Hà Lan dừng viện trợ phiến quân Syria vì không mang lại kết quả như mong đợi

(Baonghean.vn) - Hà Lan đã quyết định dừng viện trợ cho các phiến quân và tổ chức White Helmets (Mũ Bảo hiểm Trắng) tại Syria, vì chương trình không mang lại kết quả “như mong đợi”.
Một tay súng phiến quân trước xe buýt hướng tới Idlib, Syria. Ảnh: Reuters
Một tay súng phiến quân trước xe buýt hướng tới Idlib, Syria. Ảnh: Reuters
Quyết định này được đưa ra giữa lúc các tờ báo phát hiện một trong các nhóm phiến quân ở Syria đã bị chính công tố viên Hà Lan gắn mác là tổ chức khủng bố.
Trong một lá thư gửi tới Hạ viện, Ngoại trưởng Stef Blok và Bộ trưởng Ngoại thương Sigrid Kaag của Hà Lan cho rằng: “Cơ hội để nhanh chóng thay đổi tình hình ở Syria là cực kỳ thấp”, đồng thời thông báo kết thúc chương trình hỗ trợ cho các phiến quân tại quốc gia Trung Đông này.

Theo một tài liệu, chương trình hỗ trợ các nhóm "ôn hòa" chống chính phủ ở Syria được Hà Lan và các nhà tài trợ cùng chí hướng thành lập, và đã tiêu tốn trên 80 triệu USD trong những năm qua.

Tuy nhiên, chương trình này đã không “mang lại kết quả như mong đợi” và sẽ bị chấm dứt vì quân đội Syria "sẽ sớm giành chiến thắng" trong cuộc chiến chống lại các nhóm phiến quân.

Trong những năm qua, Hà Lan đã phân bổ 29 triệu USD cho chương trình hỗ trợ "vũ khí phi sát thương" NLA, 14,5 triệu USD cho tổ chức Mũ bảo hiểm trắng, và 17,1 triệu USD cho Chương trình An ninh Cộng đồng và Tiếp cận Tư pháp (AJACS) ở Syria.

AJACS được cho là lập ra để hỗ trợ công tác "kiểm soát cộng đồng" ở Syria, nhất là cho nhóm được gọi là lực lượng Cảnh sát Syria Tự do (FSP).

Theo tài liệu trên, việc hỗ trợ cho các phiến quân sẽ kết thúc ngay lập tức, trong khi tổ chức Mũ bảo hiểm trắng sẽ được tài trợ cho đến hết tháng 12.

Một cuộc điều tra của hai tờ báo Hà Lan - Nieuwsuur và Trouw tiến hành, đã chỉ ra hiện có tới 22 nhóm vũ trang là đối tượng tiếp nhận nguồn viện trợ thông qua chương trình NLA, trong đó ít nhất có nhóm khủng bố Jabhat al-Shamiya.

Một người đàn ông Hà Lan hiện đang bị truy tố vì gia nhập nhóm này vào năm 2015. Các nhà báo cũng xác định 5 nhóm phiến quân khác đã tham gia các hoạt động vi phạm nhân quyền và hợp tác với các nhóm khủng bố. Thông tin thêm về các nhóm phiến quân sẽ được đăng tải trên 2 tờ Nieuwsuur và Trouw trong những ngày tới./.

Tin mới