Hầm hạt giống chống tận thế được nâng cấp để tránh ngập lụt

Các nâng cấp mới giúp hầm hạt giống chống tận thế ở Svalbard, Na Uy, phòng ngừa nguy cơ ngập lụt do hiện tượng ấm lên toàn cầu gây ra.
Hầm hạt giống chống tận thế được nâng cấp để tránh ngập lụt ảnh 1

Đường hầm bên trong hầm hạt giống chống tận thế. Ảnh: IB Times.

Hầm hạt giống toàn cầu Svalbard (SGSV) ở Na Uy sắp trải qua nhiều nâng cấp hệ thống bao gồm một đường hầm mới, International Business Times hôm qua đưa tin. Lối vào này được xây trực tiếp dưới lớp đất đóng băng vĩnh cửu ở Bắc cực và có nhiệt độ duy trì ở -18 độ C.

Chi phí nâng cấp ước tính gần 13 triệu USD. Chi phí xây dựng ban đầu của căn hầm năm 2008 là 9 triệu USD. Thời tiết thay đổi ảnh hưởng đến hầm hạt giống. Năm ngoái, lớp đất đóng băng vĩnh cửu bao quanh hầm bắt đầu tan chảy khiến SGSV ngập một phần lối vào. Các nâng cấp được thiết kế để đề phòng nguy cơ này tái diễn.

"Dự án bao gồm xây dựng một đường hầm ra vào mới bằng bê tông cũng như một tòa nhà để chứa máy phát điện khẩn cấp, các thiết bị làm lạnh và những thiết bị điện khác tỏa nhiệt qua đường hầm. Dự án giúp đảm bảo hầm hạt giống sẽ là nguồn bảo hiểm cung cấp thực phẩm cho các thế hệ tương lai", Jon Georg Dale, Bộ trưởng Nông nghiệp Na Uy, cho biết.

SGSV hoạt động như một ngân hàng cây trồng. Tại đây, hạt giống từ mọi quốc gia trên thế giới được lưu trữ để có thể trồng lại trong trường hợp xảy ra thảm họa toàn cầu. Bệnh tật, sự ấm lên toàn cầu hoặc chiến tranh hạt nhân có thể xóa sổ những dải đất lớn và cây trồng ở đó.

Mở cửa năm 2008, hầm hạt giống đóng vai trò như một chiếc tủ lạnh khổng lồ để các nước bảo quản những cây trồng giá trị. Svalbard chứa hơn 850.000 mẫu hạt giống do các nước cung cấp.

Tin mới