Hai miền Triều Tiên, UNC hoàn tất thanh sát giải giáp vũ khí JSA

(Baonghean) - Hai miền Triều Tiên và Bộ Chỉ huy của Liên hợp quốc (UNC) đã hoàn tất công tác thanh sát kéo dài 2 ngày về tiến trình giải pháp vũ khí tại Khu vực an ninh chung (JSA) bên trong vùng phi quân sự (DMZ), một quan chức Seoul cho biết ngày 28/10.
Binh sĩ Hàn Quốc gác tại khu vực làng đình chiến Panmunjom. Ảnh: AFP/TTXVN
Binh sĩ Hàn Quốc gác tại khu vực làng đình chiến Panmunjom. Ảnh: AFP/TTXVN

Cả 3 bên đã tiến hành công tác kiểm tra chung trong 2 ngày 26 và 27/10, sau hoạt động tháo dỡ bom mìn khỏi DMZ kéo dài 20 ngày và rút các chốt gác quân sự, vũ khí và binh sỹ có vũ trang khỏi JSA.

Quan chức trên nhấn mạnh cuộc thanh sát này, đã không còn bất cứ vấn đề đặc biệt nào cần phải giải quyết.

Hàn Quốc và Triều Tiên đề xuất việc giải giáp vũ khí tại JSA theo một thỏa thuận quân sự mà lãnh đạo quốc phòng hai nước đã ký tại Hội nghị thượng đỉnh lần thứ ba giữa Tổng thống Hàn Quốc Moon Jae-in và nhà lãnh đạo Triều Tiên Kim Jong-un diễn ra tại thủ đô Bình Nhưỡng ngày 19/9 vừa qua. Cũng tại hội nghị này, nhà lãnh đạo Kim Jong-un và Tổng thống Hàn Quốc Moon Jae-in đã cam kết sẽ nỗ lực vì một bán đảo Triều Tiên hòa bình, không hạt nhân. Bộ chỉ huy của Liên hợp quốc cũng đã làm việc tại khu phi quân sự.

Thỏa thuận về Khu vực An ninh chung là một phần nhắm đến mục tiêu giảm căng thẳng giữa hai miền Triều Tiên, đồng thời ngăn chặn những xung đột có thể xảy ra.

Cũng trong bản thỏa thuận, Triều Tiên cam kết rút 5 căn cứ quân sự tại Khu vực An ninh chung, trong khi 4 căn cứ quân sự của Hàn Quốc cũng được xóa bỏ. Trong quá trình gỡ bỏ bom, mìn, phía Triều Tiên tuyên bố đã gỡ bỏ hoàn tất 5 khu vực có bom, trong khi đó phía Hàn Quốc xác nhận không phát hiện bom trong khu vực.

Trong quá trình kiểm tra chung, 2 miền Triều Tiên và Bộ Chỉ huy của Liên hợp quốc đã tiến hành các thủ tục pháp lý để mở thêm một căn cứ quân sự mới, nhằm quản lý việc giải giáp vũ khí tại JSA và lắp đặt thêm các thiết bị giám sát.

Một khi việc giải giáp vũ khí và các thủ tục pháp lý liên quan hoàn tất trong năm nay, người dân Hàn Quốc và Triều Tiên, cũng như khách du lịch nước ngoài sẽ được phép vào JSA từ 9h sáng đến 5h chiều. Cả Hàn Quốc và Triều Tiên sẽ duy trì lực lượng tuần tra tại JSA gồm 35 binh sĩ không có vũ khí.

Tin mới