Hàn Quốc tỏ ý kiến trước động thái bất ngờ của Triều Tiên

(Baonghean.vn) - Phía Hàn Quốc lên tiếng bày tỏ thái độ trước quyết định đơn phương của Triều Tiên nhằm hủy các cuộc đối thoại liên Triều đã được lên kế hoạch vào ngày 16/5. Seoul kêu gọi Bình Nhưỡng quay trở lại đối thoại sớm nhất có thể.
Người phát ngôn Bộ Thống nhất Hàn Quốc Baik Tae-hyun. Ảnh: Yonhap
Người phát ngôn Bộ Thống nhất Hàn Quốc Baik Tae-hyun. Ảnh: Yonhap
Trước đó cùng ngày, Hãng thông tấn Trung ương Triều Tiên (KCNA) tuyên bố nước này đã hủy các cuộc đối thoại cấp cao với Hàn Quốc, với lý do là các cuộc tập trận quân sự chung đang diễn ra giữa Hàn Quốc và Mỹ. Bình Nhưỡng cũng đe dọa hủy đối thoại thượng đỉnh với Mỹ dự kiến diễn ra vào ngày 12/6.

“Thật đáng tiếc trước việc Triều Tiên có động thái đơn phương hoãn các cuộc đối thoại cấp cao liên Triều, viện dẫn các cuộc tập trận không quân Mỹ-Hàn thường niên, không phù hợp với tinh thần và mục đích của các thỏa thuận đạt được giữa lãnh đạo 2 nước”, người phát ngôn Baik Tae-hyun thay mặt Bộ Thống nhất Hàn Quốc ra tuyên bố.

“Chính phủ Hàn Quốc vẫn cam kết mạnh mẽ sẽ thực thi trung thành Tuyên bố Panmunjom và hối thúc Triều Tiên tham gia đối thoại càng sớm càng tốt vì hòa bình và thịnh vượng trên Bán đảo Triều Tiên”, tuyên bố nói thêm, đề cập đến những thỏa thuận đạt được trong Hội nghị thượng đỉnh ngày 27/4 giữa 2 nước.

Bộ này sau đó khẳng định đã chuyển tải một thông điệp tương tự đến phía Triều Tiên.

Sau hội nghị thượng đỉnh lịch sử tổ chức tại làng đình chiến Panmunjom, Tổng thống Hàn Quốc Moon Jae-in và nhà lãnh đạo Triều Tiên Kim Jong-un đã khẳng định mục tiêu phi hạt nhân hóa “hoàn toàn”, nhất trí ngừng tất cả các hành động thù địch và mở rộng hợp tác xuyên biên giới.

Hai bên cũng đã thống nhất tổ chức đoàn tụ các gia đình ly tán sau chiến tranh Triều Tiên 1950-1953 vào ngày 15/8 tới. Hôm 15/5, 2 miền Triều Tiên đã công bố danh sách các quan chức tham gia các cuộc đối thoại ngày 16/5, bao gồm các nhân vật phụ trách lĩnh vực vận tải, đường sắt, lâm nghiệp và các vấn đề văn hóa.

Bộ Thống nhất Hàn Quốc, chịu trách nhiệm giải quyết các vấn đề liên Triều, nhấn mạnh sự cần thiết tiếp tục đối thoại để giải quyết các vấn đề Triều Tiên đặt ra.

Bộ này nói thêm rằng, họ sẽ đề xuất “các biện pháp cần thiết” thông qua tham vấn chặt chẽ với các cơ quan chính phủ hữu quan để thúc đẩy các quan hệ giữa 2 miền và thiết lập hòa bình vĩnh viễn trên Bán đảo Triều Tiên bằng việc thực thi các thỏa thuận đạt được tại hội nghị thượng đỉnh.

Tin mới