Gừng Kỳ Sơn (Nghệ An) có giá cao nhất từ trước đến nay

(Baonghean.vn) - Đồng bào các dân tộc huyện rẻo cao Kỳ Sơn (Nghệ An) đang vào vụ thu hoạch gừng. Gừng năm nay tăng giá mạnh lên 30 đến 35 ngàn đồng/kg nên bà con phấn khởi.
Gung Ky Son (Nghe An) tang gia 35.000 dong/kg-hinh-anh-1
Gừng Kỳ Sơn được trồng trên rẫy nên chất lượng tốt. Ảnh: Lữ Phú

Vụ gừng năm nay, gia đình anh Xồng Bá Lẩu, bản Buộc Mú, xã Na Ngoi, huyện Kỳ Sơn mở rộng diện tích 1,5 ha. Thời tiết thuận lợi cùng với ít sâu bệnh, vụ gừng năm 2020 cây phát triển tốt.

“Hiện tại cây gừng được 5 tháng, đã có thương lái đến đặt mua, nhưng vì gừng còn non nên gia đình chưa muốn bán, chờ thêm thời gian nữa cho gừng già hẳn mới thu hoạch, năng suất cao hơn”, anh Lẩu chia sẻ.

Gung Ky Son (Nghe An) tang gia 35.000 dong/kg-hinh-anh-2
Thu hoạch gừng ở Kỳ Sơn. Ảnh: Lữ Phú

Ông Xồng Bá Dênh - Phó Bí thư Đảng ủy xã Na Ngoi, cho biết: “Cây gừng là cây mũi nhọn ở xã biên giới này. Mùa gừng năm 2019 một số gia đình trên địa bàn xã thu nhập được trên 300 triệu đồng, nên mùa gừng năm 2020 bà con tiếp tục mở rộng nhiều diện tích trồng gừng trên địa bàn”. 

Xác định gừng là cây trồng chủ lực trong phát triển kinh tế của địa phương, cùng với việc tự tích lũy kinh nghiệm từ thực tế trồng gừng trên đất dốc nhiều năm, người dân trồng gừng xã Na Ngoi còn tích cực học hỏi từ các lớp chuyển giao do ngành chức năng của huyện tổ chức và cùng nhau học hỏi chia sẻ cho nhau về kinh nghiệm trồng gừng.

Gung Ky Son (Nghe An) tang gia 35.000 dong/kg-hinh-anh-3
Năm nay gừng Kỳ Sơn được giá nên bà con phấn khởi hơn. Ảnh: Lữ Phú

Ông Nguyễn Xuân Trường - Trưởng phòng Nông nghiệp và PTNT huyện Kỳ Sơn, cho biết: Những năm trước đây diện tích trồng gừng trên địa bàn toàn huyện chỉ đạt từ 320 đến 350 ha, nhưng riêng năm 2020 diện tích gừng lên đến 468 ha và đến cuối năm 2020 sẽ lên gần 1.000 ha.

Gung Ky Son (Nghe An) tang gia 35.000 dong/kg-hinh-anh-4
Nhiều hộ đã thu hoạch gừng mang về nhà bảo quản. Ảnh: Lữ Phú

Tại thời điểm này, gừng Kỳ Sơn có giá bán cao nhất từ trước đến nay, từ 33.000 đến 35.000 đồng/kg, thậm chí có thời điểm lên đến 40.000 đồng/kg. Gừng được mùa, được giá, khiến bà con trồng gừng Kỳ Sơn phấn khởi hơn.

Huyện Kỳ Sơn đang đẩy mạnh công tác tập huấn kỹ thuật, chuyển giao công nghệ cho người dân cùng tổ chức liên kết sản xuất, phát triển thương hiệu “Gừng Kỳ Sơn” thành thương hiệu OCOP của địa phương và mở rộng kênh tiêu thụ sản phẩm để góp phần giúp bà con có thêm thu nhập, xóa đói, giảm nghèo cho người dân.
Gừng Kỳ Sơn chủ yếu do đồng bào Mông trồng quanh năm trên nương rẫy, nên thời điểm nào cũng có thương lái đến thu mua gừng, tuy nhiên nhiều nhất vẫn là dịp cuối năm./.

Tin mới