Hạ viện Mỹ chính thức gửi đơn yêu cầu Nhà Trắng hợp tác điều tra ông Trump

Ba ủy ban khác nhau của Hạ viện Mỹ đã gửi đơn yêu cầu Nhà Trắng đệ trình các giấy tờ phục vụ cho cuộc điều tra luận tội Tổng thống Donald Trump. Nhà Trắng phải giao nộp các tài liệu này trong thời hạn hai tuần.

Đơn đề nghị được đưa ra bởi Chủ tịch Ủy ban Giám sát và Cải cách Hạ viện Elijah Cummings, Chủ tịch Ủy ban Tình báo Hạ viện Adam Schiff và Chủ tịch Ủy ban Đối ngoại Hạ viện Eliot Engel.

Đơn này yêu cầu Chánh văn phòng Nhà Trắng Mick Mulvaney hợp tác trong cuộc điều tra của Ủy ban Giám sát về “mức độ mà Tổng thống Donald Trump đã gây nguy hiểm đến an ninh quốc gia bằng cách gây sức ép để Ukraina can thiệp vào cuộc bầu cử năm 2020”.

Theo các vị chủ tịch ủy ban, những giấy tờ này trước đó đã được yêu cầu giao nộp từ hôm 9/9, nhưng chưa từng được Nhà Trắng đáp ứng.

Hạ viện Mỹ chính thức gửi đơn yêu cầu Nhà Trắng hợp tác điều tra ông Trump
Hạ viện Mỹ chính thức gửi đơn yêu cầu Nhà Trắng hợp tác điều tra ông Trump

Đơn yêu cầu này là một tài liệu mang tính pháp lý, ghi rõ rằng “việc từ chối hoặc thất bại trong việc tuân thủ” yêu cầu trước hạn chót 18/10 sẽ là bằng chứng cho việc Nhà Trắng đã cản trở trái phép cuộc điều tra luận tội.

Vài giờ trước đó, phó Tổng thống Mike Pence cũng đã nhận được một đơn đề nghị tương tự, yêu cầu giao nộp các tài liệu liên quan đến cuộc điều tra. Tuy nhiên, hạn chót được đặt ra cho ông Pence là ngày 15/10.

Tuy cả hai đảng đều chưa có phản hồi chính thức trước yêu cầu này từ các ủy ban Hạ viện, song hôm 3/10, các nguồn tin tiết lộ rằng chính phủ của ông Trump đang có dự định gửi một lá thư đến Chủ tịch Hạ viện Nancy Pelosi, thông báo với bà rằng họ sẽ không hợp tác với bất kỳ yêu cầu nào liên quan đến luận tội cho đến khi toàn bộ Hạ viện bỏ phiếu phê chuẩn cuộc điều tra.

Tin mới