Hải Phòng muốn đăng cai trận gặp Trung Quốc; HAGL có thể mất suất dự AFC Champions League

(Baonghean.vn) - 2 trận đấu mà Hải Phòng chủ trương xin tổ chức là các trận Việt Nam gặp Trung Quốc và gặp Oman tại vòng loại thứ 3 World Cup 2022; Đội đứng đầu bảng sau 12 vòng đấu có thể không được dự AFC Champions League mùa sau.
Hải Phòng xin đăng cai 2 trận
UBND TP. Hải Phòng vừa ban hành công văn đồng ý với đề xuất của Sở Văn hóa & Thể thao Hải Phòng và Công ty CP Sông Hồng về việc xin đăng cai tổ chức các trận thi đấu bóng đá của ĐT Việt Nam trên sân Lạch Tray.
Theo đó, 2 trận đấu mà UBND TP. Hải Phòng chủ trương xin tổ chức là các trận ĐT Việt Nam gặp ĐT Trung Quốc (ngày 1/2/2022) và gặp ĐT Oman (ngày 24/3/2022) tại vòng loại thứ 3 World Cup 2022.
Sân Lạch Tray "rực lửa" mừng Việt Nam vào bán kết Asiad năm 2018. Ảnh: VNE
Sân Lạch Tray "rực lửa" mừng Việt Nam vào bán kết Asiad năm 2018. Ảnh: VNE
Trong công văn ngày 23/9, UBND TP. Hải Phòng "giao Sở Văn hóa & Thể thao chủ trì, phối hợp với Công ty CP Sông Hồng có văn bản báo cáo VFF về chủ trương và các điều kiện đảm bảo để đăng cai tổ chức 2 trận thi đấu bóng đá vòng loại World Cup 2022 trên sân vận động Lạch Tray...
Trao đổi với báo chí, một lãnh đạo VFF cho biết rất trân trọng và đánh giá cao sự quan tâm của UBND TP. Hải Phòng với ĐT Việt Nam, song mặt khác, vị lãnh đạo này cũng tiết lộ bản thân VFF không có thẩm quyền quyết định về việc sẽ cho ĐT Việt Nam thi đấu ở đâu.

Theo vị lãnh đạo này, chỉ có Chính phủ mới có quyền cấp phép tổ thức thi đấu bóng đá quốc tế cho ĐT Việt Nam, vì Việt Nam vẫn đang trong thời gian phải chống chọi với sự bùng phát của dịch bệnh Covid-19 nên các cơ chế tổ chức rất phức tạp vì liên quan tới sự phối hợp và cho phép của rất nhiều bộ, ban, ngành.
HAGL có thể mất suất dự AFC Champions League
Tính đến hiện tại, trong thông báo của VFF có ghi: “Căn cứ kết quả chuyên môn của các CLB đến hết vòng 12 giải bóng đá V.League 2021 làm cơ sở để báo cáo LĐBĐ châu Á (AFC) trong việc xác định đại diện Việt Nam tham dự các giải đấu cấp CLB AFC năm 2022 dựa trên tiêu chuẩn cấp phép hiện hành của AFC”.
Như vậy, về lý thuyết, khi VFF báo cáo lên AFC, HAGL - đội xếp đầu bảng sau vòng 12 V.League về lý thuyết sẽ được tham dự AFC Champions League. Hai đội xếp tiếp theo là Viettel (thứ 2) và Than Quảng Ninh (thứ 3) sẽ dự AFC Cup. Tuy nhiên trên thực tế, quyền quyết định đại diện nào của Việt Nam tham dự các giải đấu cấp CLB AFC (AFC Champions League, AFC Cup) năm 2022 sẽ thuộc về AFC, dựa trên những tiêu chuẩn khắt khe mà Liên đoàn này đưa ra.
Công Phượng (áo vàng) và các đồng đội lỡ cơ hội lần đầu vô địch V-League. Ảnh: Lâm Thỏa
Công Phượng (áo vàng) và các đồng đội lỡ cơ hội lần đầu vô địch V-League. Ảnh: Lâm Thỏa

Có một điểm đáng chú ý là từ năm 2021, AFC đã đưa ra những quy định bổ sung về việc đăng ký các CLB dự giải châu Á nếu mùa giải không thể hoàn thành vì ảnh hưởng của dịch bệnh. Về tiêu chuẩn chuyên môn, các CLB tham gia các giải châu Á phải thi đấu ít nhất 27 trận trong một mùa giải gồm cả giải vô địch quốc gia và các giải cúp. Nếu xét theo tiêu chí này thì các đội bóng của Việt Nam đều chưa thể hoàn thành vì chỉ mới chơi khoảng 12 trận đến 13 trận.

Khi CLB không thể đảm bảo điều này, VFF đã đề xuất với AFC về các đội bóng có khả năng tham dự dựa trên các bộ tiêu chí cấp phép của AFC như điều kiện tài chính, cơ sở vật chất, đào tạo trẻ và cùng với đó là thành tích đã thi đấu ở mùa giải trước đó. Nếu AFC không đồng ý, các CLB tại Việt Nam, trong đó bao gồm cả HAGL có nguy cơ trắng tên tại các giải châu Á mùa 2022.
Hoàng Đức không sang CLB Hàn Quốc
CLB Daejeon Hana Citizen đang thi đấu ở K League 2 tại Hàn Quốc. Đội bóng này đặt vấn đề với CLB Viettel nhưng hai bên không đạt được thỏa thuận. Daejeon Hana Citizen đang xếp thứ ba ở K League 2 2021 sau 30 vòng đấu. Họ có 48 điểm và có cơ hội tranh chấp suất thăng hạng lên K League 1 vào mùa giải sau.
 Hoàng Đức (phải) chơi ổn định trong màu áo CLB lẫn tuyển Việt Nam. Ảnh: Quang Thịnh.
Hoàng Đức (phải) chơi ổn định trong màu áo CLB lẫn tuyển Việt Nam. Ảnh: Quang Thịnh.

CLB Viettel đang cân nhắc một lựa chọn khác từ Thái Lan mang tên BG Pathum. Đội vô địch Thái Lan mùa trước đã gửi lời đề nghị chính thức để hỏi mượn Hoàng Đức. Họ tỏ ra rất nghiêm túc với hợp đồng này.

Ba mùa vừa qua, Hoàng Đức chơi tổng cộng 52 trận ở V.League, trung bình 17,3 trận/mùa. Con số này chưa phản ánh hết khả năng của Đức do mùa giải 2021 chỉ có 12 vòng. Ở vòng loại World Cup 2022, cầu thủ quê Hải Dương ra sân 6 trong 8 trận của tuyển Việt Nam, đá chính 4 trận.


Tin mới