Hai người đàn ông treo mình lơ lửng trên vách núi để lấy tổ ong

(Baonghean.vn) - Bất chấp hiểm nguy và dưới cái nắng đổ lửa, 2 người đàn ông treo mình lơ lửng trên vách núi dựng đứng để cố lấy bằng được tổ ong.

Ngày 8/6, tại khu vực lèn núi đá vôi khối 4 - thị trấn Con Cuông xuất hiện 2 người đàn ông ấy tổ ong trên vách đá dựng đứng khiến nhiều người dân hiếu kỳ kéo nhau đến xem. Sự việc diễn ra khoảng hơn 2 giờ đồng hồ, làm đoạn đường này bị ách tắc cục bộ.

Hai người đàn ông lơ lửng trên núi cao. Ảnh: Lê Trần
Hai người đàn ông lơ lửng trên núi cao. Ảnh: Lê Trần
Hàng trăm người dân hiếu kỳ kéo tới xem. Ảnh: Lê Trần
 Người dân hiếu kỳ kéo tới xem. Ảnh: Lê Trần
Được biết, 2 người đàn ông trèo cheo leo trên vách đá dựng đứng là 2 anh em Hà Văn Tuyến (51 tuổi) và Vi Văn Chung (48 tuổi) trú tại bản Khe Rạn, xã Bồng Khê (Con Cuông).

Ông Hà Văn Tuyến cho biết: Sau khi xác định được vị trí trên núi đá có 3 tổ ong mật, họ đã trèo bộ bám vào các vách đá để lên được đỉnh núi, sau đó thòng một thang dây được làm bằng sắt xuống, ông Chung ở tầng thấp hơn tìm một phiến đá to để buộc thang.

Khi cảm thấy chắc chắn rồi, cả 2 người mới trèo lên thang dây và lơ lửng trên vách đá, dùng sào vợt tổ ong. Căn cứ độ cao và khoảng cách của các tổ ong, họ đã dùng thang dây di chuyển lên xuống khắp mặt vách đá. 

Để tránh bị ong đốt, ông Chung và ông Tuyến đã mặc quần áo bảo hộ che kín chân tay và mặt, sau đó hun khói hương cho ong bay hết khỏi tổ rồi dùng tay bẻ từng mảng mật bỏ vào bì mang về.
Hai người thợ đã bất chấp nguy hiểm để lấy được ong mật trên vách nú dựng đứng. Ảnh: Lê Trần
Hai thợ săn mật ong đã bất chấp nguy hiểm để lấy được tổ ong mật trên vách núi dựng đứng. Ảnh: Lê Trần
Trước tình hình trên, nhằm đảm bảo an toàn tính mạng cho người lấy mật ong, cũng như để đảm bảo tình hình trật tự an toàn giao thông, chính quyền thị trấn Con Cuông đã cử cán bộ ra kêu gọi bằng loa phát thanh, đề nghị người lấy mật dừng lại, tìm cách hạ độ cao nhưng 2 người thợ vẫn tiếp tục cố gắng lấy nốt tổ ong còn lại.
Vào mùa săn mật ong rừng, trung bình mỗi ngày những người thợ lấy được 2-3 tổ ong mật tương đương 25 đến 30 chai. Thương lái thường tìm đến mua sỉ với giá từ 200.000- 250.000 đồng/chai (650 - 700ml). Nhưng giá bán ra thị trường hiện nay rất cao, từ 300 - 400 nghìn đồng, trung bình mỗi ngày thợ lấy mật ong có thể kiếm được khoảng 6 triệu đồng/ngày.  Tuy nhiên nhiều người đã bỏ mạng khi phải trèo lên các đỉnh núi cao để săn mật ong rừng.

Tin mới