Giờ Trái đất 2017: Không cắt điện 'cưỡng bức'

(Baonghean.vn) – Thực hiện chiến dịch giờ trái đất, Nghệ An sẽ tiến hành tắt đèn và các thiết bị không cần thiết từ 20 giờ 30 đến 21 giờ 30 thứ Bảy ngày 25/3.

Sáng 2/3, Sở Công thương họp thống nhất việc tổ chức các hoạt động hưởng ứng chiến dịch giờ trái đất 2017.

Thực hiện Luật sử dụng năng lượng tiết kiệm và hiệu quả, Chỉ thị số 1171/CT-TTg của Thủ tướng chính phủ về tăng cường thực hiện tiết kiệm điện, năm nay, UBND tỉnh, Sở Công thương sẽ tiến hành dán áp phích, phát tờ rơi tuyên truyền tại các trung tâm thương mại, siêu thị, cửa hàng, trụ sở cơ quan, trường học, bệnh viện, nhà ga…

Tuyên truyền vận động các cơ quan tổ chức, các trường học, doanh nghiệp, các hộ gia đình, các khu dân cư tham gia hoạt động hưởng ứng chiến dịch giờ trái đất bằng hình thức: tắt đèn và các thiết bị không cần thiết trong 1 giờ (từ 20 giờ 30 đến 21 giờ 30 thứ Bảy ngày 25/3/2017); tổ chức các nhóm tình nguyện viên đạp xe để tuyên truyền cổ động. Tiến hành tắt điện một số tuyến đường chính trên địa bàn thành phố Vinh.

Buổi lễ phát động giờ trái đất năm 2017 diễn ra vào lúc 7h30 ngày 25/3/2017.

Đạp xe hưởng ứng chiến dịch giờ trái đất. Ảnh tư liệu
Đạp xe hưởng ứng chiến dịch giờ trái đất. Ảnh tư liệu

Tại cuộc họp, đồng chí Nguyễn Huy Cương - Phó Giám đốc Sở Công thương cho rằng việc cắt điện cưỡng bức sẽ có sản lượng tiết kiệm tốt hơn nhưng ý nghĩa việc tuyên truyền không đạt hiệu quả cao. Vì thế, để tạo chuyển biến trong nhận thức trong toàn xã hội, năm nay UBND tỉnh quyết định không cắt điện dưới hình thức cưỡng bức.

Đồng chí phó giám đốc Sở Công thương cũng đề nghị Công ty điện lực Nghệ An theo dõi và ghi nhận sản lượng điện tiết kiệm trong khoảng thời gian diễn ra Giờ Trái đất 2017 của tỉnh Nghệ An để tổng hợp báo cáo UBND tỉnh và Bộ Công thương; Tỉnh đoàn Nghệ An chủ trì, phối hợp với Sở Công thương, Công ty điện lực Nghệ An tổ chức buổi lễ phát động chiến dịch; chủ động xây dựng kế hoạch tổ chức tuyên truyền cho đoàn viên, sinh viên tại các trường đại học, cao đẳng, ký túc xá, cộng đồng dân cư cùng tham gia các hoạt động tiết kiệm điện trong sinh hoạt hàng ngày và tắt các thiết bị điện không cần thiết. Các cơ quan truyền thông tăng cường công tác tuyên truyền vận động đạt hiệu quả tốt nhất.

UBND thành phố Vinh và các địa phương có kế hoạch tuyên truyền tới các cơ quan, công sở, tổ dân phố, cụm dân cư về ý nghĩa, mục đích của chiến dịch Giờ trái đất, tham gia tắt đèn và các thiết bị không cần thiết...

Năm 2017 là năm thứ 9 chiến dịch được tổ chức tại Việt Nam, là năm thứ hai trong lộ trình ba năm “thách thức - vượt qua - thay đổi” hướng đến kỉ niệm 10 năm Giờ Trái Đất tại Việt Nam vào năm 2018.

Việt Nam tham gia chiến dịch Giờ Trái đất lần đầu tiên vào năm 2009 ở một số tỉnh, thành phố lớn và tiết kiệm được 140.000 kWh vào năm 2009. Đến năm 2013, Chiến dịch Giờ Trái đất tại Việt Nam đã thu hút sự tham gia của toàn bộ 63 tỉnh, thành phố thể hiện quyết tâm của Chính phủ và nhân dân Việt Nam về hành động chống biến đổi khí hậu, tiết kiệm điện. Đến năm 2016, lượng điện tiết kiệm được trong Giờ Trái đất đã gấp hơn 3 lần so với lần đầu tiên tham gia - tiết kiệm được 451.000kWh.

Thu Huyền 

TIN LIÊN QUAN

Tin mới