Hàng chục ha ớt cay ở Quỳnh Lưu bị héo và chết yểu

(Baonghean.vn) - Do ảnh hưởng của trận mưa lớn mấy ngày trước, nhiều diện tích ớt cay ở xã An Hòa, huyện Quỳnh Lưu (Nghệ An) bị héo và chết yểu, gây thiệt hại lớn về kinh tế cho người trồng.
Toàn xã An Hòa có 15 ha ớt cay thì có đến 70% diện tích bị héo rũ và chết do mưa lớn.
Toàn xã An Hòa có 15 ha ớt cay thì có đến 70% diện tích bị héo rũ và chết. Ảnh: Hồng Diện

Toàn xã An Hòa có 15 ha trồng ớt cay chỉ thiên GF99, tập trung chủ yếu tại HTX dịch vụ nông nghiệp Toàn Thắng. Theo các hộ gia đình, ớt cay năm nay phát triển tốt, cho quả tương đối nhiều, to, đều và mẫu mã đẹp. Dự kiến một sào năng suất đạt 9 tạ đến 1 tấn. Thế nhưng, do không khí lạnh tăng cường gây mưa lớn vào ngày 4/3 vừa qua đã làm ngập nhiều chân ruộng khiến 70% diện tích ớt cay ở An Hòa bị héo rũ.

Bà Hồ Thị Tích ở xóm 1, xã An Hòa cho biết: Năm nay, gia đình trồng 1,5 sào ớt cay nhưng đều rụng hết lá, khi nắng lên cây sẽ bị chết khô. Từ ruộng ớt cay đang xanh tốt, cho quả sai, giờ đây héo rũ không thể khôi phục được. Trước đây, chỉ với diện tích trên cho thu nhập hàng chục triệu đồng/năm nhưng vụ ớt này gia đình bà gần như mất trắng. Hiện tại, bà đang theo dõi thời tiết, khi ổn định thì tiến hành vệ sinh đồng ruộng, làm đất để gieo trồng các loại giống cây ngắn ngày.

Toàn xã An Hòa có 15 ha ớt cay thì có đến 70% diện tích bị héo rũ và chết do mưa lớn. Ảnh Hồng Diện
Nhìn ớt cay cho quả nhiều nhưng đã bị héo rũ, người dân không khỏi xót xa. Ảnh: Hồng Diện

Trong 5 năm nay, người dân An Hòa đều tích cực sản xuất giống ớt cay chỉ thiên, hộ trồng nhiều nhất là gần 800 m2, hộ ít cũng 500m2. Sau khoảng 2 tháng trồng và chăm sóc, ớt cay bắt đầu chín và thời gian thu hoạch kéo dài trong vòng 8 tháng. Bình quân mỗi sào cho sản lượng 8 tạ, trừ tất cả chi phí cho người trồng thu lãi 20 triệu đồng/sào.

Tuy nhiên, vụ ớt cay này, bà con bỏ nhiều chi phí, công chăm sóc, vun trồng nhưng gặp thời tiết xấu, cây bị thối rễ và chết khi mới chỉ bước vào giai đoạn đầu của thời kỳ thu hoạch. Ông Nguyễn Văn Hữu - người dân An Hòa chia sẻ: Năm nay thấy ớt phát triển tốt, ra hoa và đậu quả rất nhiều nên ai cũng phấn khởi. Mặc dù đầu vụ giá thấp hơn nhiều so với cùng kỳ năm ngoái nhưng do thời gian thu hoạch dài nên bà con hy vọng giá thu mua từ phía công ty sẽ tăng lên.

Cây ớt cay bị thối rễ và chết khi mới chỉ bước vào đầu vụ thu hoạch. Ảnh: Hồng Diện
Cây ớt cay bị thối rễ và chết khi mới chỉ bước vào đầu vụ thu hoạch. Ảnh: Hồng Diện

HTX đã mời kỹ sư nông nghiệp về kiểm tra, tư vấn để cứu cây nhưng vì rễ cây bị thúi lụn gần hết nên không còn cách khôi phục, đành chấp nhận mất trắng. Hiện tại, đang tuyên truyền, vận động nhân dân chuyển đổi những thửa ớt cay bị chết sang trồng vừng.

Ông Hoàng Văn Bình - HTX dịch vụ nông nghiệp Toàn Thắng

Không chỉ ở xã An Hòa, một số xã trồng ớt như Quỳnh Bảng, Quỳnh Nghĩa cũng có một số diện tích bị chết do mưa. Thời điểm này, bà con đang thu dọn những gốc cây bị chết khẩn trương làm đất để gieo các loại giống rau màu ngắn ngày, nhằm khép kín diện tích đất trống./. 

Tin mới