Hà Văn Thắm lấy đâu ngàn tỉ chi lãi ngoài quy định?

Tại phiên tòa chiều 3/3, đa số các bị cáo nguyên là giám đốc các chi nhánh Oceanbank thừa nhận việc “đi đêm” lãi suất với khách hàng, chi lãi ngoài với tổng số tiền hơn ngàn tỉ.

 » Linh mục Nguyễn Đình Thục kích động giáo dân
 

Bị cáo Hà Văn Thắm trả lời thẩm vấn tại toà chiều 3/3 - Ảnh: THÂN HOÀNG
Bị cáo Hà Văn Thắm trả lời thẩm vấn tại toà chiều 3/3. Ảnh: Thân Hoàng

Chiều 3/3, phiên tòa xét xử đại án thất thoát gần 2.000 tỉ đồng tại Ngân hàng Thương mại cổ phần Đại Dương (Oceanbank) tiếp tục với phần thẩm vấn bị cáo Hà Văn Thắm - nguyên chủ tịch HĐQT Oceanbank cùng những người liên quan để làm rõ hành vi chi lãi ngoài quy định.

Tại toà, đa số các bị cáo nguyên là giám đốc các chi nhánh Oceanbank thừa nhận việc “đi đêm” lãi suất với khách hàng, chi lãi ngoài với tổng số tiền hơn ngàn tỉ.

Tuy nhiên các bị cáo tiếp tục khẳng định việc chi lãi ngoài là làm theo chỉ đạo của Hà Văn Thắm và nguyên tổng giám đốc Nguyễn Xuân Sơn.

Bị cáo Mai Văn Cường - nguyên giám đốc chi nhánh Hải Phòng cho biết đã chi hơn 8 tỉ đồng tiền lãi ngoài, hiện có một số khách hàng đã nộp lại khoảng 65 triệu đồng.

Bị cáo Trần Anh Thiết - nguyên giám đốc chi nhánh Hà nội cũng thừa nhận đã chi hơn 4,7 tỷ đồng lãi ngoài để chăm sóc khách và đến nay bị cáo này đã bán nhà để nộp lại đủ 4,7 tỷ đồng trên để khắc phục hậu quả…

Bị cáo Nguyễn Xuân Sơn tại toà - Ảnh: THÂN HOÀNG
Bị cáo Nguyễn Xuân Sơn tại toà. Ảnh: Thân Hoàng

Hà Văn Thắm xin giảm tội cho cấp dưới

Sau khi xét hỏi các giám đốc chi nhánh, hội đồng xét xử (HĐXX) quay trở lại thẩm vấn với Hà Văn Thắm để làm rõ nguồn tiền và chủ trương chi lãi ngoài từ đâu.

Hà Văn Thắm khai nhận chủ trương chi lãi ngoài được Oceanbank thực hiện từ năm 2009, được Thắm bàn bạc với Nguyễn Xuân Sơn.

“Sau khi anh Sơn chuyển sang PVN thì anh Sơn hướng dẫn cho Nguyễn Minh Thu - nguyên tổng giám đốc Oceanbank thực hiện”, Hà Văn Thắm khai.

- Nguồn tiền chi lãi ngoài này được lấy từ đâu? - HĐXX truy.

- Hà Văn Thắm khai: Tiền này lấy từ rất nhiều nguồn khác nhau. Từ tiền cá nhân bị cáo, của người thân, tiền từ công ty BSC và tiền tạm ứng của ngân hàng…

Sau khi trả lời về nguồn tiền chi lãi ngoài Hà Văn Thắm xin toà cho thêm 3 phút để trình bày về việc chỉ đạo các nhân viên “chăm sóc khách hàng” và tiếp tục xin HĐXX xem xét giảm nhẹ tội cho các thuộc cấp.

Theo Thắm, các nhân viên chủ yếu thực hiện chủ trương theo chỉ đạo của lãnh đạo Oceanbank.

Hà Văn Thắm cũng khai các thuộc cấp của mình không được hưởng lợi gì từ chủ trương chi lãi ngoài này. Theo bị cáo Thắm, chính bị cáo Lê Thị Thu Thuỷ (nguyên phó tổng giám đốc) đã kịch liệt phản đối Thắm trong việc rút tiền để chi lãi ngoài rồi lại hoàn ứng.

“Thực ra việc huy động tiền gửi nếu không hoàn thành thì họ bị phạt chứ hoàn toàn họ không được lợi lộc hay được ngân hàng thưởng gì. Họ là những người trung thực, họ không giúp sức mà họ giúp giảm chi phí vượt trần. Họ là những người năng lực, có đạo đức" - Hà Văn Thắm trình bày và xin tòa giảm tội cho cấp dưới.

Ngân hàng Xây dựng không có trách nhiệm với khoản vay 500 tỉ

Khi được toà gọi để hỏi về khoản tiền công ty Trung Dung vay Oceanbank 500 tỉ, bà Thảo - người đại diện ngân hàng Xây dựng tại tòa cho rằng số tiền này thuộc trách nhiệm của công ty Trung Dung với Oceanbank, Ngân hàng Xây dựng không có trách nhiệm với số tiền trên.

Theo bà Thảo, số tiền này đã được ông Phạm Công Danh tất toán bằng 5 hợp đồng vay. Các hợp đồng đều được giải ngân theo quy định của pháp luật.

Kết thúc phiên xét hỏi chiều 3/3, bị cáo Nguyễn Xuân Thắng - cựu phó giám đốc khối khách hàng lớn và đối tác chiến lược của Oceanbank tiếp tục kêu oan và cho rằng mình “vướng vào vòng lao lý rất tình cờ”.

Bị cáo Thắng cho rằng thực tế bị cáo không được giao nhiệm vụ và không có trách nhiệm chi lãi ngoài.

“Theo nội dung cáo trạng truy tố, số tiền ngân hàng Đại dương chi cho bị cáo để bị cáo chi lãi ngoài nhưng đây không phải trách nhiệm của bị cáo. Bị cáo chỉ đứng trên danh nghĩa nhận tiền của anh Thắm và đưa cho anh Sơn.

Bị cáo chỉ biết sau một quá trình và suy đoán ra là tiền chăm sóc khách hàng chứ không được anh Thắm hay anh Sơn nói đây là tiền gì. Bị cáo cũng không được biết nguồn tiền anh Thắm đưa cho từ đâu mà có”, bị cáo Thắng giải thích với HĐXX.

Theo Tuổi trẻ

TIN LIÊN QUAN

Tin mới