Hà Tĩnh mảnh đất 'níu chân' những doanh nhân thành đạt 'hồi hương'

(Baonghean.vn) - Trở thành tỷ phú đô la, đại gia nổi tiếng… nhưng nhiều doanh nhân thành đạt quê Hà Tĩnh vẫn hướng về nơi chôn rau cắt rốn bằng những công trình từ thiện và cả các dự án tầm cỡ được đầu tư hàng trăm nghìn tỷ đồng; với khát khao “chắp cánh” cho mảnh đất này lên tầm cao mới.
Ông Phạm Nhật Vượng quê ở Lộc Hà – Hà Tĩnh
Ông Phạm Nhật Vượng quê ở huyện Lộc Hà (Hà Tĩnh). Nguồn: bizspace.vn

Tỷ phú Phạm Nhật Vượng

Là người Việt có lẽ không ai không biết đến Phạm Nhật Vượng - tỷ phú đô la đầu tiên của Việt Nam được Tạp chí Forbes bình chọn. Ông Vượng hiện là Chủ tịch Hội đồng Quản trị Tập đoàn Vingroup nổi tiếng với nhiều lĩnh vực kinh doanh.

Không chỉ nổi tiếng bởi khối tài sản lớn, ông Vượng còn được biết đến là người tích cực tham gia các hoạt động từ thiện, đền ơn đáp nghĩa. Và đối với quê hương Hà Tĩnh, ông Vượng cũng dành sự quan tâm đặc biệt. Minh chứng là nhiều dự án bất động sản, tổ hợp du lịch… ở Hà Tĩnh mang dấu ấn người con quê hương – Phạm Nhật Vượng.

Từ năm 2015, Vingroup đã triển khai nhiều dự án: Khu phức hợp Vinhomes Hà Tĩnh (5,7 ha), Vinhomes New Center (gần 2 ha), TTTM Vincom Plaza, tổ hợp biệt thự nghỉ dưỡng cao cấp 5 sao - Vinpearl Cửa Sót cùng nhiều khách sạn, công viên… Sắp tới Vingroup cũng triển khai dự án 1 tỷ USD tại Thạch Hà. Những công trình này đã thực sự góp phần làm thay đổi diện mạo Hà Tĩnh và trở thành biểu tượng mới cho sự phát triển của Thành Sen.

Người ta cho rằng, những công trình của ông Vượng trên quê hương không chỉ đơn thuần là phát triển kinh doanh mà  lớn hơn đó là sự trả nghĩa quê hương. Doanh nhân này đã nhìn thấy những tiềm năng to lớn từ chính quê hương của mình và mong muốn chung tay tạo nên những bước đột phá mới cho Hà Tĩnh.

Ông Trần Anh Tuấn quê ở Thạch Hà – Hà Tĩnh
Ông Trần Anh Tuấn quê ở huyện Thạch Hà (Hà Tĩnh). Nguồn: taichinhvietnam.net.vn

Ông Trần Anh Tuấn - Chủ tịch Maritime Bank

Là một doanh nhân tài ba, sức ảnh hưởng trong giới tài chính và uy tín kinh doanh của ông Tuấn không chỉ gói gọn trong Maritime Bank, mà chủ yếu nằm ở TNG Holding. Tập đoàn này có tới 12 công ty con chủ yếu trong lĩnh vực đầu tư phát triển cơ sở hạ tầng các khu công nghiệp, thu hút đầu tư, cung ứng các dịch vụ, bất động sản…

Trong đó, lĩnh vực bất động sản được phát triển mạnh thông qua TNR Holding. Chủ đầu tư của hàng loạt dự án khủng như: TNR Goldmark City, the Gold View, TNR GoldSeason, TNR Goldsilk Complex… và chuỗi dự án dòng Stars trải dài từ Bắc vào Nam.

Cũng như những người con xa quê khác, khi đã thành đạt ông Tuấn luôn đau đáu hướng về quê hương. Và 2 dự án khu đô thị thương mại, dịch vụ hơn 1.500 tỷ đồng tại huyện Đức Thọ, Hồng Lĩnh, tỉnh Hà Tĩnh chính là sự thể hiện cho tấm chân tình đó.

Được biết, TNR Stars Hồng Lĩnh quy mô 7,85 ha có tổng số vốn đầu tư 335 tỷ đồng. Dự án Đức Thọ quy mô 11,71 ha, tổng mức đầu tư khoảng 1.196 tỷ đồng. Đây được xác định là những dự án trọng điểm góp phần cải thiện chất lượng cuộc sống và phát triển kinh tế địa phương.

Chủ tịch HĐQT kiêm Giám đốc Công ty CP Hợp tác thương mại Toàn Cầu

Phối cảnh dự án TNR Stars Hồng Lĩnh do TNR Holdings đầu tư
Phối cảnh dự án TNR Stars Hồng Lĩnh do TNR Holdings đầu tư. Ảnh đồ họa dự án

Cùng với tâm niệm “góp sức mình xây dựng quê hương” mà ông Trần Văn Sơn - Chủ tịch Hội đồng Quản trị kiêm Giám đốc Công ty CP Hợp tác thương mại Toàn Cầu đã đầu tư dự án nghỉ dưỡng cao cấp 152 tỷ đồng tại biển Xuân Thành; với mong muốn  nâng tầm khu du lịch, kéo theo nhiều dịch vụ khác phát triển, tạo việc làm, tăng thu nhập cho người dân.

Hà Tĩnh đang thay đổi từng ngày, trở thành điểm sáng thu hút đầu tư của cả nước. Tính đến giữa năm 2020, Hà Tĩnh là nơi hội tụ của gần 1.400 DN, tập đoàn kinh tế với 1.378 dự án; tổng số vốn đăng ký 430.518 tỷ đồng. Hà Tĩnh hiện đã lọt top 9 địa phương thành công về mời gọi đầu tư.

Những dự án mới đang làm thay đổi bộ mặt Hà Tĩnh.

Những dự án mới đang làm thay đổi bộ mặt Hà Tĩnh.

Bởi vậy, trở về Hà Tĩnh ngoài ân tình quê hương thôi thúc thì môi trường đầu tư, sự phát triển mạnh mẽ của tỉnh cũng là lý do vì sao nhiều người con thành đạt của mảnh đất này quan tâm đầu tư phát triển quê hương.

Với nhiều dự án phát triển công nghiệp, du lịch, thương mại, bất động sản quy mô lớn được đầu tư đồng bộ, hiện đại, hứa hẹn sẽ tạo đà thúc đẩy Hà Tĩnh vươn mình mạnh mẽ trở thành trung tâm phát triển bậc nhất Bắc Trung Bộ.

Tin mới