Giới chuyên gia đánh giá năng lực thực sự của quân đội Triều Tiên

(Baonghean.vn)- Trong thông điệp chúc mừng Năm mới 2018, nhà lãnh đạo Triều Tiên Kim Jong-un một lần nữa cảnh báo Mỹ rằng Bình Nhưỡng đã sẵn sàng cho một cuộc chiến hạt nhân. Ông còn nhấn mạnh trong năm 2018 Triều Tiên sẽ sản xuất quy mô hàng loạt các đầu đạn hạt nhân và tên lửa đạn đạo song khẳng định “những vũ khí này chỉ được sử dụng nếu nước này bị đe dọa”.

Một tên lửa không xác định được trình diễn trong cuộc diễu binh nhân kỷ niệm 105 năm ngày mất cố Chủ tịch Triều Tiên Kim Nhật Thành. Ảnh: AP
Một tên lửa không xác định được trình diễn trong cuộc diễu binh nhân kỷ niệm 105 năm ngày mất cố Chủ tịch Triều Tiên Kim Nhật Thành. Ảnh: AP

Mặc dù những lời khẩu chiến này không có gì mới trong mối quan hệ giữa hai nước, song giới quan sát cảnh báo kịch bản chiến tranh với Triều Tiên có thể thực sự nổ ra. Vậy giới chuyên gia đánh giá như thế nào về năng lực quân sự thực sự của quốc gia Đông Bắc Á này?

Giáo sư Koh Yu Whan nghiên cứu vấn đề Triều Tiên thuộc Đại học Dongguk  tại thủ đô Seoul (Hàn Quốc) nhận định: “Mặc dù công nghệ tên lửa đạn đạo liên lục địa (ICBM) có phần chưa hoàn thiện nhưng nhà lãnh đạo Kim Jong-un khẳng định do ông sở hữu vũ khí răn đe hạt nhân nên Mỹ không nên đưa ra đe dọa quân sự mà cần hợp tác với Triều Tiên hướng tới mục tiêu chung sống hòa bình”.

Chuyên gia Eleanor Albert từ Hội đồng Quan hệ Đối ngoại cho biết kho vũ khí của Triều Tiên có từ 15 đến 60 quả bom. Tình báo Mỹ cho rằng con số này thậm chí cao hơn. Mối đe dọa nguy hiểm nhất hiện nay của Triều Tiên đối với Mỹ có thể bao gồm tên lửa ICBM Hwasong-15 gắn đầu đạn hạt nhân. Theo ước tính của giới phân tích, tầm bắn của Hwasong-15 có thể đạt tới 13.000 km.

Tổng thống Mỹ Donald Trump và nhà lãnh đạo Triều Tiên Kim Jong-un. Ảnh: Getty
Tổng thống Mỹ Donald Trump và nhà lãnh đạo Triều Tiên Kim Jong-un. Ảnh: Getty

Tuy nhiên theo giới quan sát, câu hỏi lớn đặt ra hiện nay là những tên lửa này có thể có hệ thống dẫn đường cũ và không đáng tin cậy, từ thời Liên Xô. Song một số kẻ đào tẩu Triều Tiên tiết lộ nước này đã bắt đầu sử dụng một hệ thống dẫn đường GPS mới hơn, cho phép tên lửa đi đúng hướng hơn.

Một năng lực quân sự “đáng gờm” khác của Triều Tiên có thể bao gồm một kho vũ khí từ 2.500 đến 5.000 tấn vũ khí hóa học, trong đó có chất độc sarin, khí mù tạt và chất độc thần kinh. Những loại này có thể được bắn từ súng cối hoặc tên lửa, và Quân đội Nhân dân Triều Tiên đã tiến hành các đợt huấn luyện để chuẩn bị chiến đấu trong một khu vực bị nhiễm độc.

Ngoài ra, Triều Tiên có thể cũng sở hữu một số vũ khí sinh học, từ đó có thể phát tán bệnh than và bệnh đậu mùa. Triều Tiên còn sở hữu lực lượng quân đội lớn thứ 4 thế giới, với 1,1 triệu quân nhân đang hoạt động và khoảng 600.000 quân nhân dự bị. Triều Tiên cũng có năng lực tấn công mạng mạnh mẽ. Thêm nữa, Bình Nhưỡng có khả năng tấn công bằng xung điện từ. 

Ông Daniel Pinkston, một chuyên gia về chiến lược phòng thủ tại Hàn Quốc, cho rằng kể từ khi Triều Tiên không thể duy trì một cuộc chiến tranh truyền thống kéo dài nhằm vào Mỹ, họ sẽ sớm lựa chọn phương án tấn công hạt nhân./.

Lan Hạ

(Theo Big Think)

TIN LIÊN QUAN

Tin mới