Hàng chục hộ dân phải sơ tán vì thủy điện Bản Vẽ xả lũ

(Baonghean.vn) -Trước thông tin thủy điện sắp xả lũ, xã Lượng Minh (Nghệ An) đang rốt ráo hỗ trợ người dân sơ tán đến nơi an toàn.

Ông Vi Đình Phúc - Chủ tịch UBND xã Lượng Minh (huyện Tương Dương) cho biết, đến tối 29/7, hơn 20 hộ dân trên địa bàn đã được sơ tán đến nơi an toàn. “Sáng mai, trước khi thủy điện xả, chúng tôi sẽ tiếp tục hỗ trợ hơn 10 hộ khác ở bản Lạ tiếp tục sơ tán”, ông Phúc nói.

Hàng chục hộ dân ở Lượng Minh phải sơ tán vì thủy điện xả lũ. Ảnh: Tiến Hùng
Hàng chục hộ dân ở xã Lượng Minh phải sơ tán vì thủy điện xả lũ. Ảnh: Tiến Hùng

Theo Chủ tịch UBND xã Lượng Minh, trong số những hộ này, có 7 hộ phải tháo nhà, di dời đến khu tái định cư mới.

Lượng Minh là xã nằm kẹt giữa 2 nhà máy thủy điện là Bản Vẽ và Nậm Nơn. Những năm gần đây, do ảnh hưởng của thủy điện, hàng loạt nhà dân bị sạt lở nghiêm trọng. Những hộ đang phải tháo nhà nằm trong danh sách 34 hộ dân phải di dời khẩn cấp vì tình trạng sạt lở trong thời gian qua nhưng chưa có kinh phí.

Tình trạng sạt lở do thủy điện ở Lượng Minh. Ảnh: Tiến Hùng
Tình trạng sạt lở do thủy điện ở Lượng Minh. Ảnh: Tiến Hùng

Theo lệnh vận hành, bắt đầu từ 9h ngày 30/7, Nhà máy thủy điện Bản Vẽ sẽ xả với lưu lượng từ 340 m3/s đến 1.000 m3/s, bao gồm lưu lượng qua đập tràn và lưu lượng qua 2 tổ máy.

Cũng theo lệnh vận hành, Trưởng Ban Chỉ huy PCTT-TKCN tỉnh Nghệ An lệnh cho nhà máy thủy điện này phải xả nước với lưu lượng không lớn hơn lưu lượng nước về hồ, để cắt giảm lũ cho hạ du kể từ khi mực nước hồ đạt 192,5 mét.

Động thái này được đưa ra trong bối cảnh cơ quan khí tượng dự báo sẽ có mưa lớn trên diện rộng ở Bắc bộ và Bắc Trung bộ và cảnh báo lũ lớn trên các sông ở khu vực trong những ngày tới. Lưu lượng nước về hồ Bản Vẽ lúc 18h ngày 28/7 là 1.207m3/s. Mực nước tại hồ cùng thời điểm đang ở mức 190,18 mét.

Ban Chỉ huy PCTT-TKCN tỉnh đã gửi công văn đến các huyện vùng hạ lưu sông Lam chủ động ứng phó, hạn chế thiệt hại trong thời gian xả lũ.

Tin mới