Gói trừng phạt Mỹ vào Nga có hiệu lực; Iran tuyên bố kiểm soát hoàn toàn vùng Vịnh

(Baonghean.vn) - Thế giới 24h qua diễn ra với nhiều sự kiện như: Gói biện pháp trừng phạt thứ nhất của Mỹ nhằm vào Nga có hiệu lực; Iran tuyên bố đã kiểm soát hoàn toàn vùng Vịnh và Eo biển Hormuz; Hy Lạp quá tải người tị nạn trên một số đảo; Donald Trump cấm Nhà Trắng khen ngợi John McCain...

 Gói biện pháp trừng phạt thứ nhất của Mỹ nhằm vào Nga có hiệu lực

(Nguồn: 112.international)
(Nguồn: 112.international)
Theo phóng viên TTXVN tại Moskva, gói biện pháp trừng phạt đầu tiên mà Mỹ áp dụng chống Nga do vụ cựu điệp viên Nga Sergei Skripal bị đầu độc tại Anh đã có hiệu lực từ ngày 27/8.
Theo đó, Mỹ chấm dứt các hoạt động hỗ trợ, hoạt động buôn bán vũ khí và cấp tài chính dành cho Nga. Bên cạnh đó, Mỹ cũng sẽ từ chối các khoản tín dụng và cấm xuất khẩu sang Nga một số công nghệ và mặt hàng an ninh.

Gói biện pháp trừng phạt này không được áp dụng với hạng mục hợp tác giữa Nga và Mỹ trong lĩnh vực vũ trụ.

Gói biện pháp trừng phạt thứ 2, dự kiến được áp dụng từ tháng 11/2018, bao gồm hạ cấp quan hệ ngoại giao, cấm hãng hàng không Nga Aeroflot bay đến Mỹ, cấm xuất khẩu và nhập khẩu.

Malaysia cấm người nước ngoài mua nhà ở dự án đô thị sinh thái lớn

Cảnh xây dựng bên cạnh trưng bày biệt thự tại dự án City Gardens Forest City ở Johor Bahru, Malaysia tháng 2/2017. Nguồn: Reuters
Cảnh xây dựng bên cạnh trưng bày biệt thự tại dự án City Gardens Forest City ở Johor Bahru, Malaysia tháng 2/2017. Nguồn: Reuters

Ngày 27/8, Thủ tướng Malaysia Mahathir Mohamad cho biết quốc gia này sẽ không cho phép người nước ngoài mua các bất động sản trong dự án thành phố sinh thái Forrest City trị giá 100 tỷ USD ở bang miền Nam Johor.

Phát biểu tại cuộc họp báo ở Kuala Lumpur, Thủ tướng Mahathir Mohamad nhấn mạnh chắc chắn thành phố tương lai này sẽ không được chào bán cho người nước ngoài, đồng thời khẳng định sẽ không người nước ngoài nào được cấp thị thực tới sinh sống tại đây.

Chính phủ phản đối dự án này vì ngay từ đầu dự án được triển khai nhắm tới phân khúc thị trường cao cấp, không dành cho người Malaysia. Hầu hết người dân Malaysia không đủ tiền để mua nhà tại đây.

Iran tuyên bố đã kiểm soát hoàn toàn vùng Vịnh và Eo biển Hormuz

Tàu chở dầu của Iran ở ngoài khơi đảo Qeshm thuộc Eo biển Hormuz. Ảnh: AFP/TTXVN
Tàu chở dầu của Iran ở ngoài khơi đảo Qeshm thuộc Eo biển Hormuz. Ảnh: AFP/TTXVN

Theo hãng thông tấn Tasnim của Iran, người đứng đầu lực lượng hải quân thuộc Lực lượng Vệ binh Cách mạng Hồi giáo Iran (IRGC) ngày 27/8 thông báo Iran đã kiểm soát hoàn toàn vùng Vịnh và Eo biển Hormuz. 

Trước đây giới chức Iran đã đe dọa phong tỏa Eo biển Hormuz, một tuyến vận tải biển quan trọng đối với dầu mỏ xuất khẩu, để đáp trả bất cứ hành động thù địch nào của Mỹ. 

Tháng 5 vừa qua, Mỹ rút khỏi thỏa thuận hạt nhân ký năm 2015 giữa Iran và Nhóm P5+1 (gồm Mỹ, Trung Quốc, Anh, Pháp, Nga và Đức) và tuyên bố áp đặt trở lại các biện pháp trừng phạt Tehran, theo đó Mỹ đặt mục tiêu giảm nguồn thu từ xuất khẩu dầu mỏ của Iran xuống con số 0. Các biện pháp trừng phạt của Mỹ tập trung vào hoạt động xuất khẩu dầu mỏ của Iran có hiệu lực vào tháng 11 tới. 

Ở một diễn biến khác, chiều 27/8 (giờ Hà Nội), Tòa án Công lý Quốc tế (ICJ), có trụ sở tại La Hay, Hà Lan, đã mở phiên tòa theo đơn kiện của Chính phủ Iran chống lại việc chính quyền Tổng thống Mỹ Donald Trump khôi phục các biện pháp trừng phạt kinh tế đối với nước này.

Donald Trump cấm Nhà Trắng khen ngợi John McCain

John McCain
Thượng nghị sĩ John McCain. Ảnh: Sputnik

Tổng thống Mỹ Donald Trump cấm công bố thông cáo báo chí đã soạn thảo xong liên quan đến cái chết của thượng nghị sĩ John McCain, tờ Washington Post đưa tin có tham chiếu đến một số nguồn.

Theo ấn bản, nhân viên Nhà Trắng đã soạn thảo xong bản thông cáo. Tuy nhiên, Donald Trump nói rằng ông thích một thông cáo chính thức trên twitter hơn, mặc dù thư ký báo chí của Tổng thống Sara Sanders và Tham mưu trưởng của Nhà Trắng, John Kelly ủng hộ điều này, Washington Post cho biết.

Sau cái chết của ông McCain vào đêm thứ hai, ông Trump đã đăng trên twitter lời chia buồn. Tuyên bố chính thức của Nhà Trắng không được công bố sau đó.

Hy Lạp quá tải người tị nạn trên một số đảo

hi lap qua tai nguoi ti nan tren mot so dao hinh 1

Dòng người tị nạn đổ về các đảo của Hy Lạp đang khiến các đảo này bị quá tải. Ảnh: Daily Express

Ngày 26/8, chính quyền địa phương trên các đảo Lesvos, Chios và Samos của Hi Lạp một lần nữa kêu gọi chính quyền trung ương tái định cư cho người tị nạn.

Chính phủ Hi Lạp cam kết giảm số người tị nạn trên các đảo vừa nêu xuống còn 10.000 người vào tháng 9 tới. Tuy nhiên, hiện tại, hơn 16.000 người tị nạn vẫn sống trong điều kiện chật chội trên các đảo.

Trong đó tình hình trên đảo Lesvos là nghiêm trọng nhất, chỉ có khả năng đáp ứng chưa đến 50% nhu cầu về chỗ ở của người tị nạn. Thêm vào đó, những dòng người tị nạn mới đến tiếp tục đổ dồn vào các khu lều bạt dựng tạm ở ven rừng.

Việc thiếu không gian, nguồn lực không chỉ làm gia tăng căng thẳng đối với các nhóm sắc tộc khác nhau trong trại tỵ nạn mà cũng gây phiền nhiễu cho các quận lân cận, ảnh hưởng tới hoạt động kinh doanh trên địa bàn cũng như gây lo lắng cho cư dân sở tại.

Nga khẳng định không tiến hành ném bom ở miền Bắc Afghanistan

Ảnh minh họa: khaama.com
Ảnh minh họa: khaama.com

Ngày 27/8, hãng tin RIA dẫn nguồn Bộ Quốc phòng Nga khẳng định nước này không đứng đằng sau vụ không kích tại miền Bắc Afghanistan và máy bay quân sự của Nga chưa tiến hành bất kỳ chiến dịch nào gần biên giới giữa Afghanistan và Tajikistan.

Trước đó, một quan chức Afghanistan cho biết một máy bay không rõ của Nga hay Tajikistan ngày 26/8 đã tiến hành không kích vào vị trí phiến quân tại huyện Durqad, thuộc tỉnh Takhar, Đông Bắc Afghanistan. Ít nhất 8 tay súng Taliban đã thiệt mạng và 6 tên bị thương trong vụ không kích này.

Trung Quốc giám sát và kiểm soát khói bụi bằng vệ tinh viễn thám

Khói bụi bao phủ thủ đô Bắc Kinh của Trung Quốc. Ảnh: AFP/TTXVN
Khói bụi bao phủ thủ đô Bắc Kinh của Trung Quốc. Ảnh: AFP/TTXVN

Bộ Môi trường Sinh thái Trung Quốc đã công bố kế hoạch giám sát và kiểm soát khói bụi hiệu quả hơn tại các vùng và khu vực trọng điểm thông qua việc sử dụng hệ thống cảm biển của các vệ tinh viễn thám.

Phóng viên TTXVN tại Bắc Kinh dẫn thông báo của bộ này, cho biết một mạng lưới vệ tinh giám sát mật độ của hạt bụi PM 2.5 - những hạt bụi cực nhỏ gây ô nhiễm chính trong khí quyển - sẽ dần dần bao phủ thủ đô Bắc Kinh của nước này, thành phố Thiên Tân và 26 thành phố ở các tỉnh lân cận cùng 11 thành phố trên đồng bằng sông Phần Hà và Vị Hà, cũng như 41 thành phố trên đồng bằng sông Dương Tử.

Cũng theo bộ trên, nhờ các công nghệ như vệ tinh viễn thám, giới chức tại Bắc Kinh có thể phát hiện những vấn đề liên quan đến môi trường ở những vùng xa xôi một cách nhanh chóng và kịp thời chỉ đạo công tác khắc phục.

Tin mới