Gieo cấy mạ khay, giảm giống, giảm công và tăng năng suất

(Baonghean.vn) -  Năm 2015 HTX dịch vụ nông nghiệp thị trấn Hưng Nguyên đầu tư  mua 2 máy cấy trị giá 180 triệu đồng, trong đó 50% nhà nước hỗ trợ. Vụ xuân năm 2016, HTX tiếp tục triển khai dịch vụ cấy mạ khay cho nông dân với 10 ha.

1
Áp dụng công nghệ cao vào  bắc mạ  khay  tiết kiệm được chi phí do độ nảy mầm và độ đồng đều cao hơn  phương phương pháp bắng mạ truyền thống trên ruộng. Lượng giống gieo trên khay cũng tiết kiệm được nhiều hơn.  Tỷ lệ  mạ  sống đạt 100% do được tưới ẩm  chăm sóc hàng ngày, trong khi bắc  ở ruộng tỷ này chỉ đạt  khoảng 70% -80%.
2
Đất để bắc mạ khay được  HTX lấy từ vùng đất đỏ bazan Nghĩa Đàn về  xay nhuyễn trộn với  lân, phân vi sinh và mùn cưa để đảm bảo độ tơi xốp và đủ dinh dưỡng cho mạ phát triển.
3
Hơn  2000 khay mạ đang được HTX  chăm sóc tốt chờ ngày đưa ra ruộng cấy bằng máy.
4
Mạ được bắc trong khay thuận tiện cho việc tưới ẩm, chăm sóc và quản lý dịch bệnh. Lúa giống được  hộ dân đưa  đến,  HTX chịu tránh nhiệm ngâm ủ chăm sóc phòng trừ sâu bệnh và đưa ra ruộng cấy.     
5
Cán bộ HTX đang chăm sóc mạ theo qui trình kỹ thuật
Mạ được phủ ni lon từ trên cao để chống rét
Mạ được phủ ni lon từ trên cao để chống rét
Kiểm tra lại máy cấy chuẩn bị sẵn sàng cho vụ xuân 2016
Chi phí để bắc mạ khay và cấy bằng máy mỗi sào chỉ hết 200 ngàn đồng. Trong khi đó nếu  bắc mạ và cấy bằng phương pháp truyền thống mỗi sào người nông dân phải chi hết hơn 400 ngàn đồng chưa kể tiền giống. Trong ảnh: cán bộ HTX kiểm tra lại máy cấy chuẩn bị sẵn sàng cho vụ xuân 2016
c
Từ năm 2015 HTX  dịch vụ NN thị trấn Hưng Nguyên đã đưa vào sản xuất  mạ khay và cấy máy. ảnh: C.L


Thanh Tâm 

TIN LIÊN QUAN

Tin mới