Góp ý cho dự án Luật phòng, chống tác hại rượu, bia

(Baonghean.vn) - Việt Nam đang nằm trong nhóm quốc gia có tỷ lệ người uống rượu bia cao nhất thế giới. Việc sớm ban hành Luật phòng, chống tác hại rượu, bia là rất cần thiết.

Ngày 19/3, tại thành phố Vinh, Bộ Y tế phối hợp với Ủy ban về các vấn đề xã hội của Quốc hội tổ chức hội thảo lấy ý kiến đối với dự án Luật phòng, chống tác hại của rượu, bia.

Ông Nguyễn Thanh Hiền - Phó Trưởng đoàn Đại biểu Quốc hội tỉnh Nghệ An, thành viên Ủy ban về các vấn đề xã hội của Quốc hội cùng đại diện lãnh đạo Viện chiến lược và Chính sách, Vụ pháp chế Bộ Y tế chủ trì hội thảo.

Tham dự hội thảo có đại diện nhiều sở, ngành của các tỉnh Bắc Trung bộ. Ảnh: Thành Chung
Tham dự hội thảo có đại diện nhiều sở, ngành của các tỉnh Bắc Trung bộ. Ảnh: Thành Chung

Theo báo cáo, năm 2010, Việt Nam có 70% nam giới và 6% nữ giới trên 15 tuổi có uống rượu bia. Đến năm 2015, tỷ lệ này tăng nhanh lên 80.3% cho nam và 11.6% ở nữ. Tỷ lệ uống rượu bia trong vị thành niên cũng tăng 10% sau 5 năm. Đây là một con số đáng báo động... Bia rượu đang là căn nguyên của nhiều loại bệnh nguy hiểm, là gánh nặng cho nền kinh tế.

Tình trạng làm dụng rượu bia ở Việt Nam hiện rất phổ biến. Ảnh: Thành Chung
Tình trạng lạm dụng rượu bia ở Việt Nam hiện rất phổ biến. Ảnh: Thành Chung
Tại hội thảo, các đại biểu tham dự đều cho rằng: Việc ban hành Luật phòng, chống tác hại của rượu bia là cần thiết, cấp bách; nhất là khi Việt Nam đang nằm trong nhóm quốc gia có tỷ lệ nam giới uống rượu bia cao nhất thế giới.
Tại Bệnh viện HNĐK Nghệ An có rất nhiều bệnh nhân ngộ độc bia rượu phải điều trị tích cực. Ảnh: Thành Chung
Tại Bệnh viện HNĐK Nghệ An có rất nhiều bệnh nhân ngộ độc bia rượu phải điều trị tích cực. Ảnh: Thành Chung
Dự thảo Luật có tính khả thi cao khi nhằm vào việc kiểm soát và quản lý đồ uống có cồn. Theo đó, các biện pháp giảm mức tiêu thụ, giảm tác hại cũng như quản lý việc cung cấp rượu, bia và trách nhiệm của cơ quan, tổ chức, cá nhân trong phòng chống tác hại của rượu bia cũng được quy định rất rõ trong dự án luật.
Đại diện Sở Y tế Nghệ An tham gia đóng góp cho dự thảo Luật. Ảnh: Thành Chung
Đại diện Sở Y tế Nghệ An tham gia đóng góp cho dự thảo Luật. Ảnh: Thành Chung
Để dự thảo luật sớm đi vào cuộc sống và thực hiện đúng mục tiêu là góp phần thực hiện thành công sự nghiệp bảo vệ, chăm sóc và nâng cao sức khỏe nhân dân, trong khuôn khổ của hội thảo, đã có 11 đại biểu tham gia góp ý về tính thực tiễn của luật.
Ông Nguyễn Thanh Hiền, Phó Trưởng đoàn Đại biểu Quốc hội tỉnh Nghệ An, thành viên Ủy ban về các vấn đề xã hội của Quốc hội đánh giá cao tinh thần trách nhiệm và các ý kiến góp ý của địa biểu. Ảnh Thành Chung
Ông Nguyễn Thanh Hiền - Phó Trưởng đoàn Đại biểu Quốc hội tỉnh Nghệ An, thành viên Ủy ban về các vấn đề xã hội của Quốc hội đánh giá cao tinh thần trách nhiệm và các ý kiến góp ý của đại biểu. Ảnh: Thành Chung
Các ý kiến tập trung về phạm vi điều chỉnh và cơ chế quản lý, các hành vi nghiêm cấm cho đến trách nhiệm của Chính phủ, bộ ngành và các địa phương, trách nhiệm của người đứng đầu các cơ quan tổ chức.../.

Tin mới