Hà Nội chiêu mộ ngoại binh của Viettel; 'Tuyển nữ VN có 90% cơ hội dự World Cup 2023'

(Baonghean.vn) -Hà Nội FC ký hợp đồng hai năm với Bruno Cunha, chốt xong danh sách ngoại binh cho mùa giải 2021; Theo bảng xếp hạng FIFA mới nhất, tuyển nữ VN đứng ở vị trí 34 thế giới và thứ 5 châu Á. Điều này có nghĩa nếu chơi đúng phong độ, tuyển VN hoàn toàn có cơ hội giành vé dự World Cup bóng đá nữ 2023.
Hà Nội chiêu mộ ngoại binh của Viettel
Hà Nội nhắm Bruno ngay sau khi V-League 2020 hạ màn. Tuy nhiên, đội chủ sân Hàng Đẫy phải chờ tới ngày đầu năm 2021, khi hợp đồng của chân sút người Brazil với Viettel hết hạn, mới ký với anh.
Bruno sinh năm 1993, và gia nhập Viettel trong giai đoạn chuyển nhượng giữa mùa 2019. Trong 14 trận ở giai đoạn hai V-League 2019, tiền đạo người Brazil ghi 15 bàn, vượt mặt các đồng nghiệp chơi cả mùa để giành danh hiệu Vua phá lưới. Tổng cộng trong vòng một mùa rưỡi khoác áo Viettel, Bruno đá 33 trận, ghi 23 bàn.
Bruno tập luyện cùng các đồng đội mới. Ảnh: Hanoi FC
Bruno tập luyện cùng các đồng đội mới. Ảnh: Hanoi FC

Bruno sẽ ra mắt CLB mới vào ngày 9/1, khi Hà Nội tranh Siêu Cup Quốc gia, đối đầu chính đội bóng cũ Viettel. "Tôi sẽ cố gắng ghi thật nhiều bàn thắng, thậm chí là hat-trick, trong trận ra mắt. Hà Nội là CLB hàng đầu Việt Nam. Mục tiêu năm 2021 rõ ràng là vô địch", Bruno chia sẻ.

Sau khi để tuột chức vô địch V-League vào tay Viettel, Hà Nội thay máu mạnh mẽ ngoại binh. Trước Bruno, đội bóng của bầu Hiển đã chiêu mộ Geovane từ CLB Sài Gòn. Bên cạnh hai ngoại binh mới, đội bóng thủ đô cũng đã giành chữ ký của cựu binh Nguyễn Quốc Long, đồng thời gọi lại một loạt cầu thủ đã cho Sài Gòn FC, Hà Tĩnh và Quảng Nam mượn trước đó.
"Tuyển nữ VN có 90% cơ hội dự World Cup 2023"
World Cup bóng đá nữ 2023 là giải đấu lần đầu tiên có sự hiện diện của 32 đội thay vì 24 đội tuyển như trước đây. Ngoài 6 suất chính thức, châu Á còn có 2 suất play-off với các đội đến từ những khu vực khác để tranh 3 vé cuối cùng dự World Cup bóng đá nữ 2023. Điều này mở ra cơ hội lần đầu tiên góp mặt ở World Cup của tuyển nữ VN.
Theo HLV Mai Đức Chung (bìa phải), tuyển nữ VN có đến 90% cơ hội dự World Cup 2023 - Ảnh: NAM KHÁNH
Theo HLV Mai Đức Chung (bìa phải), tuyển nữ VN có đến 90% cơ hội dự World Cup 2023 - Ảnh: NAM KHÁNH

Xét theo trình độ của bóng đá nữ châu Á lúc này, có thể thấy ba suất dự World Cup 2023 đầu tiên sẽ khó thoát khỏi những đội bóng hàng đầu là Nhật Bản, Hàn Quốc và Trung Quốc.  Hai suất còn lại sẽ là sự cạnh tranh của nhóm đội có trình độ ngang nhau gồm: VN, Thái Lan, Đài Loan, Uzbekistan, Myanmar...

Theo bảng xếp hạng FIFA mới nhất, tuyển nữ VN đứng ở vị trí 34 thế giới và thứ 5 châu Á. Điều này có nghĩa nếu chơi đúng phong độ, tuyển VN hoàn toàn có cơ hội giành vé dự World Cup bóng đá nữ 2023. 

Nhận định về "cơ hội" này, HLV Mai Đức Chung chia sẻ: "Tôi nắm được thông tin về World Cup 2023 gia tăng số đội được một thời gian rồi. Tôi đánh giá tuyển nữ Việt Nam có 90% cơ hội dự giải. 10% còn lại vẫn do chính chúng ta quyết định, đó là khâu tâm lý".

Tuy tỏ ra lạc quan nhưng HLV Mai Đức Chung vẫn chưa quên việc từng sẩy chân trước Thái Lan, lỡ cơ hội dự World Cup 2015. Vì vậy, ông Chung cho rằng khâu tâm lý cần được chuẩn bị kỹ càng ngay cả khi điều ấy đã được cải thiện trong hai năm qua khi tuyển nữ VN luôn vượt qua kỳ phùng địch thủ Thái Lan ở các giải đấu khu vực Đông Nam Á. "Tôi đánh giá có 5 đội sẽ cạnh tranh trực tiếp với chúng ta. Trong đó, Thái Lan và Đài Loan sẽ là đối thủ trực tiếp. Thái Lan có kinh nghiệm dự World Cup, còn Đài Loan chúng ta ít chạm trán nên tôi chưa biết họ đã phát triển đến đâu", ông nói.
Giải bóng đá nữ vô địch châu Á 2022 dự kiến tổ chức vào tháng 10 và 11 tại Ấn Độ. Giải đấu này lần đầu có sự tham dự của 12 đội thay vì 8 so với những lần trước. 6 đội có thành tích tốt nhất giải sẽ giành vé dự World Cup bóng đá nữ 2023. Hai đội đứng tiếp theo giành vé vớt của khu vực châu Á để đá play-off tranh vé chính thức.
Hà Đức Chinh không ‘ngán’ cạnh tranh với tiền đạo ngoại binh
Trong thời gian đội tuyển Việt Nam và U22 Việt Nam tập trung quãng cuối năm 2020, HLV Park Hang Seo một lần nữa ca thán về sự thiếu hụt tiền đạo với lý do "70-80% tiền đạo ở giải trong nước là ngoại binh".
Hồi tháng 3-2020, ông Park cũng "dẫn chứng trực tiếp" việc CLB Đà Nẵng sử dụng đến 2 tiền đạo ngoại binh làm ảnh hưởng đến Hà Đức Chinh, chân sút đã được vị HLV người Hàn Quốc tin dùng ở nhiều giải đấu cấp độ U23 và đội tuyển quốc gia.

Hà Đức Chinh đã thi đấu cực hay trước CLB Khánh Hòa tại giải giao hữu Cúp Thiên Long 2021 - Ảnh: HOÀNG TÙNG
Hà Đức Chinh đã thi đấu cực hay trước CLB Khánh Hòa tại giải giao hữu Cúp Thiên Long 2021. Ảnh: HOÀNG TÙNG

Chân sút quê Phú Thọ cho biết: "Thực sự bóng đá Việt Nam hiện có rất ít tiền đạo nội. Hi vọng trong tương lai sẽ có thêm sự lựa chọn cho thầy Park. Mùa giải tới, Đà Nẵng sẽ có 2 tiền đạo ngoại binh. Bản thân tôi sẽ cố gắng, nỗ lực từng phút, từng giây, hoàn thành tốt nhiệm vụ từ ban huấn luyện. Hiện tôi đang cố gắng tập thêm vị trí tiền đạo lùi và một, hai vị trí nữa trên hàng công mà HLV trưởng đã giao. Thực sự khi HLV đã chọn một tiền đạo ngoại cho đội thì khả năng cao sẽ xếp anh ta đá cắm. Bản thân cầu thủ nội sẽ phải nỗ lực tập luyện để được trao cơ hội vào sân và khi có sẽ thể hiện hết sức mình".

Khi được hỏi về cảm nhận khi phải cạnh tranh vị trí với những ngoại binh có thể hình vượt trội hơn, Đức Chinh tỏ ra lạc quan: "Thực sự bản thân cầu thủ nội luôn rất cố gắng cạnh tranh với ngoại binh. Như ở đội Đà Nẵng, không phân biệt nội hay ngoại, tất cả đều phải tập luyện tốt, nếu không tập tốt thì ngồi dự bị là bình thường.  Sự xuất hiện của các ngoại binh khiến chúng tôi phải cố gắng hơn, nỗ lực hơn để cạnh tranh vị trí".

Mùa giải 2020, Hà Đức Chinh bất ngờ tái phát căn bệnh nhiễm viêm gan siêu vi B, khiến anh để lỡ giai đoạn khởi đầu. Sau khi trở lại, tiền đạo sinh năm 1997 kịp có 14 lần ra sân, tổng thời gian thi đấu 851 phút và ghi 4 bàn thắng cho đội bóng sông Hàn ở V.League và Cúp Quốc gia.


Tin mới