Hạn chế sai, thiếu thông tin trên thẻ BHYT của người dân

(Baonghean.vn) - Đây là một trong những ý kiến của lãnh đạo UBND xã Châu Phong trong cuộc làm việc với Ban Văn hóa - Xã hội HĐND tỉnh theo chương trình giám sát thực hiện chính sách, pháp luật về BHYT tại huyện Quỳ Châu vào sáng 21/5.

Xã Châu Phong là một trong những địa phương khó khăn nhất huyện Quỳ Châu; thực hiện chủ trương, chính sách về BHYT, xã đã chỉ đạo tổ chức lồng ghép tuyên truyền các chính sách về BHYT để người dân nắm rõ quyền lợi và trách nhiệm của mình.

Bà Nguyễn Thị Lan - Phó Trưởng Ban Văn hóa - Xã hội HĐND tỉnh chủ trì cuộc làm việc. Ảnh: Phương Thúy
Bà Nguyễn Thị Lan - Phó Trưởng Ban Văn hóa - Xã hội HĐND tỉnh chủ trì cuộc làm việc. Ảnh: Phương Thúy

Từ năm 2017 đến nay, ngoài các đối tượng đã được người sử dụng lao động cấp thẻ như: cán bộ, công nhân viên chức…thì toàn bộ đối tượng chính sách trên địa bàn xã đã được cấp thẻ BHYT. 

Tại Trạm y tế xã Châu Phong, số người khám chữa bệnh năm 2015 đạt 3.408 lượt; năm 2016: 3.996 lượt; năm 2017: 3.617 lượt; Quý I năm 2018: 570 lượt; chất lượng khám chữa bệnh ở tuyến xã chưa đáp ứng được yêu cầu người dân nên nhu cầu thông tuyến và chuyển tuyến cao hơn.

Tại cuộc làm việc, ông Lương Văn Năm - Chủ tịch UBND xã Châu Phong cho biết: “Mặc dù, xã được ngân sách Nhà nước đóng toàn bộ BHYT cho người dân trên địa bàn, nhưng do nhận thức của bà con còn hạn chế dẫn đến việc thiếu, sai thông tin trên thẻ BHYT, và thực tế này gây khó khăn trong việc khám, chữa bệnh”.

Lãnh đạo xã phát biểu ý kiến trong cuộc làm việc. Ảnh: Phương Thúy
Lãnh đạo xã Châu Phong phát biểu ý kiến trong cuộc làm việc. Ảnh: Phương Thúy

Lãnh đạo địa phương đề nghị cơ quan chức năng chỉ đạo, hướng dẫn kịp thời khi có thay đổi các nội dung hướng dẫn về hồ sơ, thủ tục để cấp thẻ BHYT; thẻ BHYT nên ghi chú rõ ràng địa chỉ của người sử dụng thẻ nhằm thuận lợi trong việc cấp phát thẻ về thôn. 

Đoàn giám sát đã trao đổi, yêu cầu chính quyền xã Châu Phong làm rõ một số nội dung liên quan đến quy trình cấp sổ, cấp thẻ sai; số người dân tộc thiểu số tham gia bảo hiểm y tế; tỷ lệ trùng sai sót thông tin; công tác chăm sóc khám chữa bệnh cho học sinh và người dân…

Đồng thời đề nghị xã tăng cường công tác tuyên truyền về BHYT cho người dân; lập danh sách in thẻ BHYT, rà soát thông tin đối tượng để tránh sai sót; quan tâm cấp thẻ BHYT cho trẻ em dưới 6 tuổi và phối hợp với trạm y tế; nâng cao chất lượng khám chữa bệnh tại chỗ cho bà con nhân dân…

Tin mới