Hạ viện Mỹ cấm Trump tự ý tấn công Iran; Cảnh sát Anh điều tra hình sự vụ rò rỉ điện tín ngoại giao

(Baonghean.vn) - Hạ viện Mỹ thông qua dự luật cấm Trump tự ý tấn công Iran; Hơn 80 người thương vong trong vụ tấn công khách sạn tại Somalia; Cảnh sát Anh mở cuộc điều tra hình sự vụ rò rỉ điện tín ngoại giao... là những tin tức nổi bật của thế giới 24h qua.

Hạ viện Mỹ thông qua dự luật cấm Trump tự ý tấn công Iran

Tổng thống Trump tại căn cứ không quân Andrews hôm 13/7. Ảnh: AFP.

Tổng thống Trump tại căn cứ không quân Andrews hôm 13/7. Ảnh: AFP.

Hạ viện Mỹ do đảng Dân chủ kiểm soát phê chuẩn điều khoản bổ sung vào Dự luật chi tiêu Quốc phòng (NDAA) cho năm tài khóa 2020, trong đó cấm Tổng thống Donald Trump phát động các chiến dịch quân sự nhằm vào Iran mà không được Quốc hội thông qua. Dự luật nhận được 251 phiếu thuận và 170 phiếu chống, nhiều nghị sĩ đảng Cộng hòa cũng thể hiện ủng hộ điều khoản bổ sung. Tuy nhiên, dự luật vẫn cần được thống nhất với phiên bản NDAA đã được Thượng viện do đảng Cộng hòa kiểm soát thông qua, trước khi trình Tổng thống Donald Trump ký thành luật.

Thông tin được đưa ra trong bối cảnh nhiều nghị sĩ Mỹ bác bỏ đề xuất dùng biện pháp quân sự với Iran, trong khi một số quan chức chính quyền Trump phát tín hiệu rằng họ sẵn sàng áp dụng đạo luật Cho phép sử dụng sức mạnh quân sự (AUMF) để qua mặt Quốc hội.

Hơn 80 người thương vong trong vụ tấn công khách sạn tại Somalia

Chú thích ảnh
Cảnh đổ nát sau một vụ đánh bom xe nhằm vào tòa nhà Quốc hội Somalia ở Mogadishu ngày 15/6/2019. Ảnh: AFP/TTXVN

Giới chức Somalia cho biết, thương vong trong vụ tấn công do phiến quân Al-Shabaab tiến hành rạng sáng 13/7 (giờ Việt Nam) nhằm vào khách sạn ở thành phố Kismayo, miền Nam Somalia, đã tăng lên 26 người thiệt mạng và 56 người bị thương. Phát biểu tại họp báo, đại diện chính quyền địa phương xác nhận, trong số những người thiệt mạng có 3 người Kenya, 1 người Canada, 1 người Anh, 2 người Mỹ và 3 người Tanzania. Trong số những người bị thương còn có 2 người Trung Quốc.

Vụ tấn công xảy ra khi các phần tử vũ trang lái chiếc xe chở chất nổ đến trước một khách sạn ở Kismayo, kích nổ bom sau đó xông vào khách sạn. Nhóm phiến quân al-Shabab đã đứng sau vụ tấn công. Theo nhiều nguồn tin, hầu hết những người thiệt mạng trong vụ tấn công đều là thường dân. 

Trung Quốc trừng phạt công ty Mỹ bán vũ khí cho vùng lãnh thổ Đài Loan

Chú thích ảnh
Ảnh: Báo Bưu điện Jakarta.

Người phát ngôn Bộ Ngoại giao Trung Quốc Cảnh Sảng tuyên bố, nước này sẽ áp đặt trừng phạt các công ty Mỹ liên quan tới vụ bán vũ khí cho Đài Loan (Trung Quốc). Theo Tân Hoa Xã, tuyên bố trên được đưa ra 4 ngày sau khi Mỹ thông báo kế hoạch bán lô vũ khí trị giá 2,2 tỷ USD cho Đài Loan.

Trước đó, Bắc Kinh hôm 9/7 cũng đã ra tuyên bố yêu cầu Mỹ ngừng ngay ý định bán vũ khí cho Đài Loan (Trung Quốc) nhằm tránh làm suy yếu chủ quyền và lợi ích an ninh của quốc gia châu Á này.

Iran cảnh báo Israel sẽ hối hận nếu quyết định tấn công

Bộ trưởng Quốc phòng Iran Amir Hatami. Ảnh: AFP.

Bộ trưởng Quốc phòng Iran Amir Hatami. Ảnh: AFP.

Bộ trưởng Quốc phòng Iran  Amir Hatami tuyên bố, Tehran sẽ đáp trả mạnh mẽ bất kỳ hành vi xâm phạm chủ quyền nào từ Israel. Cảnh báo được ông Hatami đưa ra sau khi Thủ tướng Israel Benjamin Netanyahu đe dọa rằng mọi mục tiêu trên lãnh thổ Iran đều nằm gọn trong tầm không kích của dòng tiêm kích F-35 mà không quân nước này đang sở hữu.

Ông Hatami mô tả tuyên bố của Thủ tướng Netanyahu là "đáng xấu hổ" và sự khiêu khích của Israel đã vi phạm các quy định của Liên hợp quốc. Do đó, Iran có quyền đáp trả tương xứng bất kỳ động thái tấn công nào trên cơ sở luật pháp quốc tế.

Cảnh sát Anh mở cuộc điều tra hình sự vụ rò rỉ điện tín ngoại giao
Canh sat Anh mo cuoc dieu tra hinh su vu ro ri dien tin ngoai giao hinh anh 1
Đại sứ Anh Kim Darroch và Tổng thống Mỹ Donald Trump. Ảnh: Getty

Ngày 12/7, cảnh sát Anh thông báo đã xúc tiến "điều tra hình sự" vụ rò rỉ điện tín ngoại giao từ Đại sứ quán Anh tại Mỹ, trong đó có các nội dung đánh giá thấp năng lực của Tổng thống Mỹ Donald Trump. Vụ rò rỉ thông tin này đã khiến Đại sứ Anh tại Mỹ Kim Darroch phải từ chức.

Sở cảnh sát London cho biết, đơn vị chống khủng bố của cơ quan này - đơn vị điều tra các vụ vi phạm Đạo luật về các bí mật chính thức của Anh - đã mở cuộc điều tra vụ rò rỉ điện tín ngoại giao và báo cáo ngắn được Đại sứ Kim Darroch gửi về nước từ năm 2017. Lãnh đạo đơn vị chống khủng bố Neil Basu nhấn mạnh, vụ việc đã gây tổn hại các mối quan hệ quốc tế của Anh và những đối tượng đứng sau vụ việc phải chịu trách nhiệm trước pháp luật. Ông cho rằng vụ rò rỉ có dấu hiệu vi phạm hình sự và kêu gọi thủ phạm sớm nhận tội.

Tin mới