Hàn Quốc ngỏ ý muốn đối thoại với Nhật Bản; Công dân Mỹ có thể bị tước hộ chiếu vì nợ thuế

(Baonghean.vn) - Hàn Quốc dịu giọng, ngỏ ý muốn đối thoại với Nhật Bản; Công dân Mỹ có thể bị tước hộ chiếu vì nợ thuế; Va phải đàn chim trời, máy bay Nga buộc hạ cánh giữa đồng... là những tin tức nổi bật của thế giới 24h qua.

Va phải đàn chim trời, máy bay Nga buộc hạ cánh giữa đồng

Va phải đàn chim trời, máy bay Nga buộc hạ cánh giữa đồng - Ảnh 1.
Chiếc máy bay của Hãng Ural Airlines may mắn hạ cánh an toàn xuống cánh đồng bắp gần sân bay Zhukovsky ngày 15/8. Ảnh: Reuters

Ngày 15/8, chiếc Airbus A321 của Hãng Ural Airlines chở theo 226 hành khách và 7 thành viên phi hành đoàn vừa cất cánh tại sân bay Zhukovsky ở Mockva để đến Simferopol, Crimea thì gặp nạn. Hãng hàng không xác nhận chiếc máy bay đâm trúng "vô số" chim mòng biển hoặc quạ.

Truyền hình Nga cho biết chiếc máy bay đã hạ cánh "thần kỳ" xuống một cánh đồng bắp cách sân bay 1 km mà không có bộ bánh hạ cánh. Động cơ bị lỗi sau cú va chạm với đàn chim đã kịp tắt ngúm trước khi máy bay chạm đất giúp máy bay tránh được nguy cơ bốc cháy. 

Tổng cộng có 23 người bị thương, bao gồm 9 trẻ em tuổi từ 2 đến 9. Một người được cho là bị thương nặng. Chiếc máy bay cũng bị hư hỏng nặng sau cú tiếp đất khẩn cấp, hãng Ural Airlines cho biết. Ngay sau đó, Điện Kremlin cho biết cơ trưởng và cơ phó sẽ được khen thưởng cấp nhà nước vì hạ cánh an toàn chiếc phi cơ.

Hàn Quốc dịu giọng, ngỏ ý muốn đối thoại với Nhật Bản

han quoc diu giong, ngo y muon doi thoai voi nhat ban, trieu tien hinh 1

Tổng thống Hàn Quốc Moon Jae-in cùng phu nhân trong lễ kỷ niệm ngày Quốc khánh. Ảnh: KBS

Trong bài phát biểu nhân Ngày Quốc khánh (15/8), Tổng thống Hàn Quốc Moon Jae-in tuyên bố, nếu Nhật Bản chọn con đường đối thoại và hợp tác, Hàn Quốc luôn sẵn lòng phối hợp chặt chẽ:

“Chúng tôi hy vọng rằng, Nhật Bản sẽ cùng với các nước đóng vai trò hàng đầu trong việc tạo dựng hòa bình và thịnh vượng ở Đông Á, với việc nước này suy ngẫm về một quá khứ mang lại bất hạnh cho các quốc gia láng giềng. Nếu Nhật Bản chọn con đường đối thoại và hợp tác, chúng tôi sẽ sẵn sàng chung tay”

Đây là một trong những lời đề nghị đối thoại rõ ràng nhất của Hàn Quốc dành cho Nhật Bản, kể từ khi căng thẳng thương mại giữa 2 nước leo thang sau khi Tokyo quyết định hạn chế xuất khẩu 3 nguyên liệu công nghiệp quan trọng sang Hàn Quốc.

Trung Quốc cảnh báo đáp trả nếu Mỹ tiến hành áp thuế

Chú thích ảnh
Hàng hóa của Trung Quốc chờ bốc dỡ tại cảng Long Beach ở Los Angeles, California, Mỹ. Ảnh: AFP/TTXVN

Ngày 15/8, Bộ Tài chính Trung Quốc tuyên bố Bắc Kinh sẽ có những động thái đáp trả cần thiết nếu Mỹ tiến hành áp thuế đối với số hàng hóa trị giá 300 tỷ USD của Trung Quốc. Bộ trên khẳng định các biện pháp thuế quan của Mỹ đã vi phạm sự đồng thuận giữa lãnh đạo hai nước và đi chệch hướng khỏi việc giải quyết tranh chấp thông qua đàm phán.

Quan hệ giữa hai siêu cường kinh tế đã tồi tệ hơn sau khi Tổng thống Mỹ Donald Trump tuyên bố quyết định áp thuế mới và Bắc Kinh phản ứng bằng cách tạm dừng tất cả các giao dịch mua hàng nông sản của Mỹ.

Sáu quốc gia EU đồng ý tiếp nhận người di cư trên tàu cứu hộ Open Arms

Tàu cứu hộ Open Arms cứu người di cư sau khi tàu của họ bị đắm trên Địa Trung Hải, ngày 17/7/2018. Ảnh: AFP/TTXVN
Tàu cứu hộ Open Arms cứu người di cư sau khi tàu của họ bị đắm trên Địa Trung Hải, ngày 17/7/2018. Ảnh: AFP/TTXVN

Ngày 15/8, Thủ tướng Italy Giuseppe Conte thông báo 6 quốc gia thuộc Liên minh châu Âu (EU) đã đồng ý tiếp nhận khoảng 150 người di cư trên con tàu cứu hộ Open Arms đang neo đậu gần đảo Lampedusa của Italy.

Trong bức thư gửi tới Bộ trưởng Nội vụ Italy Matteo Salvini, Thủ tướng Conte cho biết các nước gồm Pháp, Đức, Romania, Bồ Đào Nha, Tây Ban Nha và Luxembourg đã thông báo "sẵn sàng chào đón những người di cư".

Con tàu tìm kiếm, cứu nạn Open Arms của tổ chức nhân đạo Proactiva Tây Ban Nha đã bị mắc kẹt tại Địa Trung Hải gần 2 tuần sau khi Bộ trưởng Nội vụ Italy Salvini đầu tháng 8 này đưa ra lệnh cấm các tàu cứu người di cư được phép cập bến.

Open Arms đã gửi đơn kháng cáo lên tòa án để yêu cầu được phép cập cảng Italy, cho rằng con tàu nhân đạo này có quyền đưa người di cư đến nơi an toàn theo luật biển quốc tế. Ngày 14/8, một tòa án hành chính Italy đã ủng hộ đơn kháng cáo của tàu Open Arms, theo đó đình chỉ quyết định của Bộ Nội vụ cấm con tàu này cùng khoảng 150 người di cư đi vào lãnh hải Italy.

Công dân Mỹ có thể bị tước hộ chiếu vì nợ thuế

Công dân Mỹ có thể bị tước hộ chiếu vì nợ thuế - Ảnh 1.
Người Mỹ nợ thuế trên 52.000 USD sẽ bị hạn chế du lịch. Ảnh: CNBC

Sở Thuế vụ liên bang Mỹ (IRS) vừa cho biết sẽ phối hợp với Bộ Ngoại giao để thúc đẩy thực hiện Luật chấn chỉnh giao thông vận tải mặt đất Mỹ.

Đạo luật cho phép chính phủ liên bang từ chối cấp hoặc thu hồi hộ chiếu của những công dân nợ trên 52.000 USD tiền thuế. Thật ra IRS và Bộ Ngoại giao Mỹ đã được phép làm điều này từ tháng 1/2018, nhưng bây giờ mới đẩy mạnh thực hiện.

Trước khi chuyển tiếp hồ sơ lên Bộ Ngoại giao, IRS sẽ cảnh báo người nợ thuế và họ sẽ có 30 ngày để phản hồi nếu không muốn mất hộ chiếu. Khoảng 400.000 người nợ thuế trên 52.000 USD đã nhận được cảnh báo vào năm ngoái. Nhưng đến tháng 1/2019, chỉ 200 người trong số đó đã thanh toán nợ và 1.400 người đồng ý chi trả.

Tin mới