Hai con trai cùng hầu tòa vì viên gạch vỡ: Nỗi đau đấng sinh thành

(Baonghean.vn) -Người em đưa gạch bị vỡ đi đổi thì xảy ra mâu thuẫn với chủ cửa hàng. Bị đánh, em trai cầu cứu anh thế rồi cả hai cùng vướng lao lý. Một đứa con phạm tội Giết người, đứa còn lại bị truy tố về tội Gây rối trật tự công cộng...

Vụ ẩu đả giữa khách và chủ

Khác với vẻ hùng hổ, hung hãn thời điểm xảy ra vụ ẩu đả, các bị cáo trong vụ án “Giết người” và “Gây rối trật tự công cộng” vừa được TAND tỉnh Nghệ An đưa ra xét xử có độ tuổi từ 24 đến 60 tuổi đứng rúm ró, thể hiện sự hối lỗi.

Trong vụ án này có 7 bị cáo thì có tới 5 người là anh em ruột trong 2 gia đình. Bị cáo Nguyễn Huy Được (28 tuổi, trú xã Sơn Hải, huyện Quỳnh Lưu) bị truy tố về tội “Giết người”, còn em trai Nguyễn Huy Cường (24 tuổi) hầu tòa vì tội “Gây rối trật tự công cộng”. 3 anh em ruột khác gồm: Tô Huy Hải (60 tuổi), Tô Văn Hiền (48 tuổi), Tô Văn Hoài (52 tuổi), cùng trú xã Quỳnh Thuận, huyện Quỳnh Lưu bị truy tố về tội gây rối.

Chính vị chủ tọa cũng phải thốt lên rằng nguyên nhân không có gì to tát nhưng cuối cùng, vì hành vi không đúng mực, tính nóng nảy của những người liên quan đã gây nên hậu quả đáng tiếc khi một người vừa phải mang thương tật suốt đời vừa vướng lao lý, những người còn lại cũng rơi vào cảnh tù tội.

Cường tỏ ra hối hận vì đã gián tiếp đẩy anh trai vào tù tội
Cường tỏ ra hối hận vì đã gián tiếp đẩy anh trai vào tù tội. Ảnh: Trần Vũ

Theo cáo trạng, nguyên nhân vụ án rất nhỏ nhặt. Ngày 20/4/2020, sau khi phát hiện số gạch lát nền nhà mà gia đình mua có viên vỡ, Cường chở lên đại lý đổi nhưng không được chấp nhận, hai bên cự cãi, xúc phạm nhau. Bị Tô Huy Hải – chủ cửa hàng đánh, Cường tìm hung khí phản công nhưng bị anh em, hàng xóm của Hải vây lại đánh.

Cường gọi điện cầu cứu anh trai. Ít phút sau, Được chạy tới, chứng kiến em bị nhóm người có hung khí đánh trong sự cầu xin, ngăn cản bất lực của bố. Được lao vào đánh các đối thủ, nhưng sự chênh lệch lực lượng khiến anh em Được bị nhóm của Hải đuổi đánh, mỗi người chạy một hướng. Trong lúc bỏ chạy, Được vớ được cái cuốc nên đánh vào đầu Tô Huy Hải. Vụ hỗn chiến chỉ dừng lại khi một người đổ máu, ngất đi.

Suốt phiên xử các bị cáo đều thể hiện sự ăn năn hối lỗi về hành vi của mình. Bị cáo Được trình bày vì chứng kiến em trai bị 4-5 người có hung khí vây đánh nên không kiềm chế được, mục đích lao vào đánh là để cứu em. Bị cáo hối hận vì sự nóng giận của mình suýt cướp đi mạng sống người khác. Trong khi đó, bị cáo Cường nghẹn ngào trình bày vì sự thiếu kiềm chế, không suy nghĩ trước sau nên đã khiến anh trai phải đi tù.

Hai anh em Nguyễn Huy Được và Nguyễ Huy Cường hầu tòa sau vụ ẩu đả
Hai anh em Nguyễn Huy Được và Nguyễn Huy Cường hầu tòa sau vụ ẩu đả. Ảnh: Trần Vũ

Tô Huy Hải – chủ đại lý gạch cũng là người “khởi xướng” vụ ẩu đả cũng day dứt, nhận thấy “bản thân quá sai khi đã gây ra vụ việc không đáng có”.

Là người bị tổn hại sức khỏe đến 61%, không thể lao động bình thường như trước đây, Tô Văn Hiền cũng là bị cáo trong vụ án. Người đàn ông này không hề có thái độ thù địch với với anh Được bởi chính ông cũng nhận ra phần trách nhiệm của mình.

Nỗi đau người mẹ

Trong đám đông đến phiên tòa hôm ấy, hình ảnh người phụ nữ với dáng người nhỏ thó, gầy gò, mái tóc muối tiêu, một cánh tay phải băng bó do mới bị gãy khiến nhiều người chú ý. Bà chính là mẹ của hai bị cáo Được và Cường. Dù vết thương trên tay còn đau nhức nhưng hôm nay bà vẫn cùng mọi người bắt xe khách đến tòa để gặp các con. Cùng lúc chịu hai nỗi đau thể xác và tinh thần khiến gương mặt bà càng phờ phạc.

Suốt quá trình ngồi nghe 2 con khai trước tòa, nước mắt người mẹ ấy cứ rơi. Không ít lần bà khóc nức khi nghe hai con khai nguyên nhân phạm tội. Một người thân của Được chia sẻ, trước khi vướng vào vụ ẩu đả hai anh em Được, Cường làm nghề lái xe. Do đặc thù công việc phải di chuyển, vất vả nhưng cả hai chịu khó làm việc, phụ giúp bố mẹ. Thế nên thông tin hai đứa con đều vướng lao lý vì vụ ẩu đả khiến bố mẹ sốc.

Người mẹ quặn đau khi thấy hai 2 đứa con cùng hầu tòa
Người mẹ quặn đau khi thấy hai 2 đứa con cùng hầu tòa. Ảnh: Trần Vũ

Với tội danh Giết người thuộc trường hợp chưa đạt, lại có nhiều tình tiết giảm nhẹ, HĐXX tuyên phạt Nguyễn Huy Được 5 năm tù. Các bị cáo bị truy tố về tội danh Gây rối trật tự công cộng bị tuyên phạt từ 30 tháng cải tạo không giam giữ đến 24 tháng tù treo.

Nghe tòa tuyên án, Được lặng người nhìn sang nơi bố mẹ ngồi. Hai người nông dân già nua, chất phác như đờ đẫn cả người khi con trai phải lĩnh án 5 năm tù. Riêng người mẹ vừa ôm cánh tay bị gãy, khóc nghẹn.

Lĩnh án treo, Cường dìu mẹ ra về. Nhưng ra đến cổng tòa thì ngồi thụp xuống, ôm mặt khóc nức khi thấy chiếc xe bít thùng chở anh trai về trại tạm giam đi qua....

Tin mới