Hải quân Mỹ thành lập phi đoàn UAV đầu tiên

Việc biên chế phi đoàn máy bay không người lái giúp Hải quân Mỹ phát triển và thử nghiệm mô hình tác chiến chuyên biệt trong tương lai.
Hải quân Mỹ thành lập phi đoàn UAV đầu tiên ảnh 1

UAV hải quân Mỹ hạ cánh trên tàu sân bay trong một cuộc thử nghiệm. Ảnh: NBC News

Hải quân Mỹ sẽ thành lập Phi đoàn thử nghiệm và đánh giá số 24 (UX24) vào tháng 10 năm nay, nhằm phát triển các hệ thống máy bay không người lái (UAV) cho lực lượng này. Bộ chỉ huy UX24 sẽ đặt tại bang Maryland, Mỹ và nằm dưới quyền điều hành của Bộ Tư lệnh Các hệ thống không quân hải quân (NAVAIR), Navy Times đưa tin.

UX24 sẽ là phi đoàn UAV chuyên biệt đầu tiên trong lịch sử Hải quân Mỹ. Lực lượng này ứng dụng máy bay không người lái vào hoạt động tác chiến muộn hơn nhiều so với Cơ quan tình báo trung ương Mỹ (CIA) và không quân Mỹ.

Lầu Năm Góc dự kiến ký hợp đồng chế tạo UAV tiếp dầu trên hạm MQ-25A Stingray vào giữa năm nay. Đây là mẫu UAV đầu tiên được chế tạo riêng cho hải quân Mỹ, yêu cầu quá trình thử nghiệm kéo dài nhiều năm. Việc thành lập UX24 sẽ giúp hải quân Mỹ xây dựng phương án vận hành các phi cơ như MQ-25A trong tương lai.

Một lý do khác được cho là hải quân Mỹ sắp nhận lượng lớn máy bay không người lái MQ-1 Predator bị không quân Mỹ loại biên, đòi hỏi một phi đoàn riêng biệt để vận hành và bảo dưỡng loại phi cơ này.

Tin mới