Hải quân Mỹ nhận siêu tàu sân bay Ford vào tháng 9

Siêu tàu sân bay Gerald R. Ford sẽ bắt đầu chạy thử nghiệm và được bàn giao cho Hải quân Mỹ vào tháng 9.2016.

Siêu tàu sân bay USS Gerald R. Ford dự kiến sẽ được biên chế vào năm 2021
Siêu tàu sân bay USS Gerald R. Ford dự kiến sẽ được biên chế vào năm 2021

Tàu sân bay có chi phí ước tính 12,8 tỉ USD này là chiếc tàu đầu tiên thuộc lớp Ford, dự kiến sẽ được biên chế vào năm 2021 sau các cuộc thử nghiệm, theo Daily Pressngày 7.4.

Trợ lý Bộ trưởng Hải quân Mỹ Sean J. Stackley đưa ra mốc thời gian dự kiến trên trong cuộc điều trần tại Uỷ ban quân vụ Thượng viện Mỹ ngày 6.4. Tàu sân bay này sẽ chạy thử nghiệm trên biển vào tháng 7 và được hãng Newport News Shipbuilding bàn giao cho Hải quân Mỹ vào tháng 9.
Siêu tàu sân bay có lượng choán nước 100.000 tấn, dài 335 m này lấy tên tổng thống thứ 38 của Mỹ, Gerald R. Ford. Cựu tổng thống Ford mất vào năm 2006, ông từng chiến đấu trên tàu USS Monterey trong Thế chiến 2.
Tàu Ford sử dụng công nghệ hãm máy bay tân tiến, giúp các máy bay đáp xuống êm hơn. Hệ thống này dù đã được lắp trên tàu nhưng vẫn còn đang trong giai đoạn thử nghiệm. Hồi tuần trước, hệ thống hãm máy bay này đã được thử nghiệm thành công với một chiếc máy bay F/A-18A.
Tàu sân bay Ford sử dụng hệ thống phóng máy bay bằng điện từ trường (EMALS) thay cho hệ thống phóng bằng hơi nước đang được sử dụng trên các tàu sân bay hiện tại của Hải quân Mỹ. EMALS phóng mỗi máy bay mất 45 giây, nhanh hơn 25% so hệ thống phóng bằng hơi nước. Tàu chở khoảng 75 máy bay các loại và còn vũ trang tên lửa phòng không, pháo phòng không bắn nhanh tầm gần, súng laser. Tàu chỉ cần 2.600 thủy thủ thay vì hơn 3.200 người như các tàu sân bay lớp Nimitz hiện tại của Hải quân Mỹ.
Ảnh đồ hoạ tàu thứ 2 thuộc lớp Ford, chiếc USS John F. Kennedy - Ảnh: Hải quân Mỹ
Ảnh đồ hoạ tàu thứ 2 thuộc lớp Ford, chiếc USS John F. Kennedy - Ảnh: Hải quân Mỹ
Ông Stackley cũng thông báo chiếc tàu sân bay tiếp theo thuộc lớp Ford, USS John F. Kennedy dự kiến sẽ được chạy thử vào năm 2020. Tính đến tháng 3, tàu Kennedy đã hoàn thành được 18%, theo CNN. Chiếc tàu thuộc lớp Ford thứ 3, USS Enterprise sẽ bắt đầu được chế tạo vào năm 2018.
Trong 5 năm tới, Hải quân Mỹ cũng đề xuất đóng thêm 38 tàu chiến với ngân sách ước tính 81,3 tỉ USD. Kế hoạch này gồm việc thay thế các tàu ngầm hạt nhân chiến lược mang tên lửa đạn đạo lớp Ohio cũ kỹ, mua 9 tàu ngầm tấn công lớp Virginia, 10 tàu khu trục lớp Arleigh Burke và nhiều tàu chiến nhỏ khác. Ông Stackley cho hay mục tiêu là xây dựng đội tàu chiến Hải quân gồm 301 tàu vào năm 2021.
Theo Thanh Niên

Tin mới