Giây phút trùng phùng của 7 thuyền viên sống sót với người thân sau vụ chìm tàu

(Baonghean.vn) - Gặp lại người thân sau 5 ngày xảy ra vụ tai nạn trên biển, 7 ngư dân không kìm được nước mắt hạnh phúc, xen lẫn nỗi đau buồn khi 9 bạn thuyền của họ vẫn đang nằm lạnh lẽo dưới biển sâu.

Hơn 22h đêm 2/7, tàu cứu nạn SAR 411 đã cập cảng Cửa Lò (TX Cửa Lò , Nghệ An) đưa 7 thuyền viên may mắn sống sót trong vụ tàu NA 95889 TS bị tàu hàng Pacific 01 đâm va ở vùng biển phía nam Bạch Long Vĩ (TP Hải Phòng) về quê nhà.

Bảy thuyền viên được cứu và đưa về bờ gồm: Tố Duy Thái (43 tuổi), Phạm Hữu Thanh (40 tuổi), Nguyễn Văn Công (28 tuổi), Hồ Khắc Đức (24 tuổi), Đinh Trọng Hậu, Phạm Hữu Hoàng và Trương Văn Việt. 

Người thân, bạn bè của các thuyền viên ngồi chờ tàu SAR 411 cập cảng. Ảnh: Phạm Bằng
Người thân, bạn bè của các thuyền viên ngồi chờ tàu SAR 411 cập cảng. Ảnh: Phạm Bằng

Trước đó, hàng trăm người thân, bạn bè của 7 thuyền viên từ xã Tiến Thủy, huyện Quỳnh Lưu đã thuê xe ô tô vào cảng Cửa Lò để đón người thân. Mặc dù biết tàu phải đến 10 giờ đêm mới cập cảng nhưng từ hơn 20 giờ, rất đông người dân đã tập trung nơi đây.

Bà Hồ Thị Hường (49 tuổi, trú xã Tiến Thủy, Quỳnh Lưu) ngồi buồn một mình, ánh mắt nhìn đăm chiêu về phía biển chờ ánh sáng của con tàu vào cảng. Trên con tàu đó có con trai bà là anh Hồ Khắc Đức đang cùng 6 thuyền viên khác chuẩn bị được đưa về với gia đình.

Bà Hường ngồi bần thần một mình, chờ ánh đèn từ con tàu chở người con trai của bà về đất liền. Ảnh: Phạm Bằng
Bà Hường ngồi bần thần một mình, chờ ánh đèn từ con tàu chở người con trai của bà về đất liền. Ảnh: Phạm Bằng

“Nghe tin cháu về từ khi chiều, lòng tôi cứ xốn xang, chỉ mong sao tàu cập cảng sớm sớm. Lần này cháu về, tôi cũng không dám chắc có cho cháu theo nghề đánh cá không nữa. Vì một lần ri là sợ lắm rồi”, bà Hường nói rồi ôm mặt khóc rưng rức.

Chị Nguyễn Thị Thuận - người cô của thuyền viên Đinh Trọng Hậu (28 tuổi) cho hay, những ngày qua chị và gia đình các thuyền viên khác đều như ngồi trên đống lửa khi nghe tin tàu cá bị chìm. Mỗi giờ trôi qua, gia đình đều ngóng chờ thông tin tìm kiếm các ngư dân và vỡ òa cảm xúc khi biết tin Hậu và 8 ngư dân khác may mắn sống sót.

Chị Nguyễn Thị Thuận bế con gái của anh Đinh Trọng Hậu chờ đợi giây phút bố con gặp nhau. Ảnh: Phạm Bằng
Chị Nguyễn Thị Thuận bế con gái của anh Đinh Trọng Hậu chờ đợi giây phút bố con gặp nhau. Ảnh: Phạm Bằng

Ông Bùi Quang Khánh - Chủ tịch Hội Nghề cá xã Tiến Thủy, huyện Quỳnh Lưu cho biết: "Người dân xã Tiến Thủy bao đời nay vươn khơi bám biển nhưng đây là tai nạn chìm thuyền đau xót nhất. Thời tiết vùng biển tàu cá bị chìm đã mạnh lên thành bão, chúng tôi nghe như đứt từng khúc ruột và mong muốn các cơ quan chức năng, chủ tàu hàng sớm có giải pháp lặn tìm kiếm người, trục vớt tàu".

Hơn 22h đêm 7/2, tàu SAR 411 thuộc Trung tâm tìm kiếm cứu nạn hàng hải Việt Nam đưa 7 thuyền viên sống sót trong vụ tàu cá bị tàu hàng đâm va cập cảng Cửa Lò. Vừa thấy tàu, mọi người ùa ra, tiếng khóc xen lẫn tiếng cười.

Các thuyền viên được thăm khám sức khỏe trước khi bàn giao cho gia đình. Ảnh: Phạm Bằng
Các thuyền viên được thăm khám sức khỏe trước khi bàn giao cho gia đình. Ảnh: Phạm Bằng

Sau khi được lực lượng quân y thăm khám sức khỏe, đại diện tàu SAR 411 trao quà động viên, 7 thuyền viên bắt đầu bước từ bong tàu lên cảng. Tất cả mọi người ùa đến, ôm chầm lấy nhau như thể đã xa cách nhiều năm.

Giây phút 7 ngư dân được gặp lại người thân diễn ra xúc động, xen lẫn giữa niềm vui đoàn tụ là nỗi buồn khi 9 ngư dân mất tích vẫn chưa được tìm thấy. 

Hình ảnh cạm động khi các thuyền viên gặp lại con và mẹ của mình. Ảnh: Phạm Bằng
Hình ảnh cảm động khi các thuyền viên gặp lại con và mẹ của mình. Ảnh: Phạm Bằng

"Về với vợ con, gia đình đã là hạnh phúc bởi mình may mắn hơn các anh em khác được cứu sống. Còn anh em đang nằm lại ở đâu đó giữa biển cả mênh mông, không biết khi nào được trở về", ngư dân Phạm Hữu Thanh nghẹn giọng.

Các thuyền viên sau đó được người nhà đưa lên xe để về quê, kết thúc chuỗi 5 ngày lênh đênh trên biển cùng lực lượng chức năng tìm kiếm 9 người mất tích. Trước đó, chiều 30/6, thi thể ngư dân Nguyễn Văn Hòa và hai ngư dân sống sót khác cũng đã về quê nhà ở xã Tiến Thủy.

Mọi người ôm chầm lấy nhau, như thể xa cách nhiều năm trời. Ảnh: Phạm Bằng
Mọi người ôm chầm lấy nhau, như thể xa cách nhiều năm trời. Ảnh: Phạm Bằng

Từ chiều 2/7, do ảnh hưởng của áp thấp nhiệt đới, thời tiết trên biển chuyển biến xấu nên các phương tiện tìm kiếm 9 thuyền viên đang mất tích đã vào nơi tránh trú an toàn và đưa các thuyền viên sống sót trở về đất liền. Sau khi áp thấp nhiệt đới đi qua, công tác tìm kiếm sẽ được tiếp tục.

Tin mới