Góp gió thành bão

Những cơn sóng gió ghê gớm nhất trên chính trường thế giới có thể xuất phát từ những việc tưởng như rất nhỏ. Đôi khi chỉ một cuộc điện thoại cũng có thể thay đổi cục diện một mối quan hệ phức tạp, một nhà lãnh đạo đầy quyền lực hoàn toàn có thể mất hết tất cả vì sai lầm của người bạn thân…

Đảng cầm quyền Hàn Quốc ra hạn cho Tổng thống từ chức

Thứ Năm ngày 1/12, đảng cầm quyền Saenuri ở Hàn Quốc đã yêu cầu Tổng thống Park Geun-hye chấp nhận từ nhiệm vào tháng Tư tới đây như một bước đầu tiên cho cuộc bầu cử sớm diễn ra vào tháng Sáu. 

Yêu cầu nói trên đã được 128 Nghị sĩ của đảng Saenuri thông qua, đồng thời họ cũng cho bà Park Geun-hye kỳ hạn 1 tuần để suy nghĩ. Nếu từ chối, nữ Tổng thống Hàn Quốc sẽ có nguy cơ đối mặt với quy trình bãi nhiệm đáng xấu hổ.

Các mốc thời gian đưa ra trong yêu cầu này được cho là thích hợp nhất để đảm bảo một cuộc chuyển giao quyền lực êm đẹp, cho phép các đảng phái có đủ thời gian để chuẩn bị cho cuộc bầu cử sớm. 

Một cuộc biểu tình kêu gọi bà Park Geun-hye từ chức ở Seoul hôm 30/11. Ảnh: AFP
Một cuộc biểu tình kêu gọi bà Park Geun-hye từ chức ở Seoul hôm 30/11. Ảnh: AFP

Bà Park Geun-hye đang đối mặt với tỷ lệ ủng hộ thấp thảm hại và xuống đến mức kỷ lục do những bê bối liên quan đến người bạn thân Choi Soon-sil của mình.

Không chỉ bị nghi ngờ đồng loã với bà Choi trong các vụ tham nhũng, Tổng thống Park Geun-hye còn bị chất vấn về nhiều vấn đề khác khiến uy tín liên tục sụt giảm. Trong đó có thể kể đến vụ bà Park phải giải trình về số lượng lớn thuốc Viagra mà Văn phòng Tổng thống mua trong những năm gần đây.

Hàng loạt cuộc biểu tình diễn ra ở Hàn Quốc kêu gọi bà từ chức mặc dù bà đã lên tiếng xin lỗi dân chúng vì sai lầm của mình. Sau một thời gian từ chối từ chức, hôm thứ Ba vừa qua, bà tuyên bố đồng ý rời nhiệm sở sớm hơn kỳ hạn (năm 2018).

Tuy nhiên, bà vẫn chưa đưa ra thời gian cụ thể cho đến khi yêu cầu của đảng Saenuri được đưa ra. Nếu như đến thứ Năm ngày 8/12, bà Park vẫn không chấp nhận yêu cầu thì một cuộc bỏ phiếu sẽ được tổ chức vào thứ Sáu để quyết định việc tiến hành quy trình bãi nhiệm. 

Trong bối cảnh chính trị Hàn Quốc gặp sóng gió, cũng hôm 1/12, Triều Tiên đã tiến hàng hàng loạt cuộc tập trận mô phỏng tấn công vào Seoul và nhiều mục tiêu khác.

Trước đó vài giờ, Hội đồng bảo an Liên Hợp quốc đã thông qua giải pháp trừng phạt Pyongyang vì cuộc thử nghiệm vũ khí hạt nhân lần thứ 5 (hồi tháng Chín vừa qua). 

Donald Trump gây tranh cãi vì điện đàm với lãnh đạo Đài Loan

Hôm thứ Sáu ngày 2/12, Tổng thống mới đắc cử của Mỹ Donald Trump có cuộc điện đàm với lãnh đạo Đài Loan Thái Anh Văn. Sự kiện này ngay lập tức tạo nên một “gợn sóng” trong mối quan hệ giữa Mỹ và Trung Quốc. 

Trên thực tế, đây là lần đầu tiên một lãnh đạo cao cấp của Mỹ có sự tiếp xúc với giới chức Đài Loan kể từ năm 1979, khi mối quan hệ ngoại giao chính thức giữa 2 bên đổ vỡ, thay vào đó là sự xích lại gần nhau của Mỹ và Trung Quốc.

Bắc Kinh duy trì quan điểm Đài Loan phải là một phần lãnh thổ của Trung Quốc đại lục và Mỹ thể hiện sự ủng hộ đối với chủ trương “Một Trung Quốc” này. Do vậy, việc Tổng thống đắc cử Donald Trump điện đàm với bà Thái Anh Văn chẳng khác nào “một gáo nước lạnh” cho cả Washington và Bắc Kinh.

Ngay sau đó, Nhà Trắng đã lập tức tái khẳng định ủng hộ cho chính sách “Một Trung Quốc” của Bắc Kinh và rằng “không có sự thay đổi nào về chính sách đối ngoại lâu dài”.

Hoàn toàn đối nghịch với thái độ của Nhà Trắng, ông Trump đã thản nhiên viết trên trang Twitter của mình: “Lãnh đạo Đài Loan đã gọi điện cho tôi hôm nay để chúc mừng chiến thắng trong cuộc bầu cử. Xin cảm ơn!”.

Tổng thống đắc cử Donald Trump hôm 1/12 phát biểu tại Ohio. Ảnh: Bloomberg
Tổng thống đắc cử Donald Trump hôm 1/12 phát biểu tại Ohio. Ảnh: Bloomberg

Thậm chí, sau đó ông Trump còn thêm một dòng tweet khác với ý mỉa mai không hề giấu diếm: “Thú vị làm sao khi nước Mỹ bán cho Đài Loan hàng tỷ đô la thiết bị quân sự, thế mà tôi lại không nên chấp nhận một cuộc gọi chúc mừng”. 

Trước đó trong quá trình vận động bầu cử, ông Trump từng thẳng thắn chỉ trích chính sách thương mại “hung hãn” và thao túng tiền tệ của Trung Quốc. Ông thậm chí còn tuyên bố nếu đắc cử sẽ áp thuế 45% cho các sản phẩm nhập khẩu từ Trung Quốc.

Hiển nhiên chủ đề này đã được “né tránh” trong cuộc trò chuyện đầu tiên giữa Tổng thống đắc cử và lãnh đạo Trung Quốc Tập Cận Bình.

Tuy nhiên, ông Trump cũng chưa từng đề cập đến Đài Loan trong cuộc vận động tranh cử của mình, nên sự việc lần này đang làm dấy lên câu hỏi liệu ông có ý định thay đổi vị trí của Mỹ trong mối quan hệ ngoại giao 3 bên này.

Một nguồn tin thân cận với ông Trump cho biết trong cuộc điện đàm hôm thứ Sáu, hai bên đã “đề cập đến mối liên hệ chặt chẽ về kinh tế, chính trị và an ninh giữa Đài Loan và Mỹ”.

Thêm vào đó, sự hiện diện của những chính khách và doanh nhân thân Đài Loan trong nhóm người thân cận của ông Trump lại càng khiến mối nghi ngại nói trên có thêm tính chân thực. 

Về phía Trung Quốc, Ngoại trưởng Vương Nghị cho rằng cuộc điện đàm “chỉ là một mánh khoé nho nhỏ” của Đài Bắc và sẽ không thể tác động vào chính sách ngoại giao của Mỹ đối với Đài Loan.

Ông này cũng tuyên bố: Hy vọng không ai có thể “can thiệp hay làm xói mòn” mối quan hệ giữa Mỹ và Trung Quốc, mà trong đó, chính sách “Một Trung Quốc” là một trong những điểm chủ chốt.

Hải Triều

      (Theo Le Monde)

TIN LIÊN QUAN

Tin mới