Gieo ‘hạt giống đỏ’ từ các trường THPT - vẫn còn nhiều băn khoăn

(Baonghean.vn) - Số lượng đảng viên mới là học sinh trong các trường THPT trên địa bàn tỉnh tăng lên hàng năm. Điều đó cho thấy, công tác bồi dưỡng những “hạt giống đỏ” cho Đảng đã được các trường học chú trọng. Tuy nhiên, vẫn còn đó nhiều băn khoăn.

CHÚ TRỌNG PHÁT HIỆN, BỒI DƯỠNG HỌC SINH ƯU TÚ

Năm học 2020-2021, Trường THPT Lê Viết Thuật (TP. Vinh) có 13 học sinh được kết nạp vào Đảng Cộng sản Việt Nam. So với năm học trước, chi bộ trường có số đảng viên mới là học sinh tăng 7 người (tăng 216% so với năm học 2019-2020). Kết quả này, theo thầy Nguyễn Minh Sỹ  - Phó Hiệu trưởng, Phó Bí thư Chi bộ Trường THPT Lê Viết Thuật, là cả một quá trình thực hiện nhiều giải pháp đồng bộ từ Chi bộ, Ban Giám hiệu, tổ chức Đoàn trường và mỗi lớp học. Thông qua công tác này đã nâng nhận thức của học sinh cũng như nhân lên những tình cảm tốt đẹp của thế hệ trẻ với tổ chức Đảng.

Trường THPT Lê Viết Thuật (TP. Vinh) vừa kết nạp 13 đảng viên là học sinh trong năm 2021. Ảnh tư liệu: Văn Sỹ
Chi bộ Trường THPT Lê Viết Thuật (TP. Vinh) vừa kết nạp 13 đảng viên là học sinh trong năm 2021. Ảnh tư liệu: Văn Sỹ

“Cùng với việc nâng cao chất lượng dạy - học, trường thực hiện tốt công tác tuyên truyền đến tất cả đoàn viên, thanh niên về vinh dự được đứng vào hàng ngũ của Đảng Cộng sản Việt Nam, qua đó, các em nhận thức và hiểu biết đầy đủ về tổ chức Đảng. Hai là kịp thời phát hiện các nhân tố tích cực của các chi đoàn trong học tập cũng như công tác Đoàn thông qua giáo viên chủ nhiệm, Ban Chấp hành Đoàn trường. Ba là giao nhiệm vụ để các em khẳng định và được rèn luyện, thử thách, qua đó trưởng thành về nhiều mặt được tập thể ghi nhận. Từ đó, cử các em tham gia các lớp cảm tình Đảng để bồi đắp kiến thức, hiểu biết về Đảng, không ngừng nâng cao phẩm chất chính trị, trau dồi đạo đức, phấn đấu vươn lên đáp ứng yêu cầu khách quan đặt ra.  Quá trình đó, chi bộ thường xuyên rà soát, đề xuất cấp trên ra quyết định kết nạp những học sinh, đoàn viên ưu tú...”, thầy Nguyễn Minh Sỹ cho biết thêm.

Thống kê của Phòng Chính trị - Tư tưởng, Sở Giáo dục và Đạo tạo Nghệ An, kết thúc năm học 2020-2021, hệ thống các trường THPT trên địa bàn tỉnh đã bồi dưỡng, kết nạp được 412 đảng viên mới là học sinh, tăng 113% so với năm học trước (năm học 2019-2020, kết nạp được 365 đảng viên mới là học sinh).

Nếu tính theo chu kỳ 6 tháng đầu năm 2021, thống kê của Ban Tổ chức Tỉnh ủy, trên địa bàn tỉnh kết nạp được 246 đảng viên mới là học sinh, tăng hơn 455% so với cùng kỳ năm 2020.

Theo thầy Nguyễn Trọng Bé - Trưởng phòng Chính trị - Tư tưởng, Sở Giáo dục và Đào tạo, các trường THPT đã chú trọng tuyên truyền cho học sinh và tạo môi trường thuận lợi để các em phấn đấu, cống hiến, trưởng thành. Trong việc kết nạp đảng viên là học sinh, vai trò của cấp ủy và Đoàn trường phát huy cao độ. Cùng đó, giáo viên chủ nhiệm là người gần gũi với các em học sinh nhất, vì vậy, chính giáo viên chủ nhiệm là nhân tố quan trọng trong việc phát hiện và trực tiếp định hướng bồi dưỡng cho các em sau này.

Từ đầu mỗi năm học, cấp ủy chi bộ chú trọng công tác tuyên truyền, giáo dục chính trị, tư tưởng cho đội ngũ cán bộ, đảng viên, công đoàn viên, đoàn viên, tuyên truyền cho các đoàn viên, thanh niên và tất cả học sinh nhà trường về chủ trương kết nạp đảng viên trẻ. Thông qua các kỳ sinh hoạt tại chi đoàn, các em đã được BCH Đoàn trường phối hợp cùng giáo viên chủ nhiệm phổ biến về điều kiện để các em học sinh nắm được các tiêu chuẩn để kết nạp Đảng, khơi gợi ý thức tự phấn đấu, trưởng thành trong mỗi học sinh.

Thí sinh dự thi vào Trường THPT chuyên Phan Bội Châu (TP. Vinh). Ảnh tư liệu: Thành Cường
Thí sinh dự thi vào Trường THPT chuyên Phan Bội Châu (TP. Vinh). Ảnh tư liệu: Thành Cường

ĐẢM BẢO CÁC YÊU CẦU TẠO NGUỒN

Mặc dù đạt được những kết quả tích cực và số lượng học sinh được kết nạp vào Đảng trong các trường THPT tăng, nhưng trong lĩnh vực này còn những khó khăn nhất định. Để kết nạp đảng viên mới, theo quy định của Điều lệ Đảng, tại thời điểm chi bộ xét kết nạp, người vào Đảng phải đủ 18 tuổi (tính theo tháng) trở lên. Chính vì vậy, rất nhiều học sinh không đủ thời gian xem xét kết nạp tại trường, dẫn đến khó khăn cho học sinh sau khi tốt nghiệp THPT. 

Ví dụ: Học sinh Nguyễn Văn A, sinh ngày 15/7/2003, theo quy định đến tháng 7/2021 mới đủ điều kiện độ tuổi để chi bộ xét kết nạp Đảng. Nhưng cuối tháng 5/2021 thì học sinh THPT kết thúc các hoạt động ở trường, vì vậy, phải chuyển hồ sơ về nơi cư trú tiếp tục theo dõi và bồi dưỡng. Nếu tháng 8/2021, Nguyễn Văn A trúng tuyển và nhập học ở trường đại học, chỉ hơn 1 tháng là thời gian ngắn để phường, xã có căn cứ xem xét làm thủ tục, hồ sơ trình cấp có thẩm quyền xét kết nạp Đảng. Như vậy, trường hợp này sẽ phải tiếp tục chuyển hồ sơ đến trường đại học để được theo dõi, phấn đấu cho thời gian tiếp theo. Và thời gian kết nạp cũng sẽ phụ thuộc vào giai đoạn tiếp theo. Như vậy, có những chậm trễ trong quá trình xem xét kết nạp Đảng cho quần chúng đã được bồi dưỡng tại trường THPT trước đó.

Trao quyết định kết nạp đảng viên mới cho học sinh Trường THPT 1-5 (Nghĩa Đàn). Ảnh tư liệu: Minh Thái
Trao quyết định kết nạp đảng viên mới cho học sinh Trường THPT 1-5 (Nghĩa Đàn). Ảnh tư liệu: Minh Thái

Trong công tác bồi dưỡng, kết nạp đảng viên là học sinh ở các trường THPT trên địa bàn tỉnh cũng có những chênh lệch. Trong số 91 trường THPT toàn tỉnh, năm học 2020-2021 vừa qua, nhiều chi bộ trường không kết nạp được học sinh nào, nhất là các trường THPT tư thục và một số trường học ở vùng miền núi dân tộc. Trong khi đó, rất nhiều chi bộ trường THPT kết nạp được nhiều học sinh như: Trường THPT Kim Liên (Nam Đàn) kết nạp được 28 đảng viên là học sinh; Trường THPT Đặng Thai Mai kết nạp được 22 đảng viên là học sinh; Trường THPT Thanh Chương kết nạp được 19 học sinh; Trường THPT chuyên Phan Bội Châu kết nạp 15 học sinh, Chi bộ Trường THPT Huỳnh Thúc Kháng kết nạp 14 đảng viên mới là học sinh…

Qua trao đổi, thầy Nguyễn Trọng Bé - Trưởng phòng  Chính trị - Tư tưởng, Sở Giáo dục và Đào tạo cho rằng, để thực hiện tốt việc kết nạp đảng viên mới là học sinh, các trường THPT cần tiếp tục thực hiện Đề án 1501 của Thủ tướng Chính phủ về "Tăng cường giáo dục lý tưởng cách mạng, đạo đức, lối sống cho thanh niên, thiếu niên và nhi đồng" và các văn bản chỉ đạo của Bộ, Sở GD&ĐT, cấp ủy các cấp. Từ đó, tích cực triển khai thực hiện các giải pháp tạo nguồn, phát triển đảng viên cả về số lượng và chất lượng.

Để làm tốt công tác tạo nguồn cho Đảng, chi ủy, chi bộ cần tăng cường tuyên truyền nâng cao nhận thức trong giáo viên nhằm tạo điều kiện cho học sinh tích cực tham gia sinh hoạt Đoàn, hoạt động xã hội, hoàn thiện các kỹ năng sống. Chi bộ, Đảng ủy các tổ Đảng trong nhà trường cần tiếp tục tập trung rà soát, bồi dưỡng, giáo dục đoàn viên ưu tú gắn với tạo động lực, khuyến khích, động viên học sinh tích cực phấn đấu học tập, rèn luyện, thúc đẩy các phong trào thi đua của nhà trường ngày càng hiệu quả.

Các học sinh Trường THPT Nguyễn Duy Trinh (Nghi Lộc) được kết nạp vào hàng ngũ của Đảng.     Ảnh tư liệu: Nhật Tuấn
Các học sinh Trường THPT Nguyễn Duy Trinh (Nghi Lộc) được kết nạp vào hàng ngũ của Đảng. Ảnh tư liệu: Nhật Tuấn
Cùng đó, mong rằng, các tổ chức Đảng cần tiếp nối những kết quả đã bồi dưỡng từ trường THPT để sớm kết nạp Đảng cho những trường hợp cảm tình Đảng chưa đủ thời gian xem xét kết nạp ở trường THPT. Trên cơ sở đó, phát huy trí tuệ, nhiệt huyết của những "hạt giống đỏ" cho Đảng./.

Tin mới