Gỗ, rác “cưỡng bức” thượng nguồn sông Nậm Nơn

(Baonghean.vn) - Cơn lũ năm 2018 đã đi qua gần một năm, nhưng tại thượng nguồn của sông Nậm Nơn, hậu quả để lại vẫn còn in rõ. Gỗ, rác từ nhiều tháng nay vẫn dồn ứ trên mặt sông ảnh hưởng đến việc sinh sống và làm ăn của nhiều hộ dân nơi đây.
Sau cơn lũ từ năm 2018, gỗ rác dồn về ứ đọng trên khu vực sông Nậm Nơn kéo dài từ xã Mỹ Lý (Kỳ Sơn) đến tận bản Vẽ (Tương Dương). Dù công ty thủy điện Bản Vẽ đã thuê máy móc trục vớt, thế nhưng ở một số điểm, rác vẫn còn ứ đọng trên sông.
Sau cơn lũ từ năm 2018, gỗ rác dồn về ứ đọng trên khu vực sông Nậm Nơn kéo dài từ xã Mỹ Lý (Kỳ Sơn) đến tận Bản Vẽ (Tương Dương). Dù Công ty thủy điện Bản Vẽ đã thuê máy móc trục vớt, thế nhưng ở một số điểm, rác vẫn còn ứ đọng trên sông. Theo chính quyền xã Mỹ Lý, cứ sau mỗi mùa lũ, nước rút đi, thủy điện ngăn dòng thì gỗ, rác lại ứ đọng trên khắp mặt sông.
Tại khu vực của bản Hòa Lý (xã Mỹ Lý), nơi có hàng chục hộ dựng bè đánh cá, gỗ rác bủa vây khắp nơi. "Rác nhiều nhất ở những khúc sông có dòng chảy yếu. Chúng tôi hàng ngày vẫn vớt lên phơi khô để lấy củi dùng nhưng không hết được" - ông Vi Văn Thắng, người hành nghề chài lưới trên sông Nậm Nơn cho hay.
Tại khu vực của bản Hòa Lý (xã Mỹ Lý), nơi có hàng chục hộ dựng bè đánh cá, gỗ rác bủa vây khắp nơi. "Rác nhiều nhất ở những khúc sông có dòng chảy yếu. Chúng tôi hàng ngày vẫn vớt lên phơi khô để lấy củi dùng nhưng không hết được" - ông Vi Văn Thắng, người hành nghề chài lưới trên sông Nậm Nơn cho hay.
Không chỉ dưới lòng sông, hai bên bờ, gỗ rác cũng chất đầy.
Không chỉ dưới lòng sông, hai bên bờ, gỗ rác cũng chất đầy.
Những khúc gỗ to nổi lập lờ trên sông. Đây chủ yếu là các loại gỗ tạp, dễ mủn nên người dân không lấy về.
Những khúc gỗ to nổi lập lờ trên sông. Đây chủ yếu là các loại gỗ tạp, dễ mủn nên người dân không lấy về.
Bị gỗ, rác bủa vây nên thuyền bè qua lại các khúc sông này cũng rất khó khăn. Họ phải tìm mọi cách để lách qua các chướng ngại vật này nhằm đảm bảo an toàn.
Bị gỗ, rác bủa vây nên thuyền bè qua lại các khúc sông này cũng rất khó khăn. Họ phải tìm mọi cách để lách qua các chướng ngại vật này nhằm đảm bảo an toàn.
Những khúc gỗ nằm trên các triền dốc mỗi lần gặp mưa lớn có thể lao thẳng xuống sông bất cứ lúc nào gây nguy hiểm cho người sống trên bè.
Những khúc gỗ nằm trên các triền dốc mỗi lần gặp mưa lớn có thể lao thẳng xuống sông bất cứ lúc nào gây nguy hiểm cho người sống trên bè.
Sau một thời gian nằm giữa mưa nắng, nhiều thanh gỗ bắt đầu phân hủy bốc mùi hôi thối, làm ô nhiễm nguồn nước. Ông Lương Văn Bảy - Phó Chủ tịch UBND xã Mỹ Lý cho biết: "Các loại gỗ, rác này chưa được trục vớt hết nên vẫn nằm nguyên trên sông. Đang mùa nước cạn nên chúng không trôi đi được. Chờ đến mùa lũ tiếp sông mới có thể sạch trở lại. Chúng tôi cũng đã huy động bà con đánh cá trên sông cố gắng vớt lên giúp thuyền bè lưu thông nhưng không thể vớt sạch được".
Sau một thời gian nằm giữa mưa nắng, nhiều thanh gỗ bắt đầu phân hủy bốc mùi hôi thối, làm ô nhiễm nguồn nước. Ông Lương Văn Bảy - Phó Chủ tịch UBND xã Mỹ Lý cho biết: "Các loại gỗ, rác này chưa được trục vớt hết nên vẫn nằm nguyên trên sông. Đang mùa nước cạn nên chúng không trôi đi được. Chờ đến mùa lũ tiếp sông mới có thể sạch trở lại. Chúng tôi cũng đã huy động bà con đánh cá trên sông cố gắng vớt lên giúp thuyền bè lưu thông nhưng không thể vớt sạch được".
Sông Nậm Nơn kéo dài từ xã Mỹ Lý (Kỳ Sơn) đến tận Bản Vẽ (Tương Dương). Ảnh: Google Maps
Sông Nậm Nơn kéo dài từ xã Mỹ Lý (Kỳ Sơn) đến tận Bản Vẽ (Tương Dương). Ảnh: Google Maps

Tin mới