Góp ý kiến văn kiện đại hội Đảng các cấp – Phát huy dân chủ, trí tuệ tập thể

Việc tổ chức nhiều diễn đàn để lắng nghe ý kiến tâm huyết, trách nhiệm của cán bộ, đảng viên bổ sung vào dự thảo Văn kiện Đại hội Đảng được tổ chức Đảng các cấp tiến hành đồng bộ. Từ cấp ủy, đến hệ thống tổ chức Mặt trận và các đoàn thể chính trị – xã hội đã tổ chức nhiều phiên làm việc tích cực, thu nhận ý kiến toàn Đảng, toàn dân cho mục tiêu phát triển.

Quá trình xây dựng Dự thảo Văn kiện Đại hội Đảng bộ nhiệm kỳ 2020 – 2025, Huyện ủy Nghĩa Đàn không chỉ lấy ý kiến trong cán bộ, đảng viên và nhân dân trong huyện mà còn có những cách làm bài bản.

Từ tháng 11/2019, Ban Thường vụ Huyện ủy Nghĩa Đàn tổ chức Hội thảo phát triển kinh tế – xã hội huyện giai đoạn 2020 – 2025, định hướng đến năm 2030 với sự tham gia của các chuyên gia là thành viên Tổ tư vấn kinh tế – xã hội của lãnh đạo tỉnh, như đồng chí Trương Đình Tuyển – nguyên Ủy viên Trung ương Đảng, nguyên Bộ trưởng Bộ Thương mại, nguyên Bí thư Tỉnh ủy Nghệ An; PGS. TS Trần Đinh Thiên – nguyên Viện trưởng Viện Kinh tế Việt Nam, thành viên Tổ tư vấn kinh tế của Thủ tướng Chính phủ; đồng chí Hồ Xuân Hùng – nguyên Thứ trưởng Bộ NN&PTNT, nguyên Chủ tịch UBND tỉnh Nghệ An, Chủ tịch Tổng hội NN&PTNT Việt Nam…

Đồng chí Hoàng Thị Thu Trang – Bí thư Huyện ủy Nghĩa Đàn cho biết: Nhiều ý kiến trong hội thảo đem đến cho huyện tầm nhìn trong giai đoạn tiếp theo để bổ sung vào Dự thảo Văn kiện Đại hội Đảng bộ huyện, đó là đẩy mạnh phát triển nông nghiệp ứng dụng công nghệ cao, gắn với chế biến nông, lâm sản; tạo điều kiện thu hút và phát huy hiệu quả các dòng vốn đầu tư vào địa bàn. Đặc biệt, một số định hướng rất quan trọng về xây dựng mối liên kết giữa doanh nghiệp và người nông dân trong sản xuất, nâng cao giá trị gia tăng.

Quang cảnh một trang trại nông nghiệp ứng dụng công nghệ cao tại Nghĩa Đàn. Ảnh tư liệu: Thành Cường
Quang cảnh một trang trại nông nghiệp ứng dụng công nghệ cao tại Nghĩa Đàn. Ảnh tư liệu: Thành Cường

Theo chia sẻ của đồng chí Nguyễn Lâm Sơn – Phó Bí thư Thường trực Huyện ủy Nam Đàn, để đảm bảo dự thảo Văn kiện Đại hội Đảng được xây dựng có chất lượng, huyện đề cao trách nhiệm của tiểu ban văn kiện trong việc phác thảo ban đầu trên cơ sở lấy ý kiến của các phòng, ban, ngành, MTTQ và các đoàn thể; đồng thời tổng hợp, tiếp thu có chọn lọc các ý kiến có khả thi bổ sung cho dự thảo.

Đối với Đảng ủy Khối Doanh nghiệp Nghệ An, đồng chí Lê Sơn Châu – Trưởng ban Tuyên giáo Đảng ủy cho biết, việc lấy ý kiến đóng góp của cán bộ, đảng viên, người lao động vào Văn kiện Đại hội Đảng các cấp được tiến hành rộng rãi từ các đảng bộ cơ sở. Ban Thường vụ Đảng ủy khối cũng gắn trách nhiệm từng Ủy viên Ban Chấp hành Đảng bộ khối trong từng khối như giao thông vận tải, xây dựng, thương mại, ngân hàng… để nghiên cứu và góp ý sâu vào đánh kết quả thực hiện nhiệm vụ chính trị của từng khối trong nhiệm kỳ 2015 – 2020 cũng như đề ra mục tiêu, chỉ tiêu, nhiệm vụ, giải pháp chung cho nhiệm kỳ tới.

Đảng ủy Khối Doanh nghiệp Nghệ An phát huy trí tuệ của người lao động trong việc đóng góp vào văn kiện đại hội Đảng các cấp sát với thực tiễn sản xuất và yêu cầu của người lao động.
Đảng ủy Khối Doanh nghiệp Nghệ An phát huy trí tuệ của người lao động trong việc đóng góp vào văn kiện đại hội Đảng các cấp sát với thực tiễn sản xuất và yêu cầu của người lao động.

Để huy động trí tuệ của nhân dân tham gia vào Văn kiện đại hội đảng bộ các cấp, đồng chí Võ Thị Minh Sinh – Ủy viên Ban Thường vụ Tỉnh ủy, Chủ tịch Ủy ban MTTQ tỉnh cho biết, từ tháng 11/2019, Ban Thường trực Ủy ban MTTQ tỉnh đã chỉ đạo Ủy ban MTTQ các cấp chủ động xin ý kiến nhân dân những nội dung hài lòng, chưa hài lòng và mong muốn, đề xuất cấp ủy, chính quyền trên các mặt kinh tế – xã hội, quốc phòng – an ninh và xây dựng Đảng. Kết quả xin ý kiến nhân dân đó được MTTQ các cấp tổng hợp gửi Tiểu ban Văn kiện các cấp khi bắt đầu xây dựng dự thảo. Khi có dự thảo văn kiện, Ủy ban MTTQ các cấp cùng các thành viên và Hội đồng tư vấn tham gia góp ý, tổ chức phản biện dự thảo văn kiện đại hội Đảng cấp mình; đồng thời tổng hợp ý kiến đóng góp vào dự thảo văn kiện cấp trên.

Trong quá trình xây dựng dự thảo văn kiện đại hội, thông qua lấy ý kiến góp ý, và từ thực tế phát triển kinh tế – xã hội của địa phương, đặt trong tổng thể phát triển của thị xã, Đảng bộ phường Nghi Hòa (TX. Cửa Lò) đã thống nhất chỉ tiêu của nhiệm kỳ tới, như: Tốc độ tăng trưởng kinh tế hàng năm là 17 – 18%, cao hơn bình quân của thị xã. Bên cạnh đó, chỉ tiêu về kết nạp Đảng cũng được tiếp thu đặt ra theo hướng đề cao chất lượng, không chạy theo số lượng, qua đó nâng cao chất lượng đảng viên, năng lực và sức chiến đấu của chi bộ, đảng bộ.

Các đại biểu bỏ phiếu bầu Ban Chấp hành Đảng bộ phường Nghi Hòa khóa XX, nhiệm kỳ 2020 - 2025.
Các đại biểu bỏ phiếu bầu Ban Chấp hành Đảng bộ phường Nghi Hòa khóa XX, nhiệm kỳ 2020 - 2025.

Cùng đó, tại đại hội vừa qua, Đảng bộ phường Nghi Hòa cũng đã tiếp thu nhiều ý kiến tham gia vào Văn kiện Đại hội Đảng bộ phường lần thứ XX với tinh thần, trách nhiệm cao như: Sớm xây dựng phường trở thành phường văn minh đô thị; đầu tư xây dựng hạ tầng đồng bộ, chú trọng hạ tầng phục vụ phát triển du lịch… Bên cạnh đó, cán bộ, đảng viên, nhân dân phường có hơn 70 lượt ý kiến góp ý vào Văn kiện Đại hội Đảng bộ thị xã Cửa Lò lần thứ VI, nhiệm kỳ 2020 – 2025.

Quá trình xin ý kiến góp ý của các chi bộ trực thuộc; các đơn vị phòng, khoa; các tổ chức, đoàn thể, Tiểu ban Văn kiện của Đảng bộ Trường Cao đẳng Việt – Đức Nghệ An cũng ghi nhận tâm huyết của đảng viên, cán bộ, công nhân viên nhà trường. Đó là những ý kiến về đẩy mạnh xây dựng và phát triển đội ngũ giáo viên theo hướng chuẩn hóa chuyên môn, kỹ năng nghề, năng lực sư phạm tiếp cận với sự phát triển của khoa học và công nghệ; tăng cường gắn kết giữa nhà trường với doanh nghiệp, gắn giáo dục nghề nghiệp với thị trường lao động; thực hiện tốt mô hình đào tạo 9+ với phân luồng học sinh ở các bậc THCS; THPT; có cơ chế khuyến khích sáng tạo, ứng dụng KHCN trong giáo dục nghề nghiệp.

Còn với Đảng bộ Khoa Luật, Trường Đại học Vinh, quá trình lấy ý kiến góp ý vào dự thảo Văn kiện đại hội Đảng các cấp được tổ chức chặt chẽ theo từng chi bộ và tổ bộ môn. Theo tiến sỹ Đinh Ngọc Thắng – Bí thư Đảng ủy, Chủ nhiệm khoa, trước khi tổ chức lấy ý kiến, cấp ủy đã thảo luận và chia các mảng theo từng vấn đề để khi gửi dự thảo về cơ sở có kèm theo những gợi ý cho mỗi chi bộ, tổ chuyên môn nghiên cứu, góp ý. Mục tiêu đặt ra là tập trung góp ý vào các chiến lược phát triển, giải pháp thực hiện rõ ràng. Chính vì vậy, các bản tổng hợp ý kiến vào Dự thảo Văn kiện đại hội Đảng đã bám sát các nhiệm vụ cụ thể, tránh lan man và không nặng về góp ý câu chữ, chính tả đơn thuần.

Đại hội Đảng bộ Khoa Luật - Trường Đại học Vinh.
Đại hội Đảng bộ Khoa Luật - Trường Đại học Vinh.

Với những cách làm năng động, đảm bảo tính khoa học nên quá trình tổ chức lấy ý kiến góp ý vào Dự thảo Văn kiện đại hội Đảng các cấp đã thu được những kết quả tích cực. Đối với dự thảo Văn kiện Đại hội Đảng bộ tỉnh lần thứ XIX, đến nay Ban Thường vụ Tỉnh ủy nghe và cho ý kiến dự thảo, thống nhất về những đánh giá tình hình thực hiện Nghị quyết Đại hội Đảng bộ tỉnh lần thứ XVIII và phương hướng, mục tiêu, nhiệm vụ, giải pháp giai đoạn 2020 – 2025. Trong đó, có tính kế thừa định hướng Nghị quyết 26 – NQ/TW ngày 30/7/2013 của Bộ Chính trị và Nghị quyết Đại hội Đảng bộ tỉnh nhiệm kỳ trước, đồng thời tiếp cận với quan điểm, định hướng phát triển theo Kết luận Hội nghị Trung ương lần thứ 10, 11 (khóa XII) và vận dụng vào điều kiện cụ thể của tỉnh.

Trong cuộc họp Tiểu ban Văn kiện Đại hội XIII của Đảng vào đầu tháng 2/2020, Tổng Bí thư, Chủ tịch nước Nguyễn Phú Trọng yêu cầu việc hoàn thiện các dự thảo báo cáo phải phát huy dân chủ, lắng nghe, trân trọng các ý kiến đóng góp, chắt lọc để nghiên cứu, bổ sung, hoàn thiện các dự thảo văn kiện. Quá trình đó, phát huy cao độ trí tuệ của các chuyên gia, nhà khoa học có kiến thức chuyên sâu về từng lĩnh vực. Báo cáo Chính trị là báo cáo trung tâm; các báo cáo khác, báo cáo chuyên đề phải phù hợp với báo cáo trung tâm, tạo sự đồng thuận, thống nhất cao. Nhận định, đánh giá phải có tính khái quát, có tầm nhìn tổng kết 35 năm đổi mới, 10 năm thực hiện Cương lĩnh bổ sung, phát triển năm 2011.

Thành phố Vinh nhìn từ trên cao.
Thành phố Vinh nhìn từ trên cao.

(Còn nữa)