Hàng chục hộ dân xã biên giới Nghệ An vượt 3km đường rừng vào khe hứng nước

(Baonghean.vn) - Nắng nóng gay gắt những ngày qua đã khiến cho 35 hộ dân tộc Đan Lai ở bản Cửa Rào, xã Môn Sơn (Con Cuông) lâm vào cảnh thiếu nước sinh hoạt trầm trọng. Để có nước dùng, bà con chỉ còn biết nhờ vào con khe cách nhà khoảng 3km.
Do thiếu nước nên người dân ở đây đã phải sử dụng chắt chịu từng ít một. Ảnh: Bá Hậu
Do thiếu nước nên người dân ở đây đã phải sử dụng chắt chịu từng giọt nước. Ảnh: Bá Hậu

Khu tái định cư Đan Lai ở bản Cửa Rào, xã Môn Sơn có 35 hộ là người dân tộc Đan Lai sinh sống với hơn 100 nhân khẩu. Gần 1 tháng qua, các giếng đào sâu hàng chục mét của người dân ở đây đã khô cạn trơ đáy, người dân phải đi xách nước ở khe về dùng.

"Bản chúng tôi có 35 hộ, hộ nào cũng có giếng đào cả, tuy nhiên, đến nay duy nhất chỉ có 1 giếng của hộ ông Hiệu còn nước để dùng, còn lại đã khô cạn hết. Gia đình tôi có 2 giếng đào, 1 giếng sâu hơn 20 m và 1 giếng sâu 14 m, nhưng đến nay cả 2 giếng đều đã khô cạn. Để có nước sinh hoạt, ăn uống, sáng sớm nào chúng tôi cũng phải đến khe Mọi cách nhà khoảng 3 km lấy nước về dùng. Mỗi ngày tôi mất cả tiếng đồng hồ cho việc đi lấy nước", anh La Văn Thái ở bản Cửa Rào nói.

Người dân của bản Cửa Rào, xã Môn Sơn bất lwcj vì toàn bộ gieengs đào nơi đây đã khô cạn nước suốt cả tháng nay. Ảnh: Bảo Hân
Người dân của bản Cửa Rào, xã Môn Sơn bất lực vì toàn bộ giếng đào nơi đây đã khô cạn nước suốt cả tháng nay. Ảnh: Bảo Hân

Thời tiết nắng nóng gay gắt như thế này, việc thiếu nước sinh hoạt đã ảnh hưởng lớn đến đời sống người dân. Đặc biệt trong bản Cửa Rào có những người già 5 ngày rồi không có nước để tắm, bởi muốn lấy được nước về sinh hoạt phải đi khoảng 3 km mới có.

Ông La Văn Chương (55 tuổi), cũng ở bản Cửa Rào, xã Môn Sơn chia sẻ: “Hàng ngày khi kết thúc việc nương rẫy, ông lại phải mang can nhựa loại 20 lít đến khe Mọi để lấy nước về tắm gặt, rửa chén bát và nấu ăn. Không những gia đình tôi mà tất cả các hộ dân trong bản đều như vậy".
Tất cả nước ăn uống, tắm rửa đều phải lấy từ khe về. Ảnh: Bá Hậu
Tất cả nước ăn uống, tắm rửa đều phải lấy từ khe về. Ảnh: Bá Hậu

Theo ông Ngân Văn Trường - Phó Chủ tịch UBND xã Môn Sơn, năm nay thời tiết thay đổi thất thường, nắng hạn gây thiếu nước nghiêm trọng trên địa bàn, đặc biệt tại bản tái định cư Đan Lai Cửa Rào. Trước mắt xã đã đề xuất cấp trên đầu tư khoan giếng để giải quyết tình trạng thiếu nước sinh hoạt cho người dân nơi đây.

Chú thích?
Thiếu nước không chỉ ảnh hưởng đến sinh hoạt của người dân mà còn ảnh hưởng nặng nề đến cả sản xuất nông nghiệp, chăn nuôi. Ảnh: Bảo Hân

Hiện nay, hệ thống sông, suối ở nhiều xã trên địa bàn huyện miền núi Con Cuông đang trong tình trạng trơ đáy./.

Tin mới