'Góp gió' để thành 'bão'

(Baonghean) - Nhiều người nói là công cuộc phòng chống tham nhũng của ta chưa khi nào làm mạnh và đạt được kết quả to lớn như thời gian vừa qua, ông thấy thế nào?

- Họ nói quá đúng. Chống tham nhũng bây giờ, như người đứng đầu Đảng ta đã nói là xu thế tất yếu và lên đến cao trào rồi, không ai cưỡng lại được đâu. Kết quả cụ thể đã chứng minh điều đó và mọi người nức lòng chờ đợi những diễn biến tiếp theo.

- Nhưng mà tôi thấy…

- Thấy sao?

 Tranh minh họa: Internet
Tranh minh họa: Internet


- Những vụ việc chống tham nhũng, xử lý kỷ luật cán bộ cộm cán có liên quan, gây chấn động xã hội đều do trên trung ương làm hết chứ có thấy địa phương nào tham góp vào những kết quả đó đâu. Cho nên, có người đánh giá là…

- Là trên động mà dưới vẫn tĩnh chứ gì?

- Thì ông không thấy vậy sao?

- Đúng là có thấy như vậy. Nhưng tĩnh không có nghĩa là không làm gì cả mà triển khai. Có điều…

- Điều gì ngăn trở ở đây?

- Vẫn thanh tra, kiểm tra, kết luận, xử lý những cán bộ dây dưa tham nhũng, đảng viên có sai phạm nhưng mà làm trong lặng lẽ. Không như trung ương, mỗi khi tiến hành kiểm tra hay xử lý đều công bố rộng rãi trên các phương tiện thông tin đại chúng cho bàn dân thiên hạ biết còn ở địa phương thì…

- Thì cứ giấu giấu, diếm diếm, úp úp, mở mở, không hiểu sao lại làm vậy?

- Cũng không có gì là khó hiểu cả bởi họ ngại.

- Ngại chuyện chi, sao phải ngại?

- Ấy là công khai rõ ràng, đầy đủ ra thì có khi lại bị liên đới trách nhiệm là sao để cán bộ dưới quyền vi phạm nhiều vậy. Chứng tỏ là công tác kiểm tra, giám sát, quản lý cán bộ, đảng viên có vấn đề, anh hưởng đến thành tích chung... Thành ra, “xấu chàng thì hổ ai” cho nên cứ kiểm tra, cứ xử lý nhưng càng ít người biết càng tốt. Nhất là với giới báo chí thì ở địa phương lĩnh vực kiểm tra, nội chính gần như “bế quan, tỏa cảng”.

- Suy nghĩ và hành động như thế là không ổn chút nào hết. Chống tham nhũng, xử lý những sai phạm của cán bộ, đảng viên cần phải công khai rộng rãi. Không chỉ để dân tình biết sự việc, kết quả mà còn để tạo khí thế đẩy phong trào đi lên để mọi người thêm phần phấn chấn, tin tưởng mà mạnh dạn góp ý, tố giác những hành vi tham nhũng, sai phạm trong cán bộ, đảng viên. Việc này không thể làm theo kiểu “đóng cửa bảo nhau” được. Còn nghĩ “xấu chàng hổ ai” thì lại càng không đúng. Phải cởi mở, phải công khai để “góp gió” với trên tạo thành “bão” trong dư luận, đưa công cuộc phòng chống tham nhũng đi đến thắng lợi cuối cùng.

Phúc Vinh 

TIN LIÊN QUAN