Hàn - Triều cùng dỡ bỏ loa tuyên truyền, Mỹ tạm hoãn áp thuế thép và nhôm

(Baonghean.vn) - Thế giới 24h qua đã diễn ra nhiều sự kiện nổi bật như: Kỷ niệm ngày Quốc tế Lao động 1/5; Hàn - Triều cùng dỡ bỏ loa phóng thanh dọc biên giới; Tổng thống Donald Trump ra quyết định mới về thuế thép, nhôm; nổ lớn liên tiếp xảy ra ở Nigeria...

Người lao động thế giới kỷ niệm Ngày 1/5

Tuần hành ở thủ đô Moskva, Nga. Nguồn: TASS

Tuần hành ở thủ đô Moskva, Nga. Nguồn: TASS

Ngày 1/5, người lao động ở nhiều nước trên toàn thế giới xuống đường mừng kỷ niệm phong trào công nhân. Họ cầm cờ, mặc áo đỏ và hô vang khẩu hiệu trong buổi diễu hành. Nhiều nơi trên thế giới, các cuộc biểu tình đã nổ ra nhằm yêu cầu chính phủ nâng cao mức sống cho công nhân và người lao động, nâng cao an toàn trong môi trường làm việc.  

Tổng thống Donald Trump ra quyết định mới về thuế thép, nhôm

Tổng thống Mỹ Donald Trump cầm sắc lệnh áp thuế thép, nhôm lên các nước /// Ảnh: Reuters
Tổng thống Mỹ Donald Trump cầm sắc lệnh áp thuế thép, nhôm lên các nước. Ảnh: Reuters

Tổng thống Mỹ Donald Trump vừa trì hoãn việc áp thuế thép, nhôm lên Canada, Mexico và Liên minh châu Âu (EU) đến ngày 1/6, cùng lúc đạt thỏa thuận miễn hoàn toàn thuế cho Argentina, Australia và Brazil.

Reuters dẫn nguồn từ Nhà Trắng cho biết quyết định được đưa ra chỉ vài giờ trước khi lệnh hoãn áp thuế lên các nước trên hết hạn vào ngày 1/5. Nhà Trắng cho biết chi tiết trong các thỏa thuận với Brazil, Argentina và Australia sẽ được hoàn tất trong thời gian ngắn, song không tiết lộ điều khoản cụ thể. 

Nguồn thạo tin cho biết sẽ không có đợt hoãn áp thuế nào nữa sau ngày 1/6. Hôm 23/3, Tổng thống Mỹ áp thuế quan 25% lên thép nhập khẩu, và 10% lên nhôm nhập khẩu từ một số nước, song miễn trừ tạm thời Canada, Mexico, EU, Australia, Brazil và Argentina. Ông cũng loại trừ áp thuế quan thép, nhôm vĩnh viễn lên Hàn Quốc.

Ông Trump sử dụng đạo luật thương mại năm 1962 để xây dựng các biện pháp bảo vệ nhà sản xuất thép, nhôm Mỹ với lý do an ninh quốc gia trong bối cảnh dư cung toàn cầu. Sản lượng dư thừa từ Trung Quốc được xem là nguyên nhân gây ra tình trạng dư cung.

Hàn Quốc - Triều Tiên dỡ bỏ loa phóng thanh dọc biên giới hai nước

Binh sĩ Hàn Quốc dỡ bỏ dàn loa phóng thanh tuyên truyền chống Triều Tiên ở khu vực biên giới ngày 1.5 /// Reuters
Binh sĩ Hàn Quốc dỡ bỏ dàn loa phóng thanh tuyên truyền chống Triều Tiên ở khu vực biên giới ngày 1/5. Ảnh: Reuters

Bộ Quốc phòng Hàn Quốc hôm qua cho biết Triều Tiên đang tháo dỡ các hệ thống loa phóng thanh tuyên truyền đặt tại các điểm dọc biên giới hai nước. Hành động tương tự cũng được Seoul tiến hành, Reuters đưa tin.

Đây là bước đi mới nhất nhằm tiến tới hòa giải giữa hai nước, sau cuộc họp thượng đỉnh lịch sử giữa lãnh đạo Triều Tiên Kim Jong-un và Tổng thống Hàn Quốc Moon Jae-in hôm 27/4.

Scotland áp "giá sàn" cho đồ uống có cồn

Hàn - Triều cùng dỡ bỏ loa tuyên truyền, Mỹ tạm hoãn áp thuế thép và nhôm ảnh 4
Ảnh minh họa. Nguồn: news.sky.com

Ngày 1/5, Scotland (Vương quốc Anh) đã trở thành nơi đầu tiên trên thế giới đặt ra mức giá tối thiểu cho đồ uống có cồn. Chính quyền vùng lãnh thổ này kỳ vọng đây sẽ là bước tiên phong nhằm giảm thiểu các nguy cơ sức khỏe liên quan tới rượu, bia.

Cụ thể, chính sách mới sẽ đặt mức giá tối thiểu 50 pence (tương đương 0,7 USD hay 0,57 euro) cho mỗi đơn vị đồ uống có cồn. Mức giá mới sẽ bắt đầu được áp dụng trong tuần này.

Trả lời báo giới, Thủ hiến vùng Scotland Nicola Sturgeon nêu rõ Scotland là vùng lãnh thổ đầu tiên trên thế giới đã "dũng cảm" đặt ra mức sàn cho các sản phẩm đồ uống có cồn. Bà bày tỏ hy vọng trong thời gian tới nhiều nước châu Âu và các khu vực khác cũng sẽ đi theo mô hình này. Trước mắt, Ireland và xứ Wales đã bày tỏ mong muốn áp dụng sáng kiến tương tự. 

Cựu Tổng thống Brazil Lula đối mặt với cáo buộc tham nhũng mới

Hàn - Triều cùng dỡ bỏ loa tuyên truyền, Mỹ tạm hoãn áp thuế thép và nhôm ảnh 5
Cựu Tổng thống Brazil Luiz Inacio Lula da Silva. Nguồn: AFP/TTXVN

Các công tố liên bang Brazil vừa đưa ra những cáo buộc tham nhũng mới đối với cựu Tổng thống Brazil Luiz Inacio Lula da Silva cùng Chủ tịch đảng Lao động (PT) của nước này, Gleisi Hoffmann. 

Theo những cáo buộc mới, ông Lula cùng với lãnh đạo PT đã từng được tiếp cận một quỹ đen, do công ty xây dựng Construtora Odebrecht tài trợ, trị giá tới 40 triệu USD hồi năm 2010 để đổi lấy những quyết định của chính phủ có lợi cho công ty này. Hiện các luật sư bào chữa cho cựu Tổng thống Lula da Silva và ông Odebrecht chưa có phản ứng gì về những cáo buộc trên. Đảng PT trong tuyên bố cùng ngày cho rằng những cáo buộc trên là vô căn cứ. 

Cựu Tổng thống Brazil Lula da Silva, 72 tuổi, từng giữ 2 nhiệm kỳ tổng thống giai đoạn 2003-2010, hiện vẫn là nhà chính trị có tầm ảnh hưởng lớn tại quốc gia Nam Mỹ này. Năm 2017, ông bị kết tội tham nhũng với mức án 12 năm 1 tháng tù giam với cáo buộc nhận căn hộ hạng sang từ công ty xây dựng OAS trong vụ bê bối tham nhũng của Tập đoàn Dầu khí quốc gia Petrobras. 

Nổ lớn liên tiếp tại Nigeria, ít nhất 20 người thiệt mạng

Hiện trường một vụ tấn công tại Maiduguri, Nigeria. Nguồn: AFP/TTXVN
Hiện trường một vụ tấn công tại Maiduguri, Nigeria. Nguồn: AFP/TTXVN

Đã có ít nhất 20 người thiệt mạng trong các vụ nổ lớn liên tiếp xảy ra ngày 1/5 ở trong và xung quanh một thánh đường Hồi giáo thuộc thị trấn Mubi, bang Adamawa, Đông Bắc Nigeria. 

Cảnh sát bang Adamawa cho biết nhiều khả năng nhóm phiến quân Hồi giáo Boko Haram chủ mưu các vụ tấn công này. Boko Haram đã bắt đầu chiến dịch tấn công bạo lực vào năm 2009 với tham vọng thiết lập một nhà nước Hồi giáo tại Nigeria. 

Tin mới