ảnh: Đức Anh
 

Em đang ôn thi khối A và dự kiến sẽ xét tuyển vào Trường Đại học Bách khoa ở kỳ thi năm nay. Thế nhưng, mấy ngày nay khi có thông tin Bộ sẽ điều chỉnh Kỳ thi THPT Quốc gia khiến em thực sự lo lắng, nhất là việc xét tuyển vào đại học. Thực tế, nếu chỉ thi để xét tốt nghiệp thì kỳ thi này không quá khó khăn và em nghĩ nhiều học sinh sẽ hoàn thành tốt bài thi của mình. Nhưng nếu kết quả kỳ thi này không còn được xét tuyển vào đại học thì em sẽ có thể thi thêm nhiều kỳ thi khác nếu trường đại học có phương án xét tuyển riêng. Em cũng lo ngại hình thức thi sẽ thay đổi sang tự luận. Trong khi đó, từ lớp 10 đến nay chúng em đều học, ôn tập và làm bài theo hình thức thi trắc nghiệm.

Cô giáo Lê Thị Việt Hà – giáo viên Ngữ văn - Trường THPT Lê Viết Thuật 

Là giáo viên chủ nhiệm lớp 12 nên điều chúng tôi chờ đợi vẫn là tiếp tục tổ chức Kỳ thi THPT Quốc gia bởi kỳ thi này lâu nay chúng ta đã làm tốt và học sinh đã chuẩn bị mọi tâm thế cho kỳ thi này.

Ảnh: Mỹ Hà

Bây giờ, nếu kỳ thi này chỉ thi để xét tốt nghiệp thì cũng có điều cô trò có nhiều điều băn khoăn và hoang mang. Bởi lẽ lâu nay theo dõi chương trình giảm tải và đề thi minh họa của Bộ chúng tôi thấy khá ổn và những phần lâu nay học sinh chưa học ở trường do ảnh hưởng của dịch Covid – 19 thì Bộ đã giảm tải và đề minh họa học sinh thấy vừa sức. Nay, nếu chuyển sang hình thức mới, cô và trò phải tiếp tục thay đổi để thích nghi với phương án mới. Hiện một số trường đã thay đổi phương án tuyển sinh và có những trường chưa triển khai. Và chúng tôi không biết dạy học thế nào để phù hợp với điều kiện học sinh tốt nghiệp và vừa phù hợp với mục đích, nguyện vọng của học sinh khi thi và đại học.

Thầy giáo Nguyễn Văn Ngoạn – Hiệu trưởng Trường THPT Phan Đăng Lưu (Yên Thành) 

Từ đầu năm học chúng tôi đã chỉ đạo học sinh học toàn diện các môn và nếu Bộ thay đổi hình thức thi THPT Quốc gia thì nhà trường sẽ không bị động. Những ngày qua, phụ huynh và học sinh cũng có những lo lắng nhưng chúng tôi vẫn khuyên các em không nên quá chú trọng vào những thay đổi này và thay vào đó phải tập trung để ôn tập, hoàn thành chương trình. Thời điểm hiện tại, chúng ta có lợi thế là dạy trước các tỉnh khác 5 tuần và chúng tôi đang gần hoàn thành chương trình. Điều đó sẽ giúp học sinh có thời gian để ôn thi.

Ảnh: Mỹ Hà

Chúng tôi cũng hi vọng, khi các trường đại học đã tổ chức phương thức thi để tuyển sinh đầu vào thì các trường phải thi thực chất để có thể tuyển sinh được những thí sinh thực sự có chất lượng vì đó là để đảm bảo quyền lợi cho học sinh. Ngay cả những trường tuyển sinh bằng phương thức xét tuyển học bạ thì tôi cũng mong các trường phải làm công bằng, khách quan không chạy theo thành tích để việc xét tuyển đầu vào được đúng thực chất và đảm bảo mục tiêu đề ra.

Ông Thái Văn Thành – Giám đốc Sở Giáo dục và Đào tạo 

Đến thời điểm này Bộ Giáo dục và Đào tạo đã đề xuất và Thủ tướng Chính phủ đã chấp thuận với phương án thi tốt nghiệp THPT năm 2020. So với các kỳ thi trước thì kỳ thi năm nay có nhiều thay đổi nhằm hướng đến bảo vệ quyền lợi cho người học và phù hợp với bối cảnh phòng chống dịch Covid – 19. Thời gian qua Bộ đã có đề thi minh họa và Sở cũng đã chỉ đạo các nhà trường, các tổ chuyên môn sinh hoạt để tái cấu trúc lại tinh giản chương trình và tổ chức ôn tập lại các chủ đề đảm bảo cho học sinh Nghệ An thực hiện kỳ thi đạt kết quả tốt.

Ảnh: Mỹ Hà

Với ý nghĩa của kỳ thi năm nay, đề thi sẽ được thực hiện theo đúng tinh thần tinh giản của Bộ Giáo dục và Đào tạo vì thế tính chất và mức độ kỳ thi sẽ nhẹ nhàng hơn các môn thi có sự điều chỉnh sẽ giúp cho việc chấm thi thuận lợi hơn. Tại Nghệ An, phụ huynh không nên quá lo lắng vì tỉnh đã xây dựng đầy đủ chủ đề ôn tập trên truyền hình từ nay đến tháng 7. Thậm chí, nội dung cũng đã xây dựng nâng cao để học sinh có thể đạt điểm 9, điểm 10 và như vậy và khi đã được chỉ đạo ôn tập thì tôi nghĩ các em sẽ thi tốt nghiệp tốt.

Tôi cũng tin rằng, thời gian tới, các trường đại học cũng sẽ lấy kết quả của kỳ thi tốt nghiệp THPT năm 2020 để  tuyển sinh vào các trường đại học, cao đẳng. Điều này theo tôi là hợp lý vì các môn thi phù hợp vào việc xét tuyển ngành nghề của các trường đại học. Điều quan tâm nhất hiện nay đó là công tác coi thi phải bài bản, chặt chẽ, đúng quy chế và làm sao đảm bảo nghiêm túc chung trong tất cả tỉnh thành trong cả nước để đảm bảo quyền lợi  cho tất cả thí sinh.

Tin mới