Hai bản án dành cho mẹ nuôi lừa cắm xe của con để buôn ma túy

(Baonghean.vn) - Phùng Thị Hoa (trú ở thị xã Thái Hòa) mượn xe của con nuôi để đi chở quặng nhưng do nổi lòng tham trước lợi nhuận cao nên “gán” xe của con lấy tiền đi buôn ma túy. Khi đang "gánh" bản án 20 năm về ma túy thì thị lại tiếp tục hầu tòa với tội danh khác.

Ngày 3/2/2021, Tòa án nhân dân tỉnh Nghệ An đưa bị cáo Phùng Thị Hoa (SN 1959) trú tại phường Quang Phong, thị xã Thái Hòa, tỉnh Nghệ An ra xét xử về tội “Lạm dụng tín nhiệm chiếm đoạt tài sản”.

Bị cáo Phùng Thị Hoa tại phiên tòa. Ảnh: An Quỳnh.
Bị cáo Phùng Thị Hoa tại phiên tòa. Ảnh: An Quỳnh.
Theo cáo trạng, vào năm 2007, Phùng Thị Hoa có nhận Bùi Văn Kiên làm con nuôi. Thời gian cuối tháng 6/2019, do biết con nuôi có chiếc ô tô bán tải nên đã ngỏ ý mượn xe để chở quặng trong vòng 1 tuần.

Sau khi mượn được xe, bà Hoa liền nhờ con trai ruột của mình là anh Nguyễn Văn Phú lấy xe về. Do thiếu tiền lấy quặng, bà Hoa nảy sinh ý định cầm cố xe mượn của con nuôi để lấy tiền. Sau khi bàn bạc với người cho vay trên địa bàn, bà Hoa bảo Phú đánh xe đến và nhận 300 triệu đồng tiền mặt, còn lại bản thân sẽ đến ký giấy nợ sau.

Khoảng 3,4 ngày sau, bà Hoa đi đến cửa khẩu Thông Thụ (huyện Quế Phong, tỉnh Nghệ An) để liên hệ mua quặng thì gặp một người đàn ông không quen biết. Người này rủ Hoa chung tiền để mua bán ma túy cùng mình. Thấy mức lợi nhuận thu lại rất cao, bà Hoa nảy ra ý định dùng số tiền “gán” xe ô tô của con nuôi để mua “hàng”. Sau khi chung tiền, bà Hoa đã nhiều lần lên cửa khẩu Thông Thụ để tìm gặp người đàn ông đã góp vốn cùng nhưng không thấy.

Đúng hẹn trả xe, anh Kiên điện thoại cho mẹ nuôi. Sợ con phát hiện nên bà Hoa đã nói dối là xe đang bị mắc kẹt bên Lào và gia hạn thuê thêm 1 tháng với giá 25 triệu đồng. Để con nuôi tin tưởng “vỏ bọc” của mình, bà Hoa chuyển ngay cho Kiên số tiền 10 triệu đồng.

Sau phiên tòa, bị cáo Hoa được giao cho lực lượng công an để vè thi hành án. Ảnh: An Quỳnh.
Sau phiên tòa, bị cáo Hoa được giao cho lực lượng công an để thi hành án. Ảnh: An Quỳnh

Ngày 5/8/2019, khi không tìm thấy người đàn ông chung tiền buôn ma túy, bà Hoa tham gia vào vụ ma túy khác với mong muốn gỡ lại chút lời nhưng bị Công an tỉnh Lào Cai bắt giữ và bị xét xử 20 năm tù về tội “Mua bán trái phép chất ma túy”.

Sau khi bị Công an Lào Cai xét xử, bị cáo Phùng Thị Hoa bị tạm giam và tiếp tục bị TAND Nghệ An đưa ra xét xử về tội "Lạm dụng tín nhiệm chiếm đoạt tài sản".

Tại phiên tòa, qua nhiều lần chất vấn, bị cáo thừa nhận hành vi phạm tội của mình. Xem xét các tình tiết tăng nặng, giảm nhẹ như bị cáo đang có nhân thân xấu, tuy nhiên bị cáo cũng từng được Chủ tịch nước tặng kỷ niệm chương Thanh niên xung phong nên HĐXX quyết định xử phạt Phùng Thị Hoa 13 năm tù vì tội “Lạm dụng chiếm đoạt tài sản”. Kết hợp với bản án cũ, tổng hợp thời gian bị cáo thi hành án là 30 năm tù giam.

Tin mới