Hải quân Mỹ ra mắt phi đoàn UAV đầu tiên

UX24 với 23 máy bay không người lái các loại là phi đoàn UAV được thành lập đầu tiên trong biên chế hải quân Mỹ.
Hải quân Mỹ ra mắt phi đoàn UAV đầu tiên ảnh 1

UAV hải quân Mỹ hạ cánh trên tàu sân bay trong một cuộc thử nghiệm. Ảnh: NBC News.

Hải quân Mỹ vừa tổ chức lễ ra mắt Phi đoàn thử nghiệm và đánh giá số 24 (UX24) tại một căn cứ không hải quân tại bang Maryland, US Navy ngày 22/10 đưa tin.

UX24 là phi đoàn UAV chuyên biệt đầu tiên trong lịch sử hải quân Mỹ, được biên chế 23 UAV cánh bằng và cánh quạt bao gồm RQ-20 Puma, RQ-21 Blackjack, RQ-26 Aerostar cũng như dòng trực thăng không người lái MQ-8 Fire Scout.

"Phi đoàn này bao gồm những khí tài và công nghệ tiên tiến nhất của hải quân trong lĩnh vực thiết bị không người lái", chỉ huy phi đoàn UX24 Matthew Densing nhấn mạnh.

Dù lục quân và không quân Mỹ đã sử dụng rộng rãi các loại UAV trên chiến trường, hải quân và thủy quân lục chiến nước này mới triển khai thử nghiệm khí tài này vào nhiệm vụ chiến đấu gần đây.

Lầu Năm Góc hồi tháng 8 ký hợp đồng chế tạo UAV MQ-25A Stingray nhằm tăng tầm hoạt động cho các tiêm kích hạm. Đây là mẫu UAV đầu tiên được chế tạo riêng cho hải quân Mỹ, yêu cầu quá trình thử nghiệm kéo dài nhiều năm. Việc thành lập UX24 sẽ giúp hải quân Mỹ xây dựng phương án vận hành các phi cơ như MQ-25A trong tương lai.

Tin mới