Hàn - Trung nối lại đối thoại về quốc phòng, Trường đại học Nhật Bản bị dọa đặt bom

(Baonghean.vn) - Ông Putin nhậm chức Tổng thống Nga lần thứ 4, Hàn Quốc và Trung Quốc đối thoại quốc phòng, Séc khẳng định không sản xuất chất độc thần kinh Novichok, người Mỹ vẫn chuộng Facebook sau bê bối rò rỉ thông tin người dùng... Đó là những thôn tin thế giới nổi bật 24h qua.

Ông Putin nhậm chức Tổng thống với sự ủng hộ vững chắc từ cử tri Nga

Putin-15-JPG-7835-1525686405.jpg

Ông Putin đặt tay lên Hiến pháp Nga, đọc lời tuyên thệ nhậm chức. Ảnh:Reuters.

Vào 12h (giờ Moscow, 16h giờ Hà Nội) ngày 7/5, Tổng thống Nga Vladimir Putin đã chính thức nhậm chức Tổng thống Liên bang Nga nhiệm kỳ mới 2018-2024 và cũng là nhiệm kỳ thứ 4 của ông. Buổi lễ được tổ chức trang trọng tại Điện Kremlin ở thủ đô Moscow.

Phát biểu ngay sau khi tuyên thệ, người đứng đầu nước Nga tuyên bố rằng khi nhậm chức Tổng thống, ông nhận thức được trách nhiệm vô cùng lớn lao trước nhân dân và đất nước Nga. Ông gọi nghĩa vụ và ý nghĩa của đời mình là làm tất cả vì hòa bình và tương lai phồn vinh của nước Nga. 

Hàn Quốc và Trung Quốc nối lại đối thoại về quốc phòng

Binh sỹ Hàn Quốc tập trận. Ảnh minh họa. Nguồn: Yonhap/TTXVN
Binh sỹ Hàn Quốc tập trận. Ảnh minh họa. Nguồn: Yonhap/TTXVN

Ngày 7/5, Hàn Quốc và Trung Quốc đã tiến hành cuộc đối thoại quốc phòng cấp chuyên viên lần đầu tiên trong vòng hơn hai năm qua nhằm thảo luận tình hình bán đảo Triều Tiên, các vấn đề trong khu vực và hợp tác song phương.  

Thông cáo của Bộ Quốc phòng Hàn Quốc cho hay hai bên đã thảo luận kết quả của Hội nghị thưởng đỉnh liên Triều diễn ra vào ngày 27/4 vừa qua giữa Tổng thống Hàn Quốc Moon Jae-in và nhà lãnh đạo Triều Tiên Kim Jong-un, tình hình trên Bán đảo Triều Tiên, cùng với các kế hoạch tiến hành các cuộc trao đổi và hợp tác quốc phòng song phương.  

Đây là cuộc đối thoại quốc phòng cấp chuyên viên đầu tiên giữa Hàn Quốc và Trung Quốc kể từ tháng 1/2016 sau khi các cuộc gặp tương tự bị hủy do căng thẳng ngoại giao song phương liên quan đến việc triển khai Hệ thống phòng thủ tên lửa tầm cao giai đoạn cuối (THAAD) của Mỹ tại Hàn Quốc.

Séc khẳng định không sản xuất chất độc thần kinh Novichok

sec khang dinh khong san xuat loai hoa chat duoc dung dau doc skripal hinh 1
Chuyên gia của Phòng thí nghiệm Khoa học và Công nghệ Quốc phòng Anh tại hiện trường vụ đầu độc. Ảnh:AFP.

Ngày 7/5, Thủ tướng tạm quyền Cộng hòa Séc Andrej Babis tuyên bố nước này chưa bao giờ sản xuất, phát triển hay lưu trữ bất kỳ một phiên bản nào của chất độc thần kinh Novichok - chất được nghi ngờ sử dụng để đầu độc hai cha con cựu điệp viên người Nga tại Anh đầu tháng 3/2018.

Tuyên bố trên được Thủ tướng Babis đưa ra sau khi ông có buổi làm việc với lãnh đạo Cơ quan tình báo dân sự và Cơ quan tình báo quân đội vào sáng 7/5.

Ông cho biết buổi họp đã làm sáng tỏ sự khác biệt trong hai bản báo cáo của hai cơ quan tình báo vốn gây dư luận hiểu lầm về việc chất hóa học này được sản xuất tại Séc trước đây.

Tuần trước Tổng thống Séc Milos Zeman nói rằng, Séc đã từng sản xuất, thử nghiệm một lượng nhỏ chất Novichok, nhưng sau đó đã tiêu hủy ngay. Tổng thống Zeman cho biết ông đưa ra kết luận dựa vào báo cáo của Cơ quan tình báo quân đội, trong khi một báo cáo khác của Cơ quan tình báo dân sự không cho kết quả như vậy.

Chính phủ Séc cho biết chất hóa học mà truyền thông gọi là chất độc thần kinh Novichok từng tồn tại ở Séc thực chất là chất A230, chứ không phải là A234 - loại độc chất được dùng để đầu độc Sergei Skripal và con gái ông ở Anh.

Trường đại học Nhật Bản phải đóng cửa vì bị dọa bom

426-03-8052-1525651046.jpg

Khuôn viên Đại học Aoyama Gakuin, Nhật Bản. Ảnh:Nikken Sekkei.

Một lời đe dọa đánh bom trực tuyến buộc Đại học Aoyama Gakuin ở thủ đô Tokyo, Nhật Bản, phải đóng cửa vào ngày 7/5, Japan Times dẫn thông báo của nhà trường cho biết. Thông điệp đe dọa viết rằng "một quả bom đã được đặt bên trong trường và sẽ dẫn tới cái chết của rất nhiều người sau kỳ nghỉ Tuần lễ Vàng".

Đại học Aoyama Gakuin cho hay họ quyết định đóng cửa để đảm bảo an toàn và đang phối hợp chặt chẽ với cảnh sát nhằm làm rõ sự việc.

Argentina phạt tàu cá Trung Quốc 400.000 USD vì đánh bắt trái phép

argentina phat tau ca trung quoc 400 000 usd vi danh bat trai phep hinh 1

Thành viên lực lượng bảo vệ bờ biển Argentina nhắm súng nhằm cảnh cáo tàu cá Trung Quốc. Ảnh: AP

Cơ quan chức năng Argentina đã phạt tàu đánh cá Jing Yuan 626 của Trung Quốc 9 triệu peso (khoảng 400.000 USD) vì đánh bắt bất hợp pháp trong vùng đặc quyền kinh tế của quốc gia Nam Mỹ này.

Tàu đánh cá Jing Yuan 626 bị phát hiện khai thác trái phép trong vùng biển của Argentina ngày 21/2 vừa qua, nhưng đã phớt lờ cảnh báo của lực lượng biên phòng Argentina và chạy thoát ra hải phận quốc tế với sự trợ giúp của một số tàu đánh cá khác mang cờ Trung Quốc. Biên phòng Argentina đã xác định được số hiệu của con tàu này và yêu cầu cơ quan tư pháp vào cuộc để xử lý vụ vi phạm. 

Vùng biển giàu tài nguyên của Argentina là nơi thường xảy ra những vụ vi phạm tương tự. Cách đây 2 năm, một tàu cá của Trung Quốc đã bị đánh chìm sau khi cố tình đụng độ với tàu của lực lượng bảo vệ bờ biển Argentina để trốn thoát khi bị phát hiện đánh bắt hải sản trái phép.

Thổ Nhĩ Kỳ sẽ phát động chiến dịch quân sự mới ở biên giới Syria

Binh sĩThổ Nhĩ Kỳ tại vùng biên giới Syria. Ảnh: AFP.

Binh sĩThổ Nhĩ Kỳ tại vùng biên giới Syria. Ảnh:AFP.

Tổng thống Erdogan tuyên bố chỉ ngừng chiến dịch quân sự ở Syria khi đã tiêu diệt toàn bộ lực lượng khủng bố tại biên giới.  "Chúng tôi sẽ không từ bỏ nỗ lực tiêu diệt các tổ chức khủng bố. Trong thời gian tới, Thổ Nhĩ Kỳ sẽ tiến hành chiến dịch mới sau hai chiến dịch 'Lá chắn Euphrates' và 'Cành Oliu' để dọn sạch khu vực biên giới", Reuters dẫn tuyên bố của Tổng thống Thổ Nhĩ Kỳ Tayyip Erdogan trong buổi công bố cương lĩnh bầu cử tại Istanbul. 

Người Mỹ vẫn chuộng Facebook sau bê bối rò rỉ thông tin người dùng

Ảnh minh họa. Nguồn: EPA/TTXVN
Ảnh minh họa. Nguồn: EPA/TTXVN

Bất chấp làn sóng kêu gọi tẩy chay Facebook sau vụ bê bối rò rỉ thông tin, người dùng Facebook tại Mỹ vẫn đặt lòng trung thành vào mạng xã hội lớn nhất hành tinh này.

Kết quả thăm dò dư luận của Reuters/Ipsos công bố cho thấy 3/4 số tài khoản Facebook tại Mỹ vẫn hoạt động thậm chí tích cực hơn sau vụ bê bối. 

Theo cuộc thăm dò tiến hành từ ngày 26-30/4, một nửa số người sử dụng Facebook tại Mỹ cho biết không thay đổi lượng thời gian truy cập mạng xã hội này so với trước, trong khi 1/4 số người sử dụng khác cho biết còn hoạt động tích cực hơn. Chỉ 1/4 tài khoản Facebook tại Mỹ giảm tần suất sử dụng, ngừng truy cập hoặc xóa tài khoản. 

Kết quả này cùng nhiều chỉ số khác cho thấy Facebook đến nay không hề bị ảnh hưởng bởi vụ bê bối ngoại trừ vấn đề quan hệ công chúng. Trước đó, Facebook cũng cho biết tính đến ngày 31/3, số tài khoản hoạt động hàng tháng tại Mỹ và Canada đã tăng lên 241 triệu, từ mức 239 triệu ngày 31/12, mức tăng tương tự so với những năm gần đây.

Nhà phân tích Michael Pachter của hãng Wedbush Securities cho rằng Facebook đã gặp may khi thông tin bị rò rỉ rõ ràng chỉ được sử dụng cho các quảng cáo về chính trị và chưa có bất kỳ ai bị hại do vụ rò rỉ này. 

Tin mới