GPMB dự án phát triển đô thị Vinh: Sẽ cưỡng chế nếu tiếp tục chây ỳ

(Baonghean.vn) - Sáng 3/12, Thành ủy Vinh tổ chức họp Ban chỉ đạo công tác bồi thường giải phóng mặt bằng nhằm bàn các biện pháp tháo gỡ khó khăn, vướng mắc tại dự án phát triển đô thị Vinh. Đồng chí Võ Viết Thanh - Ủy viên Ban Thường vụ Tỉnh ủy, Bí thư Thành ủy Vinh chủ trì cuộc họp.

Dự án phát triển đô thị Vinh do Ngân hàng thế giới tài trợ có tổng mức đầu tư gần 153 triệu USD, trong đó vốn vay của Ngân hàng thế giới 98 triệu USD, vốn đối ứng của Việt Nam gần 55 triệu USD. Hiện nay, có 5/8 gói thầu xây lắp còn vướng GPMB như: Gói thầu nâng cấp, cải tạo hào xung quanh Thành cổ Vinh; 3 gói thầu xây dựng đường Vinh - Hưng Tây và gói thầu xây dựng đường QL46 nối đường ven sông Lam.

Cuộc họp tháo gỡ khó khăn công tác GPMB dự án phát triển đô thị Vinh.
Cuộc họp tháo gỡ khó khăn công tác GPMB dự án phát triển đô thị Vinh.

Tại các gói thầu này, do một số hộ dân chưa chấp nhận mức giá đền bù GPMB, chưa đồng ý phương án tái định cư, giá bồi thường tài sản trên đất, giá đất nơi đi, nơi đến; một số thửa chưa xác nhận được nguồn gốc sử dụng đất, chưa kiểm đếm được tài sản trên đất; nhiều hộ dân không đồng thuận có ý chây ỳ, cản trở công tác GPMB...

Thi công dự án
Vì vướng GPMB, dự án đang thi công cầm chừng.

Trước những vướng mắc trên, thời gian qua, thành phố đã huy động cả hệ thống chính trị vào cuộc một cách quyết liệt, thành lập 6 tổ vận động và các đoàn kiểm tra, giao trách nhiệm cụ thể cho các thành viên bám sát cơ sở, sát dân để tuyên truyền, vận động, đồng thời có các biện pháp tháo gỡ khó khăn, vướng mắc. Tuy nhiên đến nay vẫn chưa bàn giao được mặt bằng sạch để các nhà thầu đẩy nhanh tiến độ thi công.

Thi công tuyến đường vành đai 35m nối quốc lộ 46 với đường sinh thái ven Sông Lam.
Thi công tuyến đường vành đai 35m nối Quốc lộ 46 với đường sinh thái ven Sông Lam. Ảnh tư liệu

Tại cuộc họp, đồng chí Bí thư Thành ủy yêu cầu các đơn vị cần có giải pháp mạnh mẽ, quyết liệt hơn nữa. Có chế độ hỗ trợ các hộ dân  đi đầu trong việc di dời tài sản, bàn giao mặt bằng và hỗ trợ tiền thuê nhà cho các hộ dân tại các khu vực chưa hoàn thiện được khu tái định cư. Đối với các hộ dân không chịu chấp hành sẽ tổ chức lực lượng cưỡng chế, bảo vệ thi công theo đúng quy định của pháp luật./.

Võ Huyền

TIN LIÊN QUAN

Tin mới