Hạn chế từ việc cán bộ, công chức tiếp công dân còn kiêm nhiệm nhiều việc

(Baonghean.vn) - Đây là một trong những nội dung được cơ sở phản ánh đến Đoàn đại biểu Quốc hội tỉnh Nghệ An thông qua chương trình giám sát công tác tiếp công dân, giải quyết khiếu nại tố cáo tại huyện Đô Lương.

Sáng 14/3, Đoàn đại biểu Quốc hội tỉnh thực hiện chương trình giám sát tại UBND xã Tân Sơn và UBND huyện Đô Lương về công tác tiếp dân và giải quyết khiếu nại, tố cáo. Bà Thái Thị An Chung - Ủy viên BCH Đảng bộ tỉnh, Phó đoàn Đại biểu Quốc hội tỉnh làm trưởng đoàn. Tham gia Đoàn giám sát có các đại biểu Quốc hội, HĐND, Ủy ban MTTQ tỉnh; một số ban, ngành khối nội chính tỉnh.

Cán bộ, công chức tiếp công dân kiêm nhiệm nhiều việc

Khảo sát tại xã Tân Sơn huyện Đô Lương, lãnh đạo UBND xã Tân Sơn cho biết về cách thức, kết quả thực hiện công tác tiếp công dân, giải quyết khiếu nại tố cáo trên địa bàn xã từ 1/7/2016 – 1/7/2021. Trong thời gian 5 năm, lãnh đạo UBND xã Tân Sơn đã thực hiện tiếp công dân định kỳ hàng tháng theo quy định. Cụ thể, đã tiếp nhận 30 đơn thư khiếu nại, tố cáo, phản ánh của người dân và đã giải quyết xong, chỉ còn 1 vụ việc kiến nghị về tranh chấp đất đai ở xóm 5 đang trong quá trình giải quyết.

Bên cạnh những bước tiến hành theo quy định, khẳng định công tác tiếp công dân đã góp phần giải quyết kịp thời những băn khoăn, bức xúc giúp ổn định tình hình ở cơ sở, UBND xã Tân Sơn cũng rút ra những hạn chế, nguyên nhân và đề xuất một số kiến nghị nhằm nâng cao hiệu quả tiếp công dân, giải quyết khiếu nại tố cáo.

Đại biểu Quốc hội tỉnh khảo sát cơ sở vật chất phục vụ tiếp công dân tại UBND xã Tân Sơn. Ảnh: Hoài Thu
Đại biểu Quốc hội tỉnh khảo sát cơ sở vật chất phục vụ tiếp công dân tại UBND xã Tân Sơn. Ảnh: Hoài Thu

Theo đó, một trong những nguyên nhân hạn chế là công tác bố trí cán bộ, công chức làm công tác xử lý, giải quyết đơn thư còn phải kiêm nhiệm nhiều công việc khác nên nhiều lúc chưa sâu sát, kịp thời. Một số vụ việc kéo dài do người dân công dân gửi đơn thư vượt cấp.

Bí thư Đảng ủy xã Tân Sơn cho biết, cách giải quyết khiếu nại tố cáo hiệu quả nhất ở địa phương chính là đối thoại và hòa giải, trong đó chính quyền đóng vai trò chủ chốt kết nối và tuyên truyền, giải thích về chính sách pháp luật cho người dân đồng thuận. Và công chức tư pháp có vai trò hỗ trợ quan trọng trong công tác tham mưu, giải quyết các vụ việc liên quan đơn thư, khiếu nại tố cáo. Bên cạnh đó, thực tế ở địa phương tuy lịch tiếp công dân vào thứ 5 hàng tuần, song người dân phản ánh, khiếu nại không theo thời gian quy định mà theo thực tế diễn ra sự việc và ý muốn chủ quan. Vì vậy cán bộ UBND xã cũng thường xuyên linh động để tiếp nhận phản ánh của người dân, kể cả ngày nghỉ hoặc ngoài giờ hành chính.

Bà Thái Thị An Chung phát biểu kết luận các nội dung giám sát tại cơ sở. Ảnh: Hoài Thu
Bà Thái Thị An Chung trao đổi các nội dung giám sát tại cơ sở. Ảnh: Hoài Thu

Các thành viên đoàn giám sát cũng nêu một số vấn đề còn băn khoăn ở cơ sở nhằm nâng cao hiệu quả công tác giải quyết khiếu nại, tố cáo ở địa phương như: cơ sở vật chất, việc áp dụng công nghệ thông tin, phân loại đơn thư và nguồn đơn thư tiếp nhận…

Khó xử lý các trường hợp tố cáo sai

Làm việc với UBND huyện Đô Lương, Đoàn đại biểu Quốc hội đã tiếp nhận, trao đổi về tình hình thực hiện tiếp công dân, giải quyết khiếu nại tố cáo trên địa bàn huyện trong thời gian 5 năm từ 2017 đến nay. Trong thời gian này, các cấp của huyện Đô Lương đã thực hiện 3.052 lượt tiếp công dân, giải quyết 3.070 vụ việc, trong đó cấp huyện giải quyết tiếp và giải quyết 1.867 vụ việc, trong đó tiếp công dân định kỳ là 1.570 lượt người. Những nội dung khiếu nại, tố cáo mà công dân trên địa bàn huyện Đô Lương phản ánh chủ yếu tập trung vào các nội dung liên quan lĩnh vực đất đai, cơ chế chính sách và một số nội dung nhỏ khác.

Đại diện UBND huyện Đô Lương cũng cho biết, trong quá trình thực hiện tiếp công dân, giải quyết khiếu nại tố cáo còn tồn tại tình trạng khó xử lý một số trường hợp công dân khiếu nại, tố cáo sai nhưng không dừng hành vi; hoặc tố cáo sai, đã được trả lời giải quyết nhưng vẫn không chấp nhận và tiếp tục khiếu nại…Một số nội dung làm việc của các ban, ngành cấp tỉnh tại cơ sở còn trùng lặp kiến nghị điều chỉnh phù hợp hơn.

Đoàn làm việc với UBND huyện Đô Lương. Ảnh: Hoài Thu
Đoàn làm việc với UBND huyện Đô Lương. Ảnh: Hoài Thu

Để đảm bảo hiệu quả tiếp công dân và giải quyết các bức xúc trong nhân dân, UBND huyện Đô Lương đã thực hiện 24 cuộc thanh tra trách nhiệm của Chủ tịch UBND xã trong chấp hành pháp luật về tiếp công dân, giải quyết khiếu nại tố cáo và phòng chống tham nhũng gắn với thanh tra thực hiện thực thi công vụ, nhiệm vụ của cán bộ công chức, viên chức. Theo đó, cũng đã phát hiện một số vi phạm như một số nội dung phân loại xử lý đơn thư chưa đúng, quy trình giải quyết chưa đảm bảo theo quy định…

Đối với những kiến nghị gửi đến Đoàn đại biểu Quốc hội tỉnh liên quan các cơ chế, chính sách, quy định của pháp luật trong thực hiện tiếp công dân, giải quyết khiếu nại tố cáo, UBND huyện Đô Lương không có nội dung phản ánh.

Các đại biểu phát biểu tại các cuộc làm việc của Đoàn ĐBQH tại xã Tân Sơn và UBND huyện Đô Lương. Ảnh: Hoài Thu
Các đại biểu phát biểu tại các cuộc làm việc của Đoàn ĐBQH tại xã Tân Sơn và UBND huyện Đô Lương. Ảnh: Hoài Thu

Qua những trao đổi tại buổi giám sát, bà Thái Thị An Chung ghi nhận những kết quả tích cực trong công tác tiếp công dân, giải quyết khiếu nại tố cáo ở xã Tân Sơn và UBND huyện Đô Lương. Những thông tin giám sát, khảo sát của Đoàn đại biểu Quốc hội sẽ được tổng hợp báo cáo lên Ủy ban Thường vụ Quốc hội để chuẩn bị cho công tác sửa đổi, bổ sung các dự thảo luật liên quan.

Tin mới