Hàn - Triều chấm dứt tình trạng chiến tranh; Trung Quốc áp thuế trả đũa Mỹ

(Baonghean.vn) - Thế giới 24h qua diễn ra với nhiều sự kiện như: Hàn Quốc-Triều Tiên tuyên bố chấm dứt tình trạng chiến tranh; Trung Quốc áp thuế trả đũa Mỹ; Giám đốc tình báo Đức mất chức vì cáo buộc thiên vị phe cực hữu; Malaysia bắt giữ cựu thủ tướng Najib vì bê bối biển thủ nhiều tỷ USD...

Hàn Quốc-Triều Tiên tuyên bố chấm dứt tình trạng chiến tranh

han quoc-trieu tien tuyen bo cham dut tinh trang chien tranh hinh 1
Hàn-Triều tuyên bố chấm dứt tình trạng chiến tranh. Ảnh: Yonhap

10h sáng 19/9 (giờ địa phương), Tổng thống Hàn Quốc Moon Jae-in và Nhà lãnh đạo Triều Tiên Kim Jong-un bắt đầu cuộc thảo luận trong ngày làm việc thứ hai của Hội nghị Thượng đỉnh Hàn-Triều, nhằm tìm cách thiết lập hòa bình lâu dài trên Bán đảo Triều Tiên. Hai nhà lãnh đạo đã có cuộc thảo luận riêng tại nhà khách chính phủ Triều Tiên Paekhwawon ở thủ đô Bình Nhưỡng.

Sau thảo luận, Tổng thống Hàn Quốc Moon Jae-in và Nhà lãnh đạo Triều Tiên Kim Jong-un đã ký thỏa thuận hòa bình và chứng kiến Bộ trưởng Quốc phòng Hàn Quốc Song Young-moo và người đồng cấp Triều Tiên No Kwang-chol ký kết thỏa thuận toàn diện về giảm căng thẳng quân sự dọc biên giới 2 nước. Trong đó, 2 bên đồng ý “không bao giờ sử dụng vũ lực để đối phó với nhau trong bất cứ tình huống khó khăn nào”. Theo người phát ngôn phủ Tổng thống Hàn Quốc: “Các nhà lãnh đạo của Hàn Quốc và Triều Tiên đã thực sự tuyên bố kết thúc tình trạng chiến tranh trên Bán đảo Triều Tiên bằng những thỏa thuận của mình”.

Trung Quốc trả đũa Mỹ, áp thuế lên 60 tỷ USD hàng hóa

Táo Mỹ bày bán ở Trung Quốc.

Trung Quốc vừa trả đũa sau quyết định đánh thuế mới của Mỹ đối với hàng hóa nước này khi công bố áp thuế thêm với 60 tỷ USD hàng hóa nhập khẩu, làm cuộc chiến thương mại giữa 2 nền kinh tế thương mại leo thang nghiêm trọng.South China Morning Post dẫn thông báo của Bộ Tài chính Trung Quốc hôm 18/9 cho hay việc đánh thuế của Bắc Kinh, ở hai mức 5% và 10%, sẽ có hiệu lực từ ngày 24/9, cùng ngày khoản thuế mới của Washington với hàng hóa Trung Quốc có hiệu lực.

Bắc Kinh trả đũa sau khi Tổng thống Mỹ Donald Trump thông báo Washington sẽ bắt đầu đánh thuế 10% với 200 tỷ USD hàng hóa Trung Quốc từ ngày 24/9, mở rộng đáng kể phạm vi cuộc chiến thương mại. Khoản thuế này sẽ tăng lên mức 25% từ ngày 1/1/2019.

Một nguồn tin chính phủ nói biện pháp thuế quan mới nhất đã phá hỏng điều kiện để hai bên tiến hành đàm phán về thương mại tại Washington vào tuần tới. Trung Quốc đang xem lại kế hoạch cử phái đoàn, dẫn đầu là Phó thủ tướng Lưu Hạc.

Nga không tấn công Idlib sau khi trinh sát cơ bị bắn rơi

Vị trí phiến quân Syria tại Idlib bị không kích hồi đầu năm. Ảnh: AFP.

Vị trí phiến quân Syria tại Idlib bị không kích hồi đầu năm. Ảnh:AFP.

Phát ngôn viên Điện Kremlin Dmitry Peskov tuyên bố sự cố máy bay trinh sát Il-20 của Nga bị bắn rơi không gây ra ảnh hưởng nào đến thỏa thuận giữa Nga và Thổ Nhĩ Kỳ về việc thiết lập vùng đệm phi quân sự tại tỉnh Idlib, thành trì cuối cùng của phiến quân và lực lượng nổi dậy tại Syria, theo RT. "Đây là một thỏa thuận mang tính đột phá quan trọng, một thỏa thuận mang tính sống còn về tương lai của Syria. Thỏa thuận chứng minh rằng Moskva và Ankara có thể thống nhất được những giải pháp hiệu quả, đó là giải quyết xung đột thông qua ngoại giao", ông Peskov nhấn mạnh.

Thông tin do Điện Krelin đưa ra sau khi trinh sát cơ Il-20 của Nga bị tên lửa phòng không S-200 của Syria bắn rơi trên Địa Trung Hải hôm 17/9, khiến 15 quân nhân nước này thiệt mạng. Bộ Quốc phòng Nga sau đó cáo buộc cuộc không kích của Israel tại tỉnh Latakia là nguyên nhân gián tiếp dẫn đến sự cố bắn nhầm và đe dọa có biện pháp đáp trả tương xứng. Israel phản đối cáo buộc này của Nga đồng thời cam kết sẵn sàng cung cấp thông tin để Moskva điều tra sự cố.

Giám đốc tình báo Đức mất chức vì cáo buộc thiên vị phe cực hữu

Giam doc tinh bao Duc mat chuc vi cao buoc thien vi phe cuc huu hinh anh 1

Giám đốc cơ quan tình báo Hans-Georg Maassen tại phiên điều trần hôm 12/9. Ảnh: AFP

Ngày 18/9, người phát ngôn chính phủ Steffen Seibert thông báo trên Twitter rằng ông Hans-Georg Maassen - giám đốc cơ quan tình báo nội địa Đức, bị cách chức sau những cáo buộc rằng ông thể hiện ủng hộ với đảng cực hữu AfD. Ông Maassen sẽ rời cơ quan tình báo và nhận chức vụ mới tại Bộ Nội vụ dưới quyền Bộ trưởng Horst Seehofer. Thông báo được đưa ra sau nhiều cuộc thảo luận trong cơn khủng hoảng có nguy cơ chia rẽ liên minh giữa Thủ tướng Angela Merkel, Bộ trưởng Nội vụ Seehofer và lãnh đạo phe Dân chủ Xã hội Andrea Nahles.

Theo CNN, động thái này nhằm xoa dịu cả bà Nahles, người muốn ông Maassen bị cách chức, và ông Seehofer, người ủng hộ Maassen và luôn chỉ trích chính sách nhập cư của thủ tướng.

Malaysia bắt giữ cựu thủ tướng Najib vì bê bối biển thủ nhiều tỷ USD

Malaysia bat giu cuu thu tuong Najib vi be boi bien thu nhieu ty USD hinh anh 1
Cựu thủ tướng Malaysia Najib Razak. Ảnh: AFP

Cơ quan chống tham nhũng Malaysia thông báo cựu thủ tướng Najib Razak đã bị bắt vì liên quan đến vụ bê bối quỹ nhà nước 1MDB thời ông còn tại nhiệm.

Channel NewsAsia dẫn thông báo của Ủy ban Chống Tham nhũng Malaysia (MACC) cho biết cựu thủ tướng Najib đã bị bắt đến trụ sở MACC ở thành phố Putrajaya (Malaysia) vào cuối giờ chiều ngày 19/9. Ông sẽ phải ra tòa vào chiều 20/9. MACC cho biết các cáo buộc nhằm vào ông liên quan đến vụ bê bối quỹ đầu tư nhà nước 1MDB vào thời ông còn giữ chức thủ tướng, đặc biệt có liên hệ với số tiền 2,8 tỷ ringgit (tương đương 681 USD) được chuyển vào tài khoản của ông Najib.

Ông Najib từng bị bắt vào tháng 7 rồi được thả sau khi nộp tiền tại ngoại 1 triệu ringgit. Channel NewsAsia cho biết trong phiên tòa ngày 20/9, ông Najib có thể bị buộc tội lạm dụng quyền lực. 

Quốc vương Campuchia bổ nhiệm đội ngũ cố vấn và trợ lý cho Thủ tướng

Chú thích ảnh
Quốc vương Campuchia Norodom Sihamoni. Ảnh: phnompenhpost.com

Theo Sắc lệnh Hoàng gia Campuchia công bố trên truyền thông ngày 19/9, Quốc vương nước này Norodom Sihamoni đã bổ nhiệm tổng cộng 101 người làm cố vấn và trợ lý riêng cho Thủ tướng Samdech Techo Hun Sen.

Sắc lệnh đề ngày 18/9 cho biết 46 người được bổ nhiệm làm cố vấn riêng cho Thủ tướng Hun Sen, trong khi 55 người còn lại được chọn làm trợ lý riêng cho vị thủ tướng này. Sắc lệnh có đoạn: "Samdech Techo Hun Sen, Thủ tướng Vương quốc Campuchia, phải chịu trách nhiệm thực thi sắc lệnh hoàng gia này kể từ ngày ký."

Rò rỉ hóa chất tại Sydney, ít nhất 32 người bị ngộ độc

Vụ ngộ độc hóa chất xảy ra tại khách sạn Pullman Sydney Hyde Park ở Sydney sáng 19/9. Ảnh: AAP
Vụ ngộ độc hóa chất xảy ra tại khách sạn Pullman Sydney Hyde Park ở Sydney sáng 19/9. Ảnh: AAP

Hãng thông tấn TASS đưa tin, vào lúc 9h ngày 19/9 tại khách sạn Pullman Sydney Hyde Park ở Sydney, Australia có ít nhất 32 người bị ngộ độc do hóa chất. Theo báo cáo, có 8/32 người phải nhập viện cấp cứu, những người còn lại nhận được hỗ trợ y tế tại chỗ.

Một cán bộ y tế bang New South Wales cho biết, những người bên trong tòa nhà rơi vào hoảng loạn khi cảm thấy “kích ứng mắt và khó thở”. Nhân viên khách sạn đã gọi cho cơ quan phòng cháy chữa cháy sau khi phát hiện có khói và một mùi lạ bên trong khách sạn. Ngay sau đó, 4 xe cứu hỏa với 16 nhân viên đã được điều đến tòa nhà. Đến thời điểm hiện tại, các bác sĩ đã kiểm tra tình trạng tất cả các nạn nhân và xác định sức khỏe của họ đang dần ổn định.

Công chúa Nhật Bản ấn định ngày cưới thường dân, từ bỏ địa vị

cong chua nhat ban an dinh ngay cuoi thuong dan va tu bo dia vi hinh 1

Công chúa Ayako và hôn phu Kei Moriya. Ảnh: Kyodo

Ngày 19/9, thông tin về ngày cưới của Công chúa Ayako, con út của Hoàng tử quá cố Takamado - em họ Nhật hoàng Akihito, và hôn phu Kei Moriya - nhân viên của hãng vận tải NYK Line tại Tokyo, đã được ấn định. Theo đó, công chúa 28 tuổi sẽ kết hôn với bạn trai 32 tuổi vào ngày 29/10.

Đặc biệt, việc thông báo lễ cưới của Công chúa Ayako đã được thông báo bằng nghi thức truyền thống, mang tên là “Kokki no Gi”. Theo Mainichi, trong lễ đính hôn truyền thống có tên gọi là "Nosai no Gi", sứ giả của Moriya sẽ đại diện cho vị hôn phu mang lễ vật tới nơi ở của Công chúa để xin đính ước với Công chúa. Sau đó, trong lễ “Kokki no Gi”, vị sứ giả này tiếp tục có nhiệm vụ đến đề xuất về ngày cưới của công chúa Ayako trước sự chứng kiến của mẹ cô, Công chúa Hisako.

Đám cưới của cặp đôi Công chúa Ayako và hôn phu Moriya sẽ được tổ chức tại ngôi đền Meiji nổi tiếng tại Tokyo. Gia đình Hoàng gia Nhật Bản sẽ tham sự kiện này bao gồm Công chúa Hisako và con gái cả, Công chúa Tsuguko.

Tin mới