Hàn Quốc: Tổng thống tạm quyền trấn an dân chúng

(Baonghean.vn) - Hãng thông tấn Yonhap đưa tin chỉ vài giờ sau khi trở thành quyền Tổng thống Hàn Quốc ngày 9/12, ông Hwang Kyo-ahn đã có bài phát biểu với quốc dân nhằm trấn an công chúng. 

Quyền tổng thống Hàn Quốc Hwang Kyo-ahn. Ảnh: AP.
Quyền tổng thống Hàn Quốc Hwang Kyo-ahn. Ảnh: AP.

Ông Hwang cho biết: “Tôi chấp nhận trách nhiệm làm quyền Tổng thống như được quy định trong Hiến pháp với một trái tim nặng trĩu, và tôi sẽ nỗ lực hết sức để điều hành các công việc nhà nước một cách ổn định cho dù tình hình mà chúng ta đang phải đối mặt có khó khăn đến đâu. Tôi tin tưởng rằng trong tình hình nghiêm trọng hiện nay, các công việc nhà nước của chúng ta cần phải không bị buông lơi cho dù chỉ là trong một khoảnh khắc”. 

Còn trong cuộc họp của Hội đồng An ninh Quốc gia, ông Hwang nhấn mạnh sự cần thiết phải đáp trả nếu Triều Tiên tiến hành bất kỳ hành động khiêu khích nào trên cơ sở của những “tính toán sai lầm” của họ, đồng thời cho rằng không được để xuất hiện bất kỳ lỗ hổng nào trong an ninh quốc gia. Ông nói: “Trách nhiệm mà tôi được giao phó là cố gắng hết sức ngăn ngừa mọi vấn đề an ninh quốc gia bằng cách duy trì tình trạng sẵn sàng vững chắc”. 

Ngoài ra, ông Hwang cũng kêu gọi duy trì khả năng răn đe mạnh mẽ trong mối quan hệ đồng minh Hàn - Mỹ và cảnh báo Triều Tiên không được thực hiện các hoạt động tuyên truyền nhằm gieo rắc sự chia rẽ giữa người dân Hàn Quốc.

Washington sẽ vẫn là một đồng minh vững chắc của Seoul, sau khi Quốc hội Hàn Quốc đã thông qua việc luận tội Tổng thống Park Geun-hye. Ảnh: Yonhap.
Washington sẽ vẫn là một đồng minh vững chắc của Seoul, sau khi Quốc hội Hàn Quốc đã thông qua việc luận tội Tổng thống Park Geun-hye. Ảnh: Yonhap.

Từ Mỹ, Nhà Trắng đã có phản ứng tức thì sau khi Quốc hội Hàn Quốc thông qua kế hoạch luận tội Tổng thống Park Geun-hye. Người phát ngôn của Ủy ban An ninh quốc gia hoan nghênh việc Hàn Quốc vẫn hành động một cách hòa bình với sự bình tĩnh và trách nhiệm, dựa trên tinh thần của những nguyên tắc dân chủ của quốc gia này trong suốt thời gian biến động chính trị.

Quan chức Mỹ cũng tái khẳng định Washington vẫn luôn là một “đối tác, đồng minh bền chặt” của Seoul. Liên minh Mỹ - Hàn sẽ tiếp tục là một nhân tố cốt yếu của sự ổn định và an ninh khu vực, và Mỹ sẽ tiếp tục tôn trọng mọi cam kết liên minh, đặc biệt là trong lĩnh vực phòng vệ trước mối đe dọa từ phía Triều Tiên”.

 Lan Hạ

(Theo Yonhap)

TIN LIÊN QUAN

Tin mới