Hải sản Nghệ An giảm giá vẫn khó tiêu thụ, do ảnh hưởng dịch Covid-19

(Baonghean.vn) - Dịch Covid-19 tái phát trong nước, khiến mặt hàng hải sản giảm giá, khó tiêu thụ. Bà con ngư dân vì thế giảm thu nhập trong mùa du lịch biển này.
Hải sản tại cảng cá Lạch Quèn giảm giá trong thời gian qua. ảnh: Xuân Hoàng
Hải sản tại cảng cá Lạch Quèn giảm giá trong thời gian qua. Ảnh: Xuân Hoàng

Dịp này, cảng cá Lạch Quèn (Quỳnh Lưu) khá nhộn nhịp tàu cá về cảng, mang theo nhiều hải sản sau những ngày vươn khơi đánh bắt. Tuy nhiên, khác với trước là dịp này ngư dân không mấy phấn khởi vì hải sản giảm giá.

Ngư dân Nguyễn Quang Vinh cho hay, cùng một loại mực luộc ngoài khơi, trước đây có giá 120.000 đồng/kg, thì nay giảm xuống 100.000 - 110.000 đồng/kg. 
Chị Hoa, một thương lái thu mua hải sản cho biết, các năm trước, vào mùa hè, hải sản, đặc biệt là mực, bán rất chạy hàng, vì khách du lịch nhiều. Nhưng năm nay do đang ảnh hưởng của dịch Covid-19, du lịch biển vắng khách, nhà hàng đóng cửa, khiến hải sản tiêu thụ chậm, đành phải giảm giá mua.
Hàng quán ven biển vắng khách, nên hải sản khó tiêu thụ. Ảnh: Quang An
Hàng quán ven biển vắng khách, nên hải sản khó tiêu thụ. Ảnh: Quang An

Cảng cá Lạch Vạn (Diễn Châu) là nơi cập cảng của đa số tàu thuyền nhỏ, đánh bắt gần bờ. Do vậy, phần lớn hải sản ở đây chủ yếu tươi sống: Mực, tôm, cua, ghẹ... Những sản phẩm hải sản ở đây thường được thương lái phân loại ngay tại chỗ, loại ngon, đẹp cung cấp cho các nhà hàng, khách sạn... phục vụ khách du lịch; phần còn lại tiêu thụ ở các chợ quê. Tuy nhiên, trong bối cảnh dịch Covid-19 tái phát nhiều nơi trong nước, khiến khách du lịch giảm hẳn, nhà hàng, khách sạn không có khách, đồng nghĩa với hải sản tươi ngon khó tiêu thụ.

Ngư dân Nguyễn Văn Kiên ở xã Diễn Ngọc cho biết, thông thường vào mùa hè, tôm, cua, ghẹ, mực tăng giá, nhưng năm nay lại giảm giá tới 10 - 15%, thương lái không tranh nhau mua như trước.
Nhiều nhà hàng ở các khu vực bãi tắm trên địa bàn Nghệ An đã phải đóng cửa do dịch Covid-19. Ảnh: Quang An
Nhiều nhà hàng ở các khu vực bãi tắm trên địa bàn Nghệ An đã phải đóng cửa do dịch Covid-19. Ảnh: Quang An

Quan sát tại các bãi biển trên địa bàn Nghệ An cho thấy, phần lớn nhà hàng đã tạm thời đóng cửa; một vài hàng quán tuy mở cửa nhưng vắng khách. Chị Nhung, chủ nhà hàng ở khu vực bãi biển Quỳnh Nghĩa (Quỳnh Lưu) cho hay: Các năm trước, vào mùa hè, mỗi ngày nhà hàng của chị tiêu thụ hàng tạ hải sản tươi sống, nhưng năm nay do dịch Covid-19 tái phát, du lịch biển vắng khách, nên ngừng mua hải sản để đóng cửa hàng.

Dịch Covid-19 tái phát và đang diễn biến phức tạp trên địa bàn nhiều tỉnh, thành trong nước, đã ảnh hưởng đến thị trường tiêu thụ hàng hóa, trong đó hải sản là một trong những mặt hàng bị ảnh hưởng. Nghề đánh bắt hải sản đòi hỏi đầu tư lớn để vươn khơi, do vậy khi hải sản khó tiêu thụ, giảm giá, đã ảnh hưởng đến đời sống của ngư dân./. 

Tin mới