Hai vị trí quyết định thành công cho sơ đồ chiến thuật của U22 Việt Nam

(Baonghean.vn) - Nhìn lại quá trình chuẩn bị cho SEA Games sắp tới, sơ đồ chiến thuật ưa thích của HLV Hữu Thắng chính là sơ đồ bao gồm 4 hậu vệ, 5 tiền vệ và 1 tiền đạo.

Với một hàng tiền vệ bao gồm những cái tên như Duy Mạnh, Quang Hải, Xuân Trường, Tuấn Anh, Văn Toàn, Công Phượng, việc HLV Hữu Thắng ưa thích sơ đồ 5 tiền vệ hoàn toàn là một sự lựa chọn hợp lý.

Sơ đồ 4-1-4-1 là một biến thể của 4-5-1. Đội hình này có khả năng kiểm soát thế trận nơi trung tuyến, được cho là phương án tối ưu cho những tình huống chống phản công. Ngoài ra, HLV có thể triển khai lối chơi ban bật nhỏ với 2 tiền vệ cánh và hai hậu vệ tấn công khá linh hoạt. Văn Thanh – Văn Hậu hoàn toàn có thể dâng cao để phối hợp với Quang Hải, Văn Toàn ở 2 cánh.

Vai trò của Đỗ Duy Mạnh trong sơ đồ 4-1-4-1 là cực kỳ quan trọng - Ảnh: Đức Đồng
Vai trò của Đỗ Duy Mạnh trong sơ đồ 4-1-4-1 là cực kỳ quan trọng - Ảnh: Đức Đồng

Tinh hoa của sơ đồ chiến thuật này chính là có đến 4 tiền vệ tấn công và 1 tiền vệ có trụ nhận nhiệm vụ thu hồi bóng. Hiện tại người có thể đá trụ tốt là Duy Mạnh, Đông Triều, thậm chí có có những buổi tập HLV Hữu Thắng đôn Tấn Sinh lên đá tiền vệ trụ. Khi cần thiết, tiền vệ đánh chặn còn phải có khả năng phát động bóng dài khi cần, bọc lót cho cặp trung vệ, các tiền vệ cánh, chính vì vậy vai trò của vị trí “quán xuyến” này là cực kỳ quan trọng.

Khi phòng ngự, sẽ có ít nhất 4 hậu vệ và 1 tiền vệ quét. Khi tấn công, sẽ có 7 cầu thủ được huy động bao gồm 4 tiền vệ công, 1 tiền đạo cũng sẽ nhận được sự hỗ trợ của 2 tiền vệ biên. Điều quan trọng hơn cả là sơ đồ này giúp các tiền vệ U22 Việt Nam phát huy được khả năng kiểm soát bóng và phối hợp nhỏ, tạo thành các tam giác tấn công, phối hợp bật tường.

Tuy nhiên, theo một số chuyên gia, nhược điểm của sơ đồ chiến thuật này chính là không có hiệu suất ghi bàn cao cũng như khả năng chơi phủ đầu đối phương. Vì nếu đúng như cách xếp đội hình 4-1-4-1, bàn thắng chủ yếu đến từ những cú sút xa, phản công và khả năng dứt điểm của trung phong cắm. Hai siêu phẩm của Công Phượng, Tuấn Anh ngoài vòng cấm tại vòng loại U23 châu Á đã nói lên điều này. Dù Hà Đức Chinh đã ghi bàn nhưng cầu thủ này vẫn chưa thực sự mang lại sự yên tâm ngoài khả năng làm tường.

Công Phượng sẽ được chơi tự do dưới triều đại HLV Hữu Thắng - Ảnh: Đức Đồng
Công Phượng sẽ được chơi tự do dưới triều đại HLV Hữu Thắng - Ảnh: Đức Đồng

Nhìn chung, đội hình 4-1-4-1 phù hợp cho cả ý đồ phòng thủ và tấn công cho U22 Việt Nam, dễ dàng biến hóa trong trận chỉ với 1 vài điều chỉnh nhỏ. Chỉ cần Duy Mạnh đá lùi, U22 Việt Nam sẽ có 5 hậu vệ (5-4-1) khi phải phòng ngự trước các đối thủ U22 Thái Lan, U22 Indonesia. Khi cần tấn công tổng lực để tìm kiềm bàn thắng, Quang Hải sẽ bó vào trong bó vào trong cho Công Phượng và Văn Toàn như những tiền đạo thực thụ (4-3-3).

Như vậy, có những dấu hỏi đặt ra cho HLV Hữu Thắng nếu áp dụng sơ đồ này. Đó là khả năng thu hồi bóng, tranh chấp, khả năng xông xáo, biết chuyền dài và phát động tấn công, kết hợp với việc hạn chế dâng lên quá cao của tiền vệ trụ (Đỗ Duy Mạnh). Khả năng chớp thời cơ của trung phong cắm (Hà Đức Chinh). Thể lực của những hậu vệ biên phải tiên tục di chuyển, lên công về thủ như Văn Thanh, Văn Hậu. Và không loại trừ nỗ lo Tuấn Anh và Xuân Trường có thể không đạt phong độ tốt nhất khi đá quá gần nhau.

Theo lịch thi đấu SEA Games 29, U22 Việt Nam phải thi đấu 5 trận tại vòng bảng và dấu hỏi lớn đặt ra chính là thể lực của các tuyển thủ. Trước khi các trận đấu chính thức bắt đầu, HLV Hữu Thắng bắt buộc phải chọn ra 1 cặp trung vệ chơi ăn ý với nhau nhất, cải thiện khả năng dứt điểm của tiền đạo trung phong. Thái Lan và Indonesia không phải là những đối thủ quá mạnh, nhưng nếu khi cần bảo toàn thành quả trước áp lực tấn công quá lớn của đối thủ, không loại trừ khả năng sơ đồ thích hợp sẽ là 4-2-3-1, Đông Triều hoặc Tuấn Anh đá cặp cùng Duy Mạnh.

Trung Kiên

TIN LIÊN QUAN

Tin mới