"Góa phụ trắng" bị tiêu diệt hay chỉ là cuộc chiến truyền thông?

(Baonghean) - Từ một cô gái nhút nhát sống ở Thị trấn Aylesbury (hạt Buckinghamshire, Anh), Samantha Lewthwaite cải sang đạo Hồi, lấy chồng là một tay khủng bố vào năm 17 tuổi và trở thành người phụ nữ bị truy nã gắt gao nhất thế giới. Khi hành tung của người này vẫn đang còn vô cùng bí ẩn thì vào ngày hôm qua, Hãng tin Nga Regnum cho biết, "Góa phụ trắng" Samantha Lewthwaite đã bị giết tại Ukraine. Liệu đây có phải là sự thật hay chỉ là một phần trong cuộc chiến truyền thông giữa Nga - Kiev và phương Tây liên quan đến những căng thẳng hiện nay ở Ukraine?

Khi những người thân quen nói về Samantha Lewthwaite, họ chỉ nhớ rằng, cô là đứa trẻ ngây thơ, thiếu tự tin và nhút nhát. Samantha là con gái của Andy Lewthwaite, một quân nhân phục vụ trong Quân đội Hoàng gia Anh. Tuổi thơ của cô gắn liền với quê hương ở miền Bắc Ireland. Sau đó Samantha chuyển đến  sống ở Thị trấn Aylesbury khi đang học tiểu học. Năm 15 tuổi, cô cải sang đạo Hồi và thực sự nghiêm túc trong vấn đề này. Samantha quan tâm đến các vấn đề về tôn giáo. Cô từng tham gia một khóa học chính trị và tôn giáo tại Trường nghiên cứu phương Đông và châu Phi ở London năm 2002. Tuy nhiên, cô bỏ khóa học sau đó 2 tháng.
Và không lâu sau, cô lấy Jermaine Lindsay cũng là một người Hồi giáo khi làm quen với anh này trên mạng xã hội. Năm 2005 được cho là năm đầy biến cố và là ngã rẽ của cuộc đời cô, đó là việc người chồng Jermaine Lindsay tham gia vào một vụ đánh bom khủng bố liều chết ở Thủ đô London (Anh) làm 52 người thiệt mạng. Mặc dù ngay sau đó cô đã lên án hành động này bằng những ngôn từ hết sức quyết liệt và cho rằng đó là việc làm "đáng ghê tởm" và "anh ấy đã bị đầu độc bởi những tư tưởng hồi giáo cực đoan". Nhưng chỉ thời gian ngắn sau sự kiện kinh hoàng mà người chồng gây ra, rồi đứa con thứ 2 chào đời, góa phụ Samantha Lewthwaite biến mất.
“Góa phụ trắng” Samantha Lewthwaite.
“Góa phụ trắng” Samantha Lewthwaite.
Những năm sau đó, tung tích của góa phụ này luôn là điều bí ẩn bởi cô luôn di chuyển giữa các nước ở lục địa đen với nhiều hộ chiếu khác nhau. Cách đây hơn 1 năm (9/2013) Samantha Lewthwaite bị tình nghi liên quan đến vụ khủng bố, bắt cóc con tin kéo dài 4 ngày của những tay súng Hồi giáo tại Trung tâm thương mại Westgate ở Kenya khiến 72 người thiệt mạng, trong đó chủ yếu là dân thường. Sau đó, nhóm phiến quân Hồi giáo Al-Shabab ở Somalia đã đứng ra nhận trách nhiệm vụ này và Samantha Lewthwaite cũng được cho là đã trốn khỏi Kenya sang Somalia - đại bản doanh của Al-Shabab. Sau vụ việc này, người phụ nữ gốc Anh bị Interpol ra lệnh truy nã mức độ đỏ - mức độ cao nhất.
Không dừng lại ở đó, hồi đầu năm nay, thông tin về "Góa phụ trắng" một lần nữa lại khiến dư luận hết sức quan tâm. Đó là việc Samantha Lewthwaite được cho là đã gia nhập tổ chức Nhà nước Hồi giáo IS tự xưng với nhiệm vụ đào tạo, truyền kinh nghiệm cho những cô gái Anh đã cải sang đạo Hồi cùng nhiều phụ nữ da trắng khác phục vụ cho IS và dạy họ cách đánh bom tự sát. Ngoài ra, những đoạn video clip mà IS tung lên mạng youtube về cảnh chặt đầu các con tin rất ghê rợn cũng được cho là do Samantha Lewthwaite hỗ trợ sản xuất, trong đó có vụ hai nhà báo Mỹ và một nhân viên cứu trợ người Anh. Sở dĩ những nghi ngờ trên có cơ sở là bởi cô có thế mạnh về khả năng sử dụng các công cụ truyền thông để tuyên truyền.
Khi hành tung của  "Góa phụ trắng" vẫn còn là điều bí ẩn, thì vừa qua, Hãng tin Nga Regnum cho biết, "Góa phụ trắng" Samantha Lewthwaite đã bị giết tại Ukraine khi tới đây để chiến đấu chống lực lượng ly khai ở miền Đông. Hãng tin của Nga khẳng định có thông tin và bằng chứng về việc "Góa phụ trắng" đang đảm nhiệm vị trí bắn tỉa cho Tiểu đoàn tình nguyện Aidar thuộc Quân đội Ukraine bởi một tay súng bắn tỉa người Nga tình nguyện tới chiến đấu ở Thành phố Luhansk. Mặc dù không nói chính xác vị trí cũng như bối cảnh về việc tiêu diệt người đàn bà bị truy lùng gắt gao nhất thế giới, nhưng Hãng tin Regnum cho biết thêm, hiện đặc nhiệm Ukraine treo thưởng gần 1 triệu USD cho mạng sống của tay súng này.
Tuy nhiên, đây là những thông tin một chiều được đưa ra từ phía Nga trong bối cảnh cuộc chiến truyền thông và cuộc chiến tại thực địa ở khu vực miền Đông Ukraine diễn biến rất khó lường. Một số chuyên gia phương Tây cho rằng, rất có thể thông tin về cái chết của "Góa phụ trắng" chỉ là một nỗ lực của Nga nhằm đánh lạc hướng dư luận. Bởi trong vài tuần trở lại đây, Tổ chức An ninh và Hợp tác châu Âu OSCE và NATO liên tục cáo buộc Moscow đưa "từng đoàn xe tăng, pháo binh, hệ thống phòng không và các binh đoàn của Nga đang ồ ạt kéo vào miền Đông Ukraine". 
Chưa biết thực hư về cái chết của "Góa phụ trắng", bởi thông tin này vẫn cần thời gian để kiểm chứng. Nhưng nếu đây là sự thật, thì việc Samantha Lewthwaite phục vụ trong quân đội Ukraine sẽ chắc chắn làm chính quyền Kiev gặp rất nhiều phiền toái, thậm chí là mất lòng tin không chỉ của người dân, mà cả của đồng minh thân cận từ lâu đã trở thành "bà đỡ" cho xu hướng thân phương Tây ở quốc gia này. Bởi như đã nói, góa phụ này đang bị truy lùng gắt gao nhất thế giới liên quan đến khủng bố, đến Nhà nước hồi giáo IS mà phương Tây và Mỹ đang ra sức tiêu diệt. Còn nếu đây chỉ là cuộc chiến truyền thông đơn thuần như vẫn thường xảy ra để các bên cáo buộc nhau, hạ uy tín của nhau giữa Nga - Kiev và phương Tây, cùng với đó là những căng thẳng trên thực địa thì sẽ đẩy miền Đông đến bên bờ vực của cuộc chiến; vì theo những nguồn tin tại miền Đông, thời điểm hiện tại các bên liên quan đều đã có những động thái chuẩn bị "rất tích cực" và đạn cũng đã được lên nòng.
Cảnh Nam

Tin mới