Hai nỗi lo của U22 Việt Nam trước mục tiêu 'săn vàng' SEA Games

(Baonghean.vn) -Thầy trò ông Park đã trải qua 11 trận bất bại, lập kỷ lục với 10 trận thắng, mới nhất là tuyển U22 qua mặt đàn anh tuyển quốc gia 5-4 trên chấm luân lưu, sau hai hiệp đấu hòa nhau không bàn thắng. Điều này khiến ông Park còn những nỗi lo.

Trước hết, phải nói tấm HCV bóng đá nam SEA Games luôn là khát khao của hàng triệu cổ động viên Việt Nam. Sau 29 kỳ đại hội, Thái Lan đã nắm 15 tấm HCV trong khi hơn nửa thế kỷ sau chiếc HCV SEA Games 1959 (tiền thân của SEA Games), bóng đá Việt Nam chưa có thêm ngôi vô địch nào.

Hòn đá tảng Thái Lan

Tính từ năm 2001 giải đấu Đông Nam Á này giới hạn lứa tuổi dưới 23, Việt Nam ba lần vào đến chung kết nhưng lần lượt thua Thái Lan (2003 và 2005), Malaysia (2009), chưa kể tuyển quốc gia một lần thua Thái Lan cũng ở SEA Games 1995.

Sau những lần về nhì giải U23 châu Á hay bán kết Asiad 18 và tứ kết Asian Cup 2019 và nhất là chức vô địch AFF Cup 2018, mục tiêu ban đầu của ông Park Hang-seo là khác. Phải đến khi đích thân bộ trưởng Văn Hóa -Thể thao -Du lịch Nguyễn Ngọc Thiện gặp gỡ, trao đổi ông thầy người Hàn mới hiểu tầm quan trọng của chiếc cúp vàng này như thế nào.

Dù U22 Việt Nam đang có 11 trận bất bại (10 trận thắng, 1 trận hòa) nhưng ông Park vẫn còn đó bao nỗi lo. Ảnh Vietnamfootball
Dù U22 Việt Nam đang có 11 trận bất bại (10 trận thắng, 1 trận hòa) nhưng ông Park vẫn còn đó bao nỗi lo. Ảnh Vietnamfootball
Lần đầu tiên, chúng ta đặt mục tiêu săn vàng SEA Games 30 cuối năm nay tại Philippines, chứ không phải đơn thuần là cố gắng vào chung kết. Khó khăn lớn nhất là ông Park và vài cầu thủ trụ cột đang lâm vào cảnh “2 in 1”, vừa phải tham gia thi đấu vòng loại thứ 2 World Cup 2022 khu vực Châu Á, vừa phải đá SEA Games 30.
Từ đầu tháng 7, ông thầy người Hàn đã có 4 lần cho tập trung U22 rèn luyện ngắn ngày để dần quen với cách chơi mới. Theo tin mới nhất, U22 Việt Nam hủy kế hoạch tham dự BTV Cup 2019 nhằm mục tiêu rà soát lực lượng cho mục tiêu SEA Games cuối năm nay tại Philippines. Nhưng ông Park vẫn quyết định ráo riết chuẩn bị chơi giao hữu với U22 UAE vào ngày 13/10 tại sân Thống Nhất.
Vài thuận lợi của thầy trò ông Park
 Mới đây, HLV Nishino đã quyết định dùng toàn cầu thủ U22 đá SEA Games 30, không cần bổ sung 2 cầu thủ quá tuổi. Đối với người Thái thì SEA Games 30 chỉ là giải đấu chuẩn bị cho vòng chung kết (VCK) U23 châu Á mà Thái Lan là chủ nhà và hướng tới mục tiêu lấy vé đi Olympic 2020.
Đây là cơ hội tốt cho chúng ta thực hiện ước mơ săn vàng tại SEA Games 30. Nhưng rõ ràng trong tay HLV Nishino vẫn còn những tiền đạo trẻ, thi đấu cả cho đội tuyển quốc gia lẫn U22 Thái Lan như Supachai (20 tuổi), Supachok (21 tuổi), Suphanat (22 tuổi).
Ông thầy người Hàn đã có 4 lần cho tập trung U22 rèn luyện ngắn ngày để dần quen với cách chơi mới. Ảnh Vietnamfootball
Ông thầy người Hàn đã có 4 lần cho tập trung U22 rèn luyện ngắn ngày để dần quen với cách chơi mới. Ảnh Vietnamfootball
Ngoài ra, ông Nishino còn có các tiền vệ trẻ như Worachit hay Benjamin James Davis đang chơi cho trẻ Fulham của Anh. Theo đánh giá, U22 Thái Lan vẫn là đối thủ lớn nhất của chúng ta trong hành trình giành chức vô địch SEA Games 30. Chắc chắn, ông Nishino và các cầu thủ U22 Thái Lan sẽ còn nhớ mãi trận thua 0-4 trên sân Mỹ Đình.
Kể từ chuỗi thắng trận tại vòng loại VCK U21 châu Á hồi tháng 3 đến nay, ông Park Hang-seo có trong tay đội hình mạnh nhất. Ông Park chủ yếu thử nghiệm những cầu thủ mới, giúp cho các cầu thủ lần đầu tiên được triệu tập quen với ý đồ huấn luyện của ông. Vì nhiều lý do, ông không thể có đủ thời gian 5 tuần chuẩn bị cho việc lắp ghép đội hình bởi phải điều chỉnh (3 lần) lịch V.League cho đội tuyển quốc gia và Hà Nội FC thi đấu AFC Cup.
Những trận đấu gần đây, ông Park chưa có sự phục vụ của Quang Hải, Văn Hậu, Thái Quý, Thành Chung và chấn thương của trung vệ Đình Trọng vẫn trong quá trình hồi phục. Vậy dù có 11 trận bất bại (10 trận thắng, 1 trận hòa) nhưng ông Park vẫn còn đó bao nỗi lo.
Hai nỗi lo
 Lắp ghép đội hình U22 Việt Nam như thế nào để nó vận hành theo đúng những gì ông muốn. Chỉ riêng việc có nên bổ sung 2 cầu thủ quá tuổi hay không, nên bổ sung những vị trí nào là điều ông thầy Park Hang-seo đang hết sức cân nhắc.
Cả hai HLV Park Hang-seo và cánh tay phải của ông là HLV Kim Han-yoon cùng các cầu thủ U22 Việt Nam đang phải đánh vật với mặt sân cỏ nhân tạo. Chủ nhà Philippines đã “làm khó” cho mục tiêu săn vàng của thầy trò HLV Park.
So với sân cỏ tự nhiên, mặt sân cỏ nhân tạo cứng hơn khiến tốc độ và việc xoay xở của các cầu thủ trở nên khó khăn và dễ gặp chấn thương hơn. Hiện khá nhiều cầu thủ đang gặp phải chấn thương ở cổ chân và gối.

Tin mới