Hải quan Nghệ An khó thu hồi gần 40 tỷ đồng nợ thuế

(Baonghean.vn) - Theo Cục Hải quan Nghệ An, trong tổng số gần 40 tỷ đồng tiền nợ thuế của ngành Hải quan hiện nay, nợ quá hạn có khả năng thu rất ít, còn tới 39.789,369 triệu đồng được phân vào diện nợ khó thu.

Được biết, đây là số nợ của các tờ khai phát sinh trước tháng 7/2007 ( thời điểm Luật Quản lý thuế có hiệu lực) và của các doanh nghiệp đã giải thể, mất tích, bỏ trốn, chủ doanh nghiệp chết… nên tồn đọng nhiều năm qua không có khả năng thu.

Theo Cục Hải quan Nghệ An, số nợ thuế thu hồi được đến ngày 15/10/2018 là 1,652 tỷ đồng. Dự kiến số nợ thuế quá hạn thu hồi cả năm 2018 chỉ được 1,8 tỷ đồng. Mặc dù không có khả năng thu hồi nhưng số nợ dạng này vẫn ngày càng tăng lên vì tiền phạt chậm nộp.

Thực hiện đo thời gian thông quan tại hải quan Cửa khẩu. Ảnh tư liệu
Thực hiện đo thời gian thông quan tại hải quan Cửa khẩu. Ảnh tư liệu

Hiện nay, ngành Hải quan đang tập trung các giải pháp đôn đốc thu hồi nợ thuế nộp kịp thời vào ngân sách nhà nước như: Tăng cường rà soát, nắm chắc tình hình nợ thuế tại đơn vị; phân loại các nhóm nợ có khả năng thu, nợ không có khả năng thu, mỗi nhóm nợ có đánh giá chi tiết từng khoản nợ theo từng doanh nghiệp nợ, thu thập thông tin tình trạng hoạt động thực tế của doanh nghiệp, nguyên nhân chưa thu hồi được nợ, đưa ra biện pháp xử lý nợ phù hợp theo Quy trình quản lý nợ ban hành kèm theo Quyết định số 1504/QĐ-TCHQ ngày 5/5/2018 của Tổng cục Hải quan.

Tin mới